ทำไมมีลูกยาก ทำไม่มีลูกสักที มาหาสาเหตุมีลูกยาก มารักษาภาวะมีลูกยากกัน!!!

17 December 2018
2100 view

สาเหตุมีลูกยาก

กำลังเจอปัญหาใช่ไหมคะ? กำลังเครียดอยู่ใช่ไหม ทำไมไม่มีลูกสักที ทั้งๆ ที่แต่งงานมานาน ร่วมรักสม่ำเสมอ ไม่ได้คุมกำเนิดมาแล้ว 1 ปี แต่ก็ยังไม่ท้อง แสดงว่าคุณกำลังตกอยู่ในภาวะมีบุตรยาก(1) แล้วทำไมถึงมีลูกยาก ไม่มีลูกสักที Mamaexpert ช่วยทุกคู่สมรสค้นหาสาเหตุเพื่อปลดล็อคทางใจ ทำไมไม่มีลูก ตามมาจ้า

มีลูกยากเพราะใคร ใครที่เป็นสาเหตุมีลูกยาก!!!

  • สาเหตุมีลูกยากที่เกิดจากฝ่ายหญิง

    เกิดจากความผิดปกติของต่อมไร้ท่อไม่ว่าจะเป็น ไฮโปธาลามัส ต่อมใต้สมอง ต่อมไทรอยด์ หรือต่อมหมวกไต(1) อีกทั้งเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เนื้องอกในมดลูก ท่อนำไข่อุดตัน มีปัญหาการตกไข่ เกิดผังผืดบริเวณอุ้งเชิงกรานหรือปีกมดลูก เคยเป็นหนองเทียม ผ่านการทำหมันมาก่อน รวมทั้งการสูบบุหรี่ ติดสารเสพติด ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ หรืออ้วน(2) ก็มีทำให้มีลูกยาก
  • สาเหตุมีลูกยากที่เกิดจากฝ่ายชาย

    เนื่องจากความผิดปกติของไฮโปธาลามัส ต่อมใต้สมอง ทำให้ไม่สามารถสร้างฮอร์โมนโกนาโดโทรปิน รีลิสซิ่ง ที่ควบคุมการทำงานของระบบสืบพันธุ์ในมนุษย์ได้(3) นอกจากนี้การติดเชื้อหนองในบริเวณหลอดส่งอสุจิอาจทำให้เกิดการอุดตันไม่สามารถนำส่งอสุจิได้ ถ้าติดเชื้อบริเวณหลอดเลือดดำในอัณฑะอาจส่งผลต่อการผลิตอสุจิ(4)และการที่อสุจิมีรูปร่างผิดแปลกไป เคลื่อนไหวได้ช้า อสุจิมีจำนวนน้อย(2) เคยมีประวัติเป็นโรคคางทูม เป็นหมัน อวัยวะเพศไม่แข็งตัว สูบบุหรี่จัด ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ติดสารเสพติด ก็เป็นสาเหตุทำให้มีลูกยาก

อยากแก้ไขสาเหตุมีลูกยากต้องทำยังไง

อันดับแรกต้องมาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อสาเหตุการมีบุตรยากที่แท้จริง ซึ่งต้องเดินทางไปที่ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก เช่น โรงพยาบาลจุฬา โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากจินตบุตร ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากซูพีเรีย-เออาร์ที เป็นต้น

รู้สาเหตุมีลูกยากแล้ว ถ้าอยากมีลูกต้องใช้วิธีไหน!!!

เมื่อรู้สาเหตุแล้วว่าตนมีลูกยากเพราะอะไร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะให้คำปรึกษาในการวางแผนเพื่อมีลูก เลือกใช้วิธีที่เหมาะสม ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์เข้ามามีบทบาทกับคนมีบุตรยากมากขึ้นและมีหลากหลายวิธี ได้แก่

สาเหตุมีบุตรยากเกิดได้ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง การรักษาต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อเลือกใช้วิธีที่เหมาะสม บางวิธีต้องใช้การวางแผนค่อนข้างนานตั้งแต่การเตรียมสภาพร่างกาย ค่าใช้จ่ายนับว่าสูงเลยทีเดียว แตกต่างกันไปตามวิธีและสถานที่ แต่ถ้าอยากมีลูกก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า Mamaexpert เป็นกำลังใจให้ทุกคู่ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

  1. ภาวะมีบุตรยากที่เกิดจากฝ่ายชาย
  2. มีบุตรยาก ทำอย่างไรดี? ให้มีลูกสมใจ
  3. 6 เทคโนโลยีช่วยท้อง ที่คนอยากท้อง อยากมีลูก คนมีบุตรยากต้องรู้ไว้!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. นพ.โอภาส เศรษฐบุตร.ภาวะมีบุตรยาก (Infertility).เข้าถึงได้จาก http://www.med.cmu.ac.th/dept/obgyn/2011/php?option=com_content&view=article&id=390:infertility&catid=42&Itemid=479.[ค้นคว้าเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2561]
  2. “มีลูกยาก” สาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่.เข้าถึงได้จาก http://www.paolohospital.com/chockchai4/healtharticle/infertility-2/.[ค้นคว้าเมื่อ 30 ตุลาคม 2561]
  3. น.พ. ธนัท จิรโชติชื่นทวีชัย.ภาวะการมีบุตรยากที่มีสาเหตุจากเพศชาย.เข้าถึงได้จาก http://www.med.cmu.ac.th/dept/obgyn/2011/php?option=com_content&view=article&id=907:male-infertility&catid=45&Itemid=561.[ค้นคว้าเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2561]
  4. Major causes of infertility (chart).เข้าถึงได้จาก https://www.babycentre.co.uk.[ค้นคว้าเมื่อ 30 ตุลาคม 2561]