อยากท้องต้องทำไง จัดด่วนๆ เคล็ดลับดีๆ สำหรับคนอยากมีลูก

18 August 2018
14868 view

อยากท้องต้องทำ

คู่รักหลายคู่อยากมีลูกน้อยเป็นโซ่ทองคล้องใจ ปล่อยตามธรรมชาติ ปล่อยตามใจ ไม่แม้แต่คุมกำเนิดก็ยังไม่สมหวังสักที หลากหลายสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ไกลแค่ไหนก็ไป ขอพรทุกวันก่อนนอนก็ยังไม่ได้ผล จนเริ่มท้อใจ แต่อย่าเพิ่งยอมแพ้นะคะ บางทีอาจจะลืมวิธีง่ายๆ ที่ใกล้ตัวหรืออาจพยายามน้อยไปนิดก็ได้ วันนี้ Mamaexpert จึงนำวิธีทำให้ท้อง!...มาฝากคนอยากท้องตามมาดูกันเลยจ้า

อยากท้องต้องทำแบบนี้

อยากท้องต้องนับวันตกไข่เป็น

โดยปกติแล้วในแต่ละเดือนนั้นจะมีช่วงเวลาเหมาะสมที่ฝ่ายหญิงสามารถตั้งครรภ์ได้ คือช่วงเวลาไข่ตก ซึ่งจะอยู่ได้ประมาณ 48 ชั่วโมง การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเวลาดังกล่าวเท่านั้นถึงจะสามารถทําให้ตั้งครรภ์ได้ หากไปมีเพศสัมพันธ์กันช่วงอื่นก็ไม่สามารถทําให้ตั้งครรภ์ได้ ดังนั้นการรู้ช่วงวันที่ตกไข่จะสําคัญมากสําหรับคนที่อยากมีลูก ก่อนอื่นสําหรับการนับวันไข่ตกจะเหมาะสมกับฝ่ายหญิงที่มีรอบประจําเดือนสม่ำเสมอ คือ ทุก 21-35 วัน หากรอบประจําเดือนมากหรือน้อยกว่านี้จะไม่เหมาะกับวิธีการนับวันไข่ตก (นายแพทย์สุรชัย  เดชอาคม)(1) ซึ่งสามารถนับวันไข่ตกได้จาก >>>การนับวันตกไข่

อยากท้องต้องเลือกกิน

ควรเลือกทานอาหารให้หลากหลาย ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่พอเหมาะ งดหรือลดแอลกอฮอล์และบุหรี่ เพราะหากฝ่ายหญิงสูบบุหรี่จะทำให้ตั้งครรภ์ได้ยากและเสี่ยงต่อการแท้งมากขึ้น(2) นอกจากนี้ควรทานโฟลิกเอซิดเพื่อเตรียมความพร้อมในการตั้งครรภ์และป้องกันความผิดปกติของทารกในครรภ์ค่ะ

อยากท้องต้องสุขภาพดี

ออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งมูลนิธิการนอนแห่งชาติ (National Sleep Foundation) ได้แนะนำให้วัย 18 -64 ปี นอนประมาณวันละ 7-9 ชั่วโมง(3) นอกจากนี้ต้องควบคุมน้ำหนักให้พอดี ไม่ผอมหรืออ้วนเกินไป ซึ่งโดยปกติแล้วดัชนีมวลกายของคนเอเชียอยู่ที่ 18.5 – 22.9 (4) หากน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนจะทำให้รอบเดือนมาผิดปกติและมีความเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ขณะตั้งครรภ์ได้(5)  >>> คำนวณน้ำหนัก

อยากท้องต้องร่วมรัก

จากการศึกษาของสถาบัน Kinsey Institute พบว่าวัย 18-29 ปี มีเพศสัมพันธ์เฉลี่ยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ส่วนวัย 30 – 39 ปี เฉลี่ยอยู่ที่ 1.6 ครั้งต่อสัปดาห์ (6) จะเห็นได้ว่ายิ่งอายุมากขึ้น การร่วมรักยิ่งน้อยลง ความต้องการที่จะมีลูกเมื่ออายุเริ่มมากขึ้นอาจทำให้เกิดความเครียดได้ ดังนั้นไม่ว่าจะอายุมากหรือน้อย เมื่อมีเพศสัมพันธ์ต่างฝ่ายต่างต้องช่วยกันสร้างอารมณ์ สร้างบรรยากาศให้เหมาะแก่การร่วมรัก ปลุกเร้าอารมณ์ให้แก่กัน ปรับเปลี่ยนท่าทางให้เร้าใจเพิ่มความเร้าร้อนให้กัน ยิ่งร่วมรักในช่วงไข่ตกยิ่งเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์มากขึ้นนะคะ

อยากท้องต้องอายุพอดี

เรื่องอายุก็สำคัญ ซึ่งอายุที่เหมาะกับการตั้งครรภ์อยู่ระหว่าง 20 - 35 ปี เป็นช่วงที่มีความสมบูรณ์ความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม ทำให้แม่และลูกมีความปลอดภัยขณะตั้งครรภ์และคลอด ส่วนแม่ที่อายุน้อยกว่า 20 ปี หรือมากกว่า 35 ปี จะเสี่ยงต่ออันตรายหรือเกิดภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์(7)  รู้อย่างนี้แล้วอย่าปล่อยให้อายุเยอะต้องเร่งปั๊มเจ้าตัวน้อยนะคะ

อยากท้องต้องไปหาหมอ

หลังจากที่คู่รักต่างพร้อมใจร่วมใช้ชีวิตด้วยกัน มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอโดยไม่ได้คุมกำเนิดเป็นเวลา 1 ปี หรืออายุ 35 ขึ้นไป ไม่ได้คุมกำเนิดมา 6 เดือน ยังไม่มีวี่แววว่าจะตั้งครรภ์ รวมทั้งผู้หญิงที่มีประวัติเกี่ยวกับเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ อุ้งเชิงกรานอักเสบ ควรไปพบแพทย์ว่าอยู่ในภาวะมีบุตรยากหรือไม่(8) พร้อมทั้งตรวจหาโรคทางพันธุกรรม ดูความพร้อม ความสมบูรณ์ของร่างกาย ตรวจหาความแข็งแรงของอสุจิ รวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขณะตั้งครรภ์

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่า… คนเราจะท้องได้ต้องมาจากหลายปัจจัย ทุกอย่างต้องควบคู่กันไป และสิ่งสำคัญที่สุดของคนอยากท้องคือ เราต้องพร้อมที่จะเลี้ยงดูลูกน้อย ถามใจว่าที่คุณพ่อคุณแม่ว่าพร้อมหรือยังถ้าพร้อม!!! ก็ต้องรีบเลยค่ะจะได้มีลูกสมใจ!!!

บทความแนะนำเพิ่มเติม

  1. อยากมีลูกแฝดทำอย่างไร
  2. มีบุตรยาก ทำอย่างไรดี ให้มีลูกสมใจ
  3. อยากท้อง / ไม่อยากท้อง นับวันตกไข่ให้เป็น

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

  1. นายแพทย์สุรชัย เดชอาคม.วิธีการนับวันไข่ตก.เข้าถึงได้จาก www.med.nu.ac.th.[ค้นคว้าเมื่อ 8 สิงหาคม 2561]
  2. Optimizing natural fertility: a committee opinion.เข้าถึงได้จากwww.fertstert.org.[ค้นคว้าเมื่อ 10 สิงหาคม 2561]
  3. National Sleep Foundation Recommends New Sleep Times.เข้าถึงได้จาก https://sleepfoundation.org.[ค้นคว้าเมื่อ 8 สิงหาคม 2561]
  4. สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข.หุ่นดี สุขภาพดี ง่ายๆ แค่ใช้ 4 พฤติกรรม.เข้าถึงได้จาก http://nutrition.anamai.moph.go.th.[ค้นคว้าเมื่อ 8 สิงหาคม 2561]
  5. Obesity and reproduction: an educational bulletin.เข้าถึงได้จากwww.fertstert.org.[ค้นคว้าเมื่อ 10 สิงหาคม 2561]
  6. The amount of sex you should be having for your age (6 Photos).เข้าถึงได้จาก http://thechive.com.[ค้นคว้าเมื่อ 11 สิงหาคม 2561]
  7. ครอบครัวเป็นสุข มีลูกเมื่อพร้อม.เข้าถึงได้โดยwww.factsforlifethai.cf.mahidol.ac.th.[ค้นคว้าเมื่อ 3 สิงหาคม 2561]
  8. What is infertility?.เข้าถึงได้จาก www.babycenter.com.[ค้นคว้าเมื่อ 9 สิงหาคม 2561