คนท้องกินอะไรให้ลูกฉลาด คำถามสุดฮอตของแม่ท้องบำรุงครรภ์

12 June 2019
16695 view

คนท้องกินอะไรลูกให้ลูกฉลาด 

การบำรุงครรภ์เป็นสิ่งที่แม่ท้องทุกคนให้ความสำคัญมาเป็นอันดับแรก ทันทีที่รู้ว่ามีเจ้าตัวน้อยอยู่ในท้อง แม่ท้องจึงต้องเลือกสรรอาหารที่ดีมีประโยชน์มาบำรุงครรภ์เพื่อให้ลูกในครรภ์มีพัฒนาการด้านร่างกายและสมองที่ดี แล้วอาหารชนิดไหนบ้างที่จะช่วยบำรุงครรภ์ให้ลูกแข็งแรงและฉลาด มาค่ะ ชวนคุณแม่มาหาคำตอบกับ Mamaexpert กัน ว่าคนท้องกินอะไรให้ลูกฉลาด ตามมาค่ะ

คนท้องกินอะไรให้ลูกฉลาด กินคาร์โบไฮเดรต ช่วยให้ลูกฉลาดจริงหรือ?

คนท้องกินคาร์โบไฮเดรต ช่วยทำให้ลูกฉลาดเพราะเมื่อแม่ท้องได้รับคาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอ ทารกในครรภ์จะมีพัฒนาการด้านสมองดีขึ้น คาร์โบไฮเดรตพบในแป้ง น้ำตาล ส่วนมากจะมีอยู่ในข้าวทุกชนิด หรือธัญญาพืชที่เป็นใบเลี้ยงเดี่ยว เช่น ข้าวเหนียว ข้าวเจ้า ข้าวสาลี ข้าวโพด ฯลฯ

คนท้องกินอะไรให้ลูกฉลาด กินโปรตีน ช่วยให้ลูกฉลาดได้อย่างไร

โปรตีน เป็นสารอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ และพืชบางชนิด ช่วยให้ทารกในครรภ์ เสริมสร้างเซลล์สมองให้เจริญเติบโต ดังนั้นแม่ท้องต้องกินอาหารที่มีโปรตีนเช่น เนื้อหมู เนื่อวัว เนื้อไก่ เนื้อเป็ด ไข่เป็ด ไข่ไก่ ปลาจากทะเล ปลาจากน้ำจืด ฯลฯ รวมทั้ง พืชตระกูลถั่ว นมสัตว์ นมจากพืช และอาหารที่แปรรูปจากถั่ว นอกจากนี้การทานวิตามินยังมีส่วนช่วยให้ลูกฉลาดได้ จะช่วยอย่างไรตามมาดูหัวข้อถัดไปกันเลย

คนท้องกินอะไรให้ลูกฉลาด กินวิตามิน ช่วยให้ลูกฉลาดได้อย่างไร

วิตามิน  ที่มีส่วนช่วยให้ลูกในครรภ์ฉลาดได้แก่ วิตามินเอ วิตามินบี 1  วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 วิตามินซี และโฟเลต

  • วิตามินเอ พบมากในเครื่องในสัตว์ เฉพาะส่วนที่เป็นตับ และ ผักใบเขียวเข้ม และสีเหลืองส้ม เช่น ผักบุ้ง ใบตำลึง ผักกวางตุ้ง ฟักทอง มะม่วงสุก มะเขือเทศ มะละกอสุก เป็นต้น มีความสำคัญต่อการมองเห็น การเจริญเติบโตของเซลล์ ช่วยให้ระบบภูมิค้มกันการสร้างเม็ดเลือด การเจริญพันธ์ุและยังช่วยสร้างความสมดุลในร่างกายด้วย ถ้าหากแม่ท้องขาดวิตามินเอจะส่งผลให้ลูกในท้องเสียชีวิตในครรภ์หรือเกิดการแท้ง
  • วิตามินบี 1 พบมากในเนื้อหมู ถั่วลิสง ข้าวซ้อมมือ ถั่วดำ ถั่วเหลือง งา เป็นต้น ในช่วง 3 เดือนก่อนคลอดแม่ท้องต้องได้รับวิตามินบี 1 อย่างเพียงพอเพื่อช่วยให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดี หากขาดวิตามินบี 1 จะทำให้กล้ามเนื้อเป็นตะคริว เกิดโรคเหน็บชา และเกิดอาการร้ายแรงทำให้ครรภ์เป็นพิษได้
  • วิตามินบี 2  พบมากในตับหมู ตับไก่ ไข่ เนื้อปลา เนื้อหมู นม เห็ดหอมสด ผักหวาน เป็นต้น ทำให้ลูกในครรภ์เติบโตและมีพัฒนาการอย่างเหมาะสม ช่วยส่งเสริมระบบประสาท ช่วยป้องกันเซลล์ที่ถูกทำลาย ช่วยให้ผิวหนังมีสุขภาพดีและสายตาดี
  • วิตามินบี 6 พบมากในเนื้อสัตว์ต่างๆ กล้วย เมล็ดถั่วแห้ง ไข่แดง ช่วยในการสังเคราะห์สารสื่อประสาทหลายชนิดที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบประสาทลูกน้อยในครรภ์
  • วิตามินบี 12 พบมากในเครื่องในสัตว์ เนื้อสัตว์ และอาหารทะเล เป็นต้น มีส่วนช่วยในการเผาผลาญสารอาหาร การสังเคราะห์ RNA และ DNA รวมทั้งการเจริญเติบโตของเม็ดเลือดแดง มีผลต่อการดูดซึมและใช้โฟเลตในร่างกายตามความต้องการของร่างกาย
  • วิตามินซี พบมากในผักใบเขียว และผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวได้แก่ มะเขือเทศ กะหล่ำ บล็อคโคลี่  ฝรั่ง มะขามป้อม มะนาว ส้ม สตรอว์เบอร์รี มีส่วนช่วยเพิ่มภูมิต้านทานและช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก ยับยั้งการสร้างสารก่อมะเร็ง หากแม่ท้องขาดวิตามินซีจะทำให้เกิดโรคลักปิดลักเปิด และเสี่ยงต่อการติดเชื้อขณะคลอด คลอดก่อนกำหนด และภาวะครรภ์เป็นพิษ (1)
  • โฟเลต จะเป็นอาหารจำพวก ดอกผัก ผักใบเขียวและพืชล้มลุก เช่น ดอกกะหล่ำ ดอกและใบกุ้ยช่าย มะเขือเทศ ผักตระกูลกะหล่ำ แตงกวา หน่อไม้ฝรั่ง แครอท ถั่วฝักยาว องุ่น ถั่วเมล็ดแห้ง เป็นต้น โฟเลตมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคโลหิตจาง หากลูกในครรภ์มีภาวะโรคหิตจางจะเกิดโรคแทรกซ้อนเกี่ยวกับการสร้างสมอง ระบบประสาท และไขสันหลังตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิ ลูกจะพิการแต่กำเนิด มีภาวะหลอดประสาทของลูกในครรภ์เปิด และโรคปากแหว่งเพดานโหว่ (1)

