คนท้องกินอะไรได้บ้าง คนท้องกินอะไรดีต่อลูก108ปัญหาคาใจตอบทุกคำถามที่นี่

14 June 2018
41229 view

108คำถาม คนท้องกินอะไรได้บ้าง

คนท้องกินอะไรได้บ้าง เป็นคำถามที่แม่ตั้งครรภ์หลายคนสงสัยและพยายามหาคำตอบ เพราะอาหารบางอย่างบางคนก็บอกว่ากินได้ บางคนก็บอกห้ามกิน สรุปแล้วคนท้องกินอะไรได้บ้าง? วันนี้ Mamaexpert ได้รวบรวมคำถามสุดฮิตที่แม่ตั้งครรภ์อยากรู้ในเรื่องเมนูของแม่ตั้งครรภ์มาฝาก แม่ๆมาดูกันเลยจ้า...

คนท้องกินทุเรียนได้หรือไม่

ในงานวิจัยใหม่ทางการแพทย์กล่าว คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถรับประทานทุเรียนได้ตามปกติ ซึ่งในทุเรียนมีโฟเลตที่เป็นสารอาหารที่ช่วยหยุดภาวะความพิการของทารกในครรภ์ ลดภาวะปากแหว่งเพดานโหว่หรือกระดูกสันหลังไม่ปิดและแขนขาพิการแต่กำเนิดได้ ยกเว้นคุณแม่ที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทานเพราะเสี่ยงต่อการแท้งลูกได้ค่ะ การรับประทานทุเรียนแม่ท้องควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมคือกินไม่เกินวันละ 1 พู ค่ะ

คนท้องกินชาเขียวปั่นได้หรือไม่

คนท้องกินชาเขียวปั่นได้หรือไม่ ตอบเลยค่ะว่าสามารถทานได้แต่ต้องจำกัดปริมาณต่อวัน เพราะในเครื่องดื่มประเภทชานั้นมี "คาเฟอีน" เป็นส่วนประกอบ ซึ่งในทางการแพทย์นั้นถือว่าสารคาเฟอีนสามารถถ่ายทอดผ่านสายรกเข้าสู่ทารกในครรภ์ได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์รวมถึงสุขภาพของตัวคุณแม่เองด้วย แต่ยังไม่มีรายงานผลของการทานชาเขียวที่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์อย่างชัดเจน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการดื่มชาเขียวนั้นจะปลอดภัยและชาเขียวปั่นยังมีความเย็นจัดคุณแม่ควรรับประทานอย่างระวังและควรทานในปริมาณที่เหมาะสมค่ะ

คนท้องกินชา กาแฟ ได้หรือไม่

แม่ตั้งครรภ์ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มประเภท ชา กาแฟ เพราะมีปริมาณคาเฟอีนที่สูง ซึ่งคาเฟอีนอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ได้ เช่น ทารกในครรภ์เจริญเติบโตช้า เสี่ยงต่อการแท้ง คลอดก่อนกำหนดเป็นต้น คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหาเครื่องดื่มอย่างอื่นทดแทน เช่น น้ำผลไม้สดหรือน้ำเปล่า(อุณหภูมิปกติ)ทาน หากคุณแม่มีอาการติดคาเฟอีนควรลดปริมาณในการทานลงอาจอยู่ที่ 1-2 แก้วต่อวันค่ะ

คนท้องกินน้ำมะพร้าวได้หรือไม่

ในทางการแพทย์ ไม่มีข้อจำกัดหรือข้อห้ามใดๆ ในการ ดื่มน้ำมะพร้าวขณะตั้งครรภ์ ในน้ำมะพร้าวมีกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นไขมันไม่อิ่มตัวและไขมันอิ่มตัว ซึ่งเป็นข้อดีสำหรับแม่ตั้งครรภ์ที่ดื่มน้ำมะพร้าว เพราะจะทำให้การสร้างไขตัวเด็กได้สีค่อนข้างขาวและยังทำให้เด็กคลอดง่ายอีกด้วย ซึ่งไขที่ตัวเด็กไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอะไรเนื่องจากเป็นธรรมชาติที่เด็กต้องมีไขมันห่อหุ้มตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิภายนอก น้ำมะพร้าวยังป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ได้ด้วย เช่น การลดการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะของแม่ตั้งครรภ์ ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้ค่ะ ส่วนจะเริ่มดื่มเมื่อไหร่นั้นแล้วแต่คุณแม่เห็นสมควรค่ะ

