ทำเด็กหลอดแก้ว อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้มีลูกสมใจ

12 October 2018
5803 view

ทำเด็กหลอดแก้ว

การทำเด็กหลอดแก้ว (In Vitro Fertilization) หรือเรียกสั้นๆ ว่า IVF เป็นเทคโนโลยีช่วยเจริญพันธ์อีกวิธีที่ช่วยให้ผู้มีบุตรยากได้มีลูกสมใจ การทำเด็กหลอดจะเหมาะกับสามีภรรยาคู่ไหน มีวิธีการอย่างไร ตามมาดูเลยค่ะ

คู่สมรส คู่ใดบ้างที่สