อยากท้องกินอะไร กินอะไรถึงท้อง

22 August 2018
7995 view

อยากท้องกินอะไร

คนอยากท้องหรือผู้มีบุตรยาก ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ยังไม่ท้อง ลองเปลี่ยนมาดูแลด้านอาหารลองดูไหมคะ เพราะทางการแพทย์แนะนำให้คนที่วางแผนจะบุตรรับประทานโฟเลตก่อนตั้งครรภ์ 3 เดือน และทานต่อไปจนตั้งครรภ์ได้ครบ 3 เดือน ทั้งนี้เพราะโฟเลตช่วยป้องกันความเสี่ยงให้การตั้งครรภ์และป้องกันลูกพิการ มีส่วนสำคัญในการสร้างอสุจิ ช่วยให้มดลูกแข็งแรง ทำให้ตัวอ่อนเกาะติดกับมดลูก Mamaexpert จึงได้นำอาหารที่มีโฟเลตมาบอกต่อให้คนอยากท้องได้ทราบ  ตามมาเลยค่ะ  

อยากท้องกินกินอะไรดี มาดูกันเลยอาหาร 9 ชนิดที่คนอยากท้องต้องกิน!!!

1. อยากท้องกินกะหล่ำปลี

กะหล่ำปลีเป็นผักใบเขียวเข้มที่มีโฟเลตในปริมาณ 135 ไมโครกรัม(1) นับว่าสูงเลยทีเดียว กะหล่ำปลีสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลาย ซึ่งเหมาะสำหรับคนอยากท้องที่ชอบผัก นอกจากนี้กะหล่ำปลียังช่วยลดการปวดตึงเต้านมในคุณแม่ให้นมอีกด้วย

2. อยากท้องกินพริกหยวกสีแดงหรือพริกหวานสีแดง

แน่นอนว่าพริกต้องมีความเผ็ดแต่พริกหยวกจะเผ็ดน้อยหน่อย ทำอาหารประเภทผัดได้ ก็ลองหยิบพริกในตู้เย็นมาทำอาหารสักมื้อเพิ่มโฟเลตให้ร่างกาย เพราะในพริกหยวกสีแดงมีโฟเลต 75 ไมโครกรัม(1)

3. อยากท้องกินผักโขม

ผักขมเป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยแคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินหลากหลายและที่สำคัญมีโฟเลตสูงถึง 194 ไมโครกรัม(2) นอกจากนี้ผักขมยังช่วยบำรุงน้ำนมแม่ ในส่วนของการรับประทานนั้นสามารถนำทำได้หลากหลาย เช่นผักโขมผัดน้ำหอย ผักโขมอบซีส พายผักโขม ผักโขมปั่น เป็นต้น

4. อยากท้องกินสตรอว์เบอร์รี

สตรอว์เบอร์รีเป็นผลไม้ที่มีรสหวานอมเปรี้ยว เป็นผลไม้สุดฮิต รับประทานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นน้ำปั่น เค้ก แยม ยำ ที่เป็นเช่นนี้เพราะสตรอว์เบอร์รีมีวิตามินซี และมีโฟเลตในปริมาณ 61 ไมโครกรัม(1) ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยชอบทานผัก ก็ลองเปลี่ยนมาทานสตรอว์เบอร์รีแทนได้

5. อยากท้องกินผักกาดหอม

เป็นผักที่เราพบเห็นอยู่ทั่วไปนิยมนำมาใช้รับประทานร่วมกับยำ สาคูไส้หมู ใช้เป้นส่วนประกบในการทำแซนด์วิชและสลัด เป็นพืชที่มีสารต้านอนุมูลอิสระรวมทั้งมีโฟเลตที่จำเป็นต่อการตั้งครรภ์ 60 ไมโครกรัม(1)

6. อยากท้องกินถั่วตาดำ

ถั่วตาดำ เป็นอาการที่อุดมไปด้วยโฟเลตที่มีสูงถึง 210 ไมโครกรัม สามารถนำมาทำซุปถั่ว ทานกับน้ำสลัด ต้มหรือนึ่งแล้วรอยเกลือทานก็อร่อยเช่นกันค่ะ

7. อยากท้องกินหน่อไม้ฝรั่ง

หน่อไม้ฝรั่งเป็นผักที่ช่วยบำรุงครรภ์ เนื่องจากมีโฟเลตอยู่ที่ 175 ไมโครกรัม(1) และเหมาะกับผู้ที่วางแผนตั้งครรภ์ การนำหน่อไม้ฝั่งมาทำอาหารต้องปรุงให้สุกพอดี หากทานดิบจะมีกลิ่นฉุน อย่างเช่น หน่อไม้ฝรั่งพันเบคอน ผัดหน่อไม้ฝรั่ง

8. อยากท้องกินบีทรูท

บีทรูท เรียกได้หลายอย่าง บางคนเรียกว่า ผักกาดแดง ผักกาดฝรั่ง เป็นพืชที่มีหัวหรือรากอยู่ใต้ดิน ปลูกที่ภาคเหนือของประเทศไทย รากหรือหัวของบีทรูทมีวิตามินหลายชนิดรวมทั้งมีโฟเลต 110 ไมโครกรัม(1) สำหรับคนที่อยากท้องสามารถนำบีทรูทไปคั้นเพื่อนรับประทานได้ 

9. อยากท้องกินอาโวคาโด

อาโวคาโดเป็นผลไม้ที่รับประทานผลสุก เพราะผลดิบมีรสขม อาโวคาโดสามารถรับประทานร่วมกับไอศกรีม นมข้นหวานเค้ก หรือทานกับสลัดเพื่อเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ อาโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีโฟเลต 81 ไมโครกรัม(3) ซึ่งมีอยู่ปริมาณที่สูงเหมาะกับคนที่อยากท้อง

อ่านมาถึงตรงนี้…คงทราบกันแล้วว่าอาหารชนิดใดช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ ก็ลองปรับเปลี่ยนการทานอาหาร หรือดัดแปลงเมนูอาหารให้น่าทานและมีคุณค่าทางอาหารให้ครบ รวมทั้งออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพในด้านอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพของเราและลูกน้อยที่เกิดมาในอนาคต สู้ๆ นะคะ ความพยายามนี้ต้องสำเร็จ!!!

 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ธัญพืชดีต่อแม่ท้อง

2. อยากท้องต้องทำไง

3. 108 คำถาม คนท้องกินอะไรได้บ้าง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

1. Folate.เข้าถึงได้จาก https://en.wikipedia.org.[ค้นคว้าเมื่อ 15 สิงหาคม 2561]

2. Spinach.เข้าถึงได้จาก https://en.wikipedia.org.[ค้นคว้าเมื่อ 15 สิงหาคม 2561]

3. Avocado.เข้าถึงได้จาก https://en.wikipedia.org.[ค้นคว้าเมื่อ 15 สิงหาคม 2561]