วิตามินสำหรับคนท้อง มีอะไรบ้างที่ต้องกิน เพื่อบำรุงครรภ์

21 April 2022
2636 view

วิตามินสำหรับคนท้อง 

.

.

ในระหว่างตั้งครรภ์ คือช่วงเวลาที่คุณแม่ต้องการวิตามินเกลือแร่มากที่สุด เพื่อมาบำรุงร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ วันนี้เราจะพาคุณแม่มาทำความรู้จักกับ วิตามินสำหรับคนท้อง ว่ามีวิตามินอะไรบ้างและจำเป็นมากแค่ไหน ซึ่งหากรู้แล้วก็อย่าลืมเสริมด้วยวิตามินเหล่านี้ให้เพียงพอด้วยนะคะ โดยหาทานได้จากผักผลไม้หรือวิตามินเสริมที่คุณหมอจัดให้เมื่อไปฝากครรภ์นั่นเอง

วิตามินสำหรับคนท้อง มีอะไรบ้าง

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่คุณแม่จะต้องให้ความใส่ใจในเรื่องอาหารการกินมากเป็นพิเศษ เพื่อบำรุงร่างกายของคุณแม่และทารกในครรภ์ เพราะช่วงระยะนี้ทารกต้องการสารอาหารเพื่อนำไปเสริมสร้างร่างกายและพัฒนาการให้สมบูรณ์แบบ โดย วิตามินสำหรับคนท้อง ที่จำเป็นสำหรับการตั้งครรภ์ก็จะมีดังนี้

1.แคลเซียม (Calcium)

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแคลเซียม คือสิ่งที่คนท้องต้องการมากที่สุด เพราะแคลเซียมจะช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟันในเด็กทารกในครรภ์ คนท้องจะต้องการแคลเซียมต่อวันในปริมาณที่สูงมาก โดยแคลเซียมที่คนท้องควรได้รับต่อวัน ที่อยู่ในช่วงอายุ 18-50 ปีคือ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน นอกจากนี้ผลวิจัยยังพบว่าแคลเซียมมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษในคุณแม่ที่มีความเสี่ยงสูงได้อีกด้วย

2.ธาตุเหล็ก (Iron)

ในระหว่างตั้งครรภ์ ตลอดจนหลังคลอด หมอจะให้ วิตามินเสริมสำหรับคนท้องรวมถึงธาตุเหล็กให้กับคุณแม่เพื่อที่จะช่วยป้องกันการเกิดภาวะโลหิตจาง โดยคุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับธาตุเหล็กเสริม 30 – 120 มิลลิกรัมต่อวัน นอกจากนี้ธาตุเหล็กยังเป็นสิ่งที่สำคัญในการพัฒนาตัวอ่อนและรกได้ดี 

3.สังกะสี (Zinc) 

สังกะสีมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเด็กทารกในครรภ์เป็นอย่างมาก เพราะหากขาดธาตุสังกะสีอาจทำให้ทารกในครรภ์มีการเจริญเติบโตช้า มีน้ำหนักแรกคลอดที่ต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ สังกะสีถือเป็นอีกหนึ่ง วิตามินคนท้อง ต้องการมากที่สุด โดยพบได้ในเมล็ดพืช เมล็ดทานตะวัน เนื้อสัตว์ นม และตับ

4.กรดโฟลิก (Folic Acid) 

กรดโพลิก ถือเป็น วิตามินสำหรับคนท้อง ที่สำคัญมาก โดยคุณแม่ควรมีการวางแผนการตั้งครรภ์และได้รับกรดโฟลิก 0.4 – 0.8 มิลลิกรัมต่อวัน นานเป็นเวลา 1 เดือนก่อนการตั้งครรภ์ หรือในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรกเพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะหลอดประสาทไม่ปิดสำหรับทารก ซึ่งอาจทำให้ทารกในครรภ์พิการตั้งแต่กำเนิด นอกจากนี้กรดโฟลิกยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ปากแหว่งเพดานโหว่ในเด็กตั้งแต่กำเนิดอีกด้วย

5.วิตามินเอ (Vitamin A) 

อีกหนึ่ง วิตามินสำหรับคนท้อง ที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของเซลล์คุ้มกัน การสร้างเม็ดเลือด  การมองเห็น นั่นก็คือวิตามินเอ โดยคุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับวิตามินเอประมาณ 800 ไมโครกรัมต่อวัน

6.วิตามินบี 1 (Thiamine)

