การตั้งครรภ์และ พัฒนาการทารกในครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์

26 September 2017
53370 view

อายุครรภ์ 12 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์อายุครรภ์ 12 สัปดาห์

ตอนนี้ลูกจะมีความยาวประมาณ 61 มม. และจะหนักประมาณ 9-13 ก. การเติบโตของทารกในครรภ์ยังเป็นไปอย่างรวดเร็วขนาเพิ่มขึ้นเท่าตัวในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ใบหน้าดูเหมือรชนคนมากขึ้น อวัยวะยังเติบโตต่อ ผมและเล็บกำลังงอก กระดูกกำลังแข็.ขึ้นเนื่องจากมีแคลเซียมเสริม ขณะนี้ความเสี่ยงจากความผิดปกติแต่กำเนิดจะน้อยลงมาก ต่อมใต้สมอง ณ ฐานสมอง กำลังเริ่มผลิตฮอร์โมน กำลังมีการสร้างเส้นเสียง ระบบย่อยอาหารสามารถบีบตัวไล่อาหารไปตามลำไส้และดูดซึมกลูโคสได้ อวัยวะเพศเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแต่เฉพาะผู้เชี่ยวชาญจึงจะสามารถยืนยันเพศของลูกได้

การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์

ขณะนี้มดลูกของคุณแม่ได้โตขึ้นจนกว้างประมาณ 10 ซม. ใหญ่เกินกว่าจะอยูในอุ้งเชิงกราน และเริ่มเคลื่อนขึ้นไปยังช่องท้อง ดังนั้นถ้าก่อนหน้านี้คุณต้องถ่ายปัสสาวะบ่อยขึ้น ช่วงนี้จะเริ่มบรรเทาลง แพทย์จะทำนายวันคลอดโดยประมาณได้แม่นยำขึ้นจากความยาวจากศีรษะถึงก้นของลูกซึ่งจะวัดเมื่อทำการสแกนด้วยคลื่อนเสียงความถี่สูง แม้ว่าคุณจะไปรู้สึกอะไร แต่หัวใจของคุณอาจเริ่มเต้นเร็วขึ้นได้ 2-3 ครั้งต่อนาที เพื่อรับมือกับปริมาตรที่เพิ่มขึ้นของเลือดซึ่งไหลเวียนอยู๋ในร่างกายของคุณ

อาการแพ้ท้องต่างๆ จะหายเป็นปกติหรือในอีกไม่ช้าคุฯอาจได้รับการตรวจครรภ์เป็นครั้งแรกหรือได้รับการทดสอบบางชนิดในสัปดาห์นี้ ให้เตรียมตัวเลย

การตรวจครรภ์สำหรับคุณแม่อายุครรภ์12สัปดาห์

  • ตรวจอัลตราซาวด์ ดูอายุครรภ์และขนาด ความหนาของผิวหนังของบริเวณคอทารก
  • อาจเก็บตัวอย่างคอริโอนิกวิลไล  CVS (Chorionic villous sampling) คือ การดูดเอาตัวอย่างของรกเด็กมาตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซม Chromosome เช่นเดียวกันกับการตรวจน้ำคร่ำ สามารถบอกความผิดปกติของโครโมโซม เช่น Down's syndrome ความพิการแต่กำเนิด ความผิดปกติของโครงสร้างของร่างกาย เช่น Spina bifida (การเปิดของสันหลัง กระดูกสันหลังไม่ปิด) และ Anencephaly (สภาวะที่สมองไม่สมบูรณ์ หรือไม่มีสมอง)
  • อาจตรวจคัดกรองซีรั่ม เป็นการตรวจหาปริมาณสารชีวเคมีในซีรั่ม (Serum) เพื่อคัดกรองหาผู้ที่เสี่ยงสูงต่อการมีลูกในท้องเป็นดาวน์และแนะนำให้ตรวจยืนยันโครโมโซมในหญิงตั้งครรภ์ที่เสี่ยงสูงด้วยการเจาะน้ำคร่ำ

อาหารบำรุงครรภ์สำหรับคุณแม่อายุครรภ์12สัปดาห์ 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แม่ท้องดื่มน้ำ

ร่างกายของคุณมีความต้องการน้ำมากขึ้น เพราะช่วงนี้ หน้าท้องของคุณจะขยายใหญ่จนไปกดทับกระเพาะปัสสาวะ ทำให้คุณต้องเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ดังนั้น คุณจึงต้องดื่มน้ำมากๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อทดแทนกับน้ำที่คุณสูญเสียไปเพราะน้ำมีความสำคัญต่อกระบวนการย่อยอาหาร ภายในร่างกายของคุณ

อายุครรภ์แต่ละสัปดาห์ ลูกน้อยและคุณแม่เปลี่ยนแปลงอย่างไร 

คุณแม่สามารถคลิกเลือกอายุครรภ์ ตามตัวเลขที่ระบุได้เลยค่ะ....

1 สัปดาห์

2 สัปดาห์

3 สัปดาห์

4 สัปดาห์

5 สัปดาห์

6 สัปดาห์

7 สัปดาห์

8 สัปดาห์

9 สัปดาห์

10 สัปดาห์

11 สัปดาห์

12 สัปดาห์

13 สัปดาห์

14 สัปดาห์

15 สัปดาห์

16 สัปดาห์

17 สัปดาห์

18 สัปดาห์

19 สัปดาห์

20 สัปดาห์

21 สัปดาห์

22 สัปดาห์

23 สัปดาห์

24 สัปดาห์

25 สัปดาห์

26 สัปดาห์

27 สัปดาห์

28 สัปดาห์

29 สัปดาห์

30 สัปดาห์

31 สัปดาห์

32 สัปดาห์

33 สัปดาห์

34 สัปดาห์

35 สัปดาห์

36 สัปดาห์

37 สัปดาห์

38 สัปดาห์

39 สัปดาห์

40 สัปดาห์

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่ กลุ่มคุณแม่แชร์ไอเดีย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 

อ้างอิง  : 

1 ผศ.ดร.อรกัญญ์ ภูมิโครักษ์(2555) .คู่มือการตั้งครรภ์สำหรับคุณแม่มือใหม่หน้า29 .กรุงเทพ ; สำนักพิพ์เอ็มไอเอส 

2.Your pregnancy: 12 weeks . เข้าถึงได้โดย.https://www.babycenter.com/6_your-pregnancy-12-weeks_1101.bc [ค้นคว้าเมื่อ 27 กันยายน 2560] 

3.12 weeks pregnant - what to expect.เข้าถึงได้โดย. https://www.tommys.org/pregnancy-week-by-week/12-weeks-pregnant-what-to-expect. [ค้นคว้าเมื่อ 27 กันยายน 2560]