คนท้องกินแตงโมได้หรือไม่

คนท้องกินแตงโมได้หรือไม่ ปัจจุบันไม่ได้มีข้อห้ามใดๆเกี่ยวกับการทานแตงโมงของแม่ตั้งครรภ์ แต่ต้องระวังเรื่องสารเคมีในแตงโมค่ะ เพราะแตงโมเป็นผลไม้อย่างหนึ่งที่มีการตรวจพบว่าใช้สารเคมีอันตรายในการเพาะปลูก ถ้าแม่ท้องจะรับประทานก็ควรเลือกแบบปลอดสารค่ะ และควรทานในปริมาณที่เหมาะสม เพราะในแตงโมมีความหวานค่อนข้างมาก ซึ่งก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่าเมื่อคุณแม่ที่ตั้งครรภ์รับประทานแตงโมในปริมาณที่มากเข้าไปอาจส่งผลต่อการเกิดโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ค่ะ

คนท้องกินน้ำอัดลมได้หรือไม่

น้ำอัดลมส่วนใหญ่แล้วจะประกอบไปด้วยน้ำ,น้ำตาลและกาเฟอีนเหมือนที่มีอยู่ในกาแฟ สามารถให้ความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และมีน้ำตาลที่ช่วยเพิ่มพลังงาน แต่ในแง่ของคุณค่าทางอาหารนั้นไม่มีเลยค่ะ ถ้าดื่มมากๆ ก็จะทำให้คุณแม่อ้วนได้ แนะนำว่าแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมแล้วหันไปดื่มน้ำผลไม้คั้นสดหรือน้ำดื่มสะอาดๆจะมีประโยชน์มากกว่าค่ะ

คนท้องกินน้ำขิงได้หรือไม่

คนท้องกินน้ำขิงได้หรือไม่ คำตอบคือสามารถดื่มได้ค่ะ เพราะน้ำขิงเป็นเครื่องดื่มบำรุงครรภ์ที่มีมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่างๆ มากมาย เช่น วิตามิน A, B1, B2, B3, C เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปรตีนและคาร์โบไฮเดรต เป็นประโยชน์มากมายต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์  แต่ทั้งนี้คุณแม่ควรจะดื่มน้ำขิงในปริมาณความเข้มข้นที่พอเหมาะ และไม่เข้มข้นเกินไป หรือมากเกินไปนะคะ เพราะหากคุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มน้ำขิงที่มีความเข้มข้นมากเกินไปบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ เช่น มีโอกาสที่จะแท้งบุตรได้ง่ายหรือคลอดก่อนกำหนดได้ค่ะ

คนท้องกินโยเกิร์ตได้หรือไม่

แม่ท้องสามารถทานโยเกิร์ตได้ค่ะ เพราะ "โยเกิร์ต" อุดมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์เป็นผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปมาจากนมผ่านกระบวนการหมัก ทำให้มีรสเปรี้ยว และมีลักษณะข้น จัดเป็นอาหารประเภท Probiotic ที่ประกอบด้วยจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิตซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอุดมไปด้วยแคลเซียม โปรตีน และยังย่อยง่ายดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย แต่ไม่ควรทานมากเกินไปควรทานตามความเหมาะสมก็พอค่ะ

คนท้องกินช็อคโกแลตได้หรือไม่

แม่ท้องสามารถทาน"ช็อกโกแลต" ได้ค่ะ โดยเฉพาะ "ดาร์กช็อกโกแลต" ก็เป็นหนึ่งในเมนูของหวานที่คนท้องควรรับประทาน เพราะว่าดาร์กช็อกโกแลตมีความหวานน้อยมากและมีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้หัวใจแข็งแรง ช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนได้ดี ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ ช็อกโกแลตยังมีกรดไขมันโอเมก้า3 ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของระบบสมองและระบบประสาท ที่สำคัญช็อกโกแลตจะช่วยกระตุ้นการหลั่งของสารเอ็นโดรฟินช่วยทำให้คุณแม่อารมณ์ดี รวมถึงลูกน้อยเกิดมาก็จะเป็นเด็กที่ยิ้มง่ายอารมณ์ดีอีกด้วยค่ะ

Expert ตอบคำถามคุณแม่ครบขนาดนี้ ต่อไปคุณแม่ตั้งครรภ์ก็คงไม่กังวลใจในเรื่องการรับประทานอีกแล้ว แต่อย่าลืมนะคะ ในทุกๆเมนูจะต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ถ้าเมนูไหนที่คุณแม่ไม่มั่นใจว่าทานได้หรือไม่ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน เพราะสุขภาพครรภ์คือสิ่งสำคัญที่สุดค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1.อาหารบำรุงครรภ์ตลอด40สัปดาห์

2. ยาบำรุงครรภ์ลดความพิการของทารก

3.บำรุงครรภ์อย่างไรให้ลูกฉลาด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team