วิตามินบี 1 ถือเป็น วิตามินสำหรับคนท้อง ที่สำคัญมากในช่วยไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ ไทอามีนจะช่วยในการย่อยอาหารได้ดี การขาดวิตามินบี 1 ในช่วงตั้งครรภ์จะทำให้เกิดตะคริว เหน็บชา และภาวะครรภ์เป็นพิษได้ โดยคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องการวิตามินบี 1 ประมาณ 1.4 มิลลิกรัมต่อวัน

7.วิตามินบี 2 (Riboflavin) 

วิตามินบี 2 วิตามินคนท้อง ที่ช่วยเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน ช่วยส่งเสริมระบบประสาท ผิวหนัง และตา ป้องกันเซลล์ถูกทำลาย โดยคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องการวิตามินบี 2 ประมาณ 1.4 มิลลิกรัมต่อวัน

8.วิตามินซี (Vitamin C) 

วิตามินซี มีความสำคัญต่อการสังเคราะห์คอลลาเจน คาร์นิทีน ที่ช่วยเหนี่ยวนำกระแสประสาท ช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก สร้างภูมิต้านทานให้กับคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์ หากขาดวิตามินซีในระหว่างตั้งครรภ์จะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อขณะคลอด และอาจมีภาวะเสี่ยงที่จะเกิดครรภ์เป็นพิษได้เช่นกัน โดยวิตามินซีที่คนท้องควรได้รับคือ 85 ไมโครกรัมต่อวัน

9.ไอโอดีน (Iodine)

ไอโอดีนเป็นสารอาหารสำคัญของทารก ช่วยให้ระบบประสาทเจริญเติบโตตั้งแต่ในครรภ์ ทารกในครรภ์ควรได้รับไอโอดีนเพื่อพัฒนาประสาทและสมอง เพราะหากขาดไอโอดีน อาจทำให้คุณแม่มีภาวะแท้งและเด็กเสียชีวิตตั้งแต่ในครรภ์ได้ หรือมีภาวะพิการทางสมอง ร่างกายผิดปกติเติบโตช้า ถือเป็น วิตามินสำหรับคนท้อง ที่จำเป็นมาก 

แหล่งวิตามินที่ดีสำหรับคนท้อง

หากพูดถึงแหล่ง วิตามินคนท้อง เชื่อว่าคุณแม่หลายท่านอาจจะพอรู้จักมาบ้างแล้ว เพราะอาหารแต่ละประเภทนั้นย่อมมีวิตามินแร่ธาตุที่แตกต่างกันอยู่ หากรู้แหล่งที่มาของวิตามินต่างๆ จะช่วยให้คุณแม่ทานอาหารเสริมวิตามินต่างๆ ได้ง่ายขึ้น วันนี้เราจึงได้นำแหล่งที่มาของวิตามินต่างๆ มาให้ได้ทราบกัน

  • แหล่งวิตามินเอพบได้ ในอาหารประเภท เครื่องในสัตว์ อย่างเช่น ตับ ผักใบเขียวเข้มและเหลืองส้ม เช่น ตำลึง กวางตุ้ง มะเขือเทศ ฟักทอง 
  • แหล่งวิตามินบี 1  พบได้ในข้าวซ้อมมือ ถั่วลิสง ถั่วเหลือง งา และเนื้อหมู
  • แหล่งวิตามินบี 2 พบได้ ใน นม ตับสัตว์ เนื้อไก่ เนื้อหมู และเนื้อปลา 
  • แหล่งวิตามินซี พบได้ในผักและผลไม้ เช่น ฝรั่ง ส้ม สตรอเบอรี่ มะเขือเทศ มะนาว 
  • แหล่งธาตุเหล็ก พบใน อาหารประเภทเครื่องในสัตว์ เนื้อสัตว์สีแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว
  • แหล่งไอโอดีน พบในอาหารทะเล น้ำปลา เกลือป่น และยาเสริมธาตุเหล็ก

ทั้งหมดนี้คือแหล่งที่มาของวิตามินต่างๆ ที่ได้มาจากผักผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ สำหรับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ควรบำรุงครรภ์ให้ครบ 5 หมู่เพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์  เมื่อรู้แหล่งที่มาและความสำคัญของ วิตามินสำหรับคนท้อง แล้วคุณแม่อย่าลืมหาอาหารเหล่านั้นมาทานเพื่อบำรุงร่างกายของคุณแม่และทารกในครรภ์ด้วย

.

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ข้อควรรู้ ยาที่คนท้องกินได้ และยาที่คนท้องห้ามกิน

2. คนท้องกินอะไรให้ลูกฉลาด คำถามสุดฮอตของแม่ท้องบำรุงครรภ์

3. ธัญพืชแหล่งรวมวิตามินและสารอาหารชั้นดีมีประโยชน์ต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team