คนท้องกินอะไรให้ลูกฉลาด กินเกลือแร่ ช่วยให้ลูกฉลาดได้อย่างไร

แคลเซียม เหล็ก และไอโอดีน จัดเป็นเกลือแร่ มีส่วนช่วยให้ลูกในครรภ์ฉลาด ตามนี้

  • แคลเซียม จะเป็นอาหารจำพวก นม ปลาตัวเล็กตัวน้อย คะน้า ใบยอ ผักกวางตุ้ง เป็นต้น แคลเซียมมีส่วนช่วยรักษาปริมาณมวลกระดูกของแม่ ช่วยให้ลูกในครรภ์เจริญเติบโตตามเกณฑ์มาตรฐาน ช่วยพัฒนาระบบประสาท กล้ามเนื้อ หัวใจ หลอดเลือด ควบคุมการหลั่งฮอร์โมนบางชนิด และการแข็งตัวของเลือด
  • เหล็ก พบมากในตับ เลือด เนื้อแดง ควรกินร่วมกับอาหารที่ให้วิตามินซี เพราะวิตามินซีจะช่วยดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี เหล็กมีส่วนช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงช่วยให้แม่ท้องและลูกในครรภ์มีการหมุนเวียนเลือดที่ดี หากแม่ท้องขาดธาตุเหล็กจะทำให้ลูกคลอดก่อนกำหนด ขนาดคลอดจะทำให้เสียเลือดมากแม่อาจเสียชีวิตได้ ลูกจะมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อพัฒนาการสมองที่ช้า (1)
  • ไอโอดีน พบมากในพืช และสัตว์ที่มาจากทะเล ได้แก่ ปลาทะเล และสาหร่ายทะเล อาหารเสริม และเครื่องปรุงรสที่มีส่วนผสมของไอโอดีน หากแม่ท้องได้รับไอโอดีนอย่างเพียงพอ ก็จะทำให้ลูกมีเซลล์สมองสมบูรณ์ ระบบประสาทและกล้ามเนื้อไม่บกพร่อง

นอกจากสารอาหารที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว คุณแม่คงได้ยินมาบ้างว่ากินไขมันจะช่วยให้ลูกในท้องฉลาด แต่จะจริงหรือไม่ ติดตามในหัวข้อถัดไปเลยค่ะ

คนท้องกินอะไรให้ลูกฉลาด กินไขมัน ช่วยให้ลูกฉลาดจริงหรือ? 

ไขมันหรือกรดไขมัน เป็นสารอาหารจำพวกปลาทะเลน้ำลึกที่ให้ไขมันต่ำ เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาบะ ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า ปลาดุกทะเล ปลานิลทะเล รวมถึงหอยนางรม หอยกาบ หอยพัด และปลาหมึก ไขมันช่วยในการบำรุงเซลล์สมอง กระตุ้นสมอง และเพิ่มประสิทธิภาพความจำที่ดี ให้กับทารกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี

จากที่กล่าวมาทั้งหมดแม่ท้องคงทราบแล้วว่าคนท้องกินอะไรให้ลูกฉลาด ต้องเลือกกินอาหารที่มี คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ รวมทั้งไขมันที่ไม่มีคอลเลสเตอรอล แต่ใช่ว่าจะทานจนน้ำหนักพุ่งนะคะ คุณแม่ต้องทานให้พอเหมาะ ให้น้ำหนักเป็นไปตามเกณฑ์ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert

บทความแนะนำเพิ่มเติม

     1. สูติแพทย์แนะนำ 7 วิธี กระตุ้นลูกในท้องให้ลูกฉลาด สมองดี

     2. บำรุงครรภ์อย่างไรให้ลูกฉลาด อาหารเพิ่มความฉลาด กินอะไรลูกฉลาด เช็คเลย !!!

     3. สมุนไพรจีนจับซาไท้เป้า ช่วยในการบำรุงครรภ์ บำรุงสมองลูกจริงเท็จแค่ไหน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. สำนักโภชนาการ กรมอนามัยกระทรวงสาธารนสุข.แนวทางการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการ ในคลินิกฝากครรภ์สำหรับบุคลากรสาธารณสุข.เข้าถึงได้จาก.http://nutrition.anamai.moph.go.th.[ค้นคว้าเมื่อ 15 พฤษภาคม 2562]
  2. ฝ่ายโภชนาการ โรงพยาบาลศิริราช. โภชนาการหญิงตั้งครรภ์.เข้าถึงได้จาก . https://www.si.mahidol.ac.th .[ค้นคว้าเมื่อ 15 พฤษภาคม 2562]
  3. พัตธนี วินิจจะกูล, ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, นิภาโรจน์ รุ่งวศินกุล, ศิริพร ตันติโพธิ์พิพัฒน์, และสืบพงษ์ กอวชิรพันธ์. (2018). การส่งเสริมโภชนาการช่วงแรกของชีวิต ในระบบงานอนามัยแม่และเด็ก ปีที่ 1. สถาบันวิจัย ระบบสาธารณสุข.เข้าถึงได้จาก.http://kb.hsri.or.th. [ค้นคว้าเมื่อ 15 พฤษภาคม 2562]