ทำกิ๊ฟท์ อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้มีลูกสมใจ

08 October 2018
3255 view

ทำกิ๊ฟท์

ปัจจุบันเทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์มีบทบาทในการช่วยเหลือผู้มีบุตรยากให้มีบุตรสมใจ จากการศึกษาพบว่าประชากรไทยแต่งงานเมื่ออายุมากจึงประสบปัญหามีบุตรยาก แต่เทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวล้ำไปมาก ปัญหาต่างๆ ในคู่สมรสที่มีบุตรยากจึงหมดไป Mamaexpert จึงขอยกการทำกิ๊ฟท์ (Gamete intrafallopian transfer: GIFT) มาแนะนำให้รู้จัก ตามมาเลยค่ะ

ใครบ้างที่เหมาะกับการทำกิ๊ฟท์

ผู้มีบุตรยากใช่ว่าจะจบลงด้วยการทำกิ๊ฟท์เสมอไป…เพราะมีหลากหลายวิธีที่ช่วยให้มีลูกได้สมใจ ข้อบ่งชี้ในการทำกิ๊ฟท์ คือ คู่สมรสที่มีปัญหาดังต่อไปนี้

  • ฝ่ายหญิงมีท่อนำไข่ปกติ 1 ข้าง มีปัญหาการตกไข่ และเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่(1)
  • ฝ่ายชายมีจำนวนอสุจิต่ำแต่ไม่ถึงขั้นรุนแรง
  • มีภาวะมีบุตรยากโดยไม่ทราบสาเหตุ

ทำกิ๊ฟท์ มีขั้นตอนอย่างไร

ภาพแสดงขั้นตอนการทำกิ๊ฟท์

การทำกิ๊ฟท์ในขั้นตอนแรกนั้นฝ่ายหญิงต้องได้รับการกระตุ้นรังไข่ก่อนโดยใช้ฉีด รับประทาน หรือพ่นยาในช่วงแรกของการมีประจำเดือน  ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 7-10 วัน จากนั้นแพทย์จะทำการอัลตราซาวด์ตรวจดูจำนวน ความสมบูรณ์ของไข่ว่าพร้อมกับการทำกิ๊ฟท์หรือยัง เมื่อไข่สุกเต็มที่แพทย์จะฉีดฮอร์โมน HCG เพื่อกระตุ้นให้ไข่ตก และหลังจาก 34-36 ชั่วโมง จะทำการเจาะไข่ออกมาโดยผ่านทางหน้าท้องหรือช่องคลอด หลังจากนั้นแพทย์จะย้ายไข่และอสุจิกลับเข้าไปในท่อนำไข่โดยการใช้กล้องส่องเข้าไปในช่องท้อง (Laparoscopy) ไข่กับอสุจิจะถูกดูดเข้ามาในสายยางเข้าสู่ท่อนำไข่(2)เพื่อให้เกิดการปฏิสนธิและตัวอ่อนที่ได้จากการปฏิสนธิจะฝังตัวที่มดลูก วิธีนี้จึงเป็นการปฏิสนธิโดยธรรมชาติ

ทำกิ๊ฟท์จะประสบความสำเร็จหรือไม่

การทำกิ๊ฟท์จะสำเร็จได้นั้นต้องขึ้นอยู่กับอายุของฝ่ายหญิง เพราะฝ่ายหญิงที่มีอายุน้อยจะมีไข่ที่แข็งแรงทำให้มีโอกาสในการตั้งครรภ์มาก โดยเฉลี่ยตามช่วงอายุดังนี้(1) (อัตราการตั้งครรภ์ของหญิงชาวยุโรป)

  • หญิงอายุน้อยกว่าหรืออายุ 38 ปี มีโอกาสตั้งครรภ์ 37 %
  • หญิงอายุ 39 ปีขึ้นไป มีโอกาสตั้งครรภ์ 24 %

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าการทำกิ๊ฟท์เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้คู่รักที่มีบุตรยากได้มีลูก เหมาะกับคู่รักที่มีปัญหาในด้านใดบ้าง ขั้นตอนเป็นอย่างไร และที่สำคัญอายุยิ่งน้อยโอกาสในการตั้งครรภ์ยิ่งมาก อย่าลืมนะคะ รีบๆ มีลูกน้อยมาเติมเต็มครอบครัว Mamaexpert เอาใจช่วยค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. อยากท้องกินอะไร กินอะไรถึงท้อง

2. การกระตุ้นรังไข่ วิธีรักษาภาวะมีลูกยาก
3. ฉีดเชื้อผสมเทียม อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้มีลูกสมใจ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. Karisa Ding. Fertility treatment: Gamete intrafallopian transfer (GIFT).เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/0_fertility-treatment-gamete-intrafallopian-transfer-gift_4095.bc.[ค้นคว้าเมื่อ 27 กันยายน 2561]
  2. การทำกิ๊ฟท์ (GIFT).เข้าถึงได้จาก http://www.jetanin.com/th/service/archive_detail/21.[ค้นคว้าเมื่อ 27 กันยายน 2561]