ฉีดเชื้อผสมเทียม อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้มีลูกสมใจ

05 October 2018
3928 view

ฉีดเชื้อผสมเทียม

ฉีดเชื้อผสมเทียม (Intrauterine insemination) หรือ IUI เป็นวิธีช่วยเจริญพันธุ์วิธีหนึ่งที่นิยมแพร่หลายและมีประสิทธิภาพ เหมาะกับคู่สามีภรรยาที่ต้องการมีลูกแต่มีบุตรยาก การฉีดเชื้อผสมเทียมหรือ IUI จะเหมาะกับสามีภรรยาที่ประสบปัญหามีบุตรยากคู่ใดบ้าง Mamaexpert รวบรวมข้อมูลมาให้แล้วตามมาเลยค่ะ

ฉีดเชื้อผสมเทียมเหมาะกับใคร คู่สมรสคู่ใดที่ทำได้

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะตรวจวินิจฉัยเมื่อพบว่าคู่สมรสมีปัญหาในการตั้งครรภ์ ซึ่งผู้ที่เหมาะกับวิธีฉีดเชื้อผสมเทียมนั้นต้องมีข้อบ่งชี้เหล่านี้

  • ฝ่ายหญิงที่มีปัญหาเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ไม่รุนแรงมีปัญหาเรื่องการตกไข่ มีแผลที่ปากมดลูกหรือความผิดปกติของมูกที่ปากมดลูก(1)
  • ฝ่ายชายอวัยวะเพศไม่แข็งตัว การหลั่งอสุจิมีปัญหา มีปัญหาด้านคุณภาพของอสุจิต่ำกว่าเกณฑ์ เช่น รูปร่าง ความเข้มข้น ปริมาตร เคลื่อนไหว น้อยกว่าเกณฑ์แต่อยู่ในขั้นที่ไม่รุนแรง(2)
  • เกิดอาการเจ็บรุนแรงขณะมีเพศสัมพันธ์ มีอาการแพ้น้ำอสุจิ ฝ่ายชายและหญิงมีโรคติดต่อ เช่น HIV ตับอักเสบ (1)
  • คู่สมรสมีบุตรยากโดยไม่ทราบสาเหตุ

ฉีดเชื้อผสมเทียมทำได้อย่างไร

ภาพแสดงการฉีดเชื้อผสมเทียม

ก่อนทำการฉีดเชื้อผสมเทียมแพทย์จะทำการตรวจสุขภาพ อัลตราซาวด์ทางช่องคลอด ตรวจอุ้งเชิงกราน ตรวจมดลูกและรังไข่ จากนั้นจะเริ่มให้ยากระตุ้นไข่ไปรับประทานในช่วง 3-5 วันแรกของรอบเดือน  และจะนัดอัลตราซาวด์ทางช่องคลอดเพื่อดูความสมบูรณ์ของไข่ เมื่อไข่พร้อมเต็มที่แพทย์จะนัดมาทำการฉีดเชื้อผสมเทียม ก่อนวันฉีดเชื้อผสมเทียมฝ่ายชายต้องงดมีเพศสัมพันธ์ 2-7 วัน(3) เพื่อเก็บน้ำอสุจิ จากนั้นทางทีมแพทย์จะนำน้ำอสุจิไปตรวจคัดกรองเอาตัวที่มีความสมบูรณ์ แข็งแรงเคลื่อนไหวได้ดีมาฉีดผสมเทียม ในส่วนของการฉีดเชื้อผสมเทียมนั้น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะนำอสุจิบรรจุใส่ท่อพลาสติกเล็กๆ แล้วสอดเข้าปากมดลูกจากนั้นจึงทำการฉีดเชื้อเข้าสู่โพรงมดลูก หลังจากที่ฉีดเชื้อผสมเทียมแล้วต้องนอนพักประมาณ 30 นาที งดมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ทำการฉีดเชื้อผสมเทียม และรอตรวจการตั้งครรภ์

VDO แสดงการฉีดเชื้อผสมเทียม

ฉีดเชื้อผสมเทียมสำเร็จจริงไหม?

การฉีดเชื้อผสมเทียมจะประสบความสำเร็จได้ต้องขึ้นอยู่กับอายุของฝ่ายหญิง ความเข้มข้นของอสุจที่ฉีดเข้าโพรงมดลูก จำนวนไข่ที่สมบูรณ์ ความหนาของเยื่อบุโพรงมดลูกในวันที่ฉีดเชื้อผสมเทียม(3) ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วอัตราความสำเร็จในแต่ละรอบของการฉีดเชื้อผสมเทียมจะอยู่ที่ 10-20%(2) และหากฉีด 4-6 รอบ ยังไม่ประสบความสำเร็จแพทย์จะแนะนำให้ใช้วิธีอื่น

คงได้ทราบกันแล้วว่าการฉีดเชื้อผสมเทียมมีขึ้นตอนอย่างไร วิธีนี้เหมาะกับเราหรือไม่ หากเหมาะสมต้องรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วนเลยนะคะ จะได้มีลูกน้อยมาเติมเต็มครอบครัวให้สมบูรณ์มากขึ้น Mamaexpert ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคู่ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. อยากมีลูกแฝดทำอย่างไ
2. อยากท้องกินอะไร กินอะไรถึงท้อง
3. อยากท้องต้องทำไง จัดด่วนๆ เคล็ดลับดีๆ สำหรับคนอยากมีลูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. Karisa Ding.Fertility treatment: Intrauterine insemination (IUI).เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/0_fertility-treatment-intrauterine-insemination-iui_4092.bc. [ค้นคว้าเมื่อ 26 กันยายน 2561]
  2. แพทย์หญิงภัทราพร ชีระอารี.รายการสุขภาพดีกับธนบุรี 2 ตอน การฉีดน้ำเชื้อเข้าสู่โพรงมดลูก (IUI).เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=vJQNckX-KGE.[ค้นคว้าเมื่อ 26 กันยายน 2561]
  3. Safe Fertility Center.การฉีดน้ำเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก เข้าถึงได้จาก https://www.safefertilitycenter.com/TH/iui/.[ค้นคว้าเมื่อ 26 กันยายน 2561]
  4. 3D animation of how IUI works.เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=qCdIiLLF0vw.[ค้นคว้าเมื่อ 26 กันยายน 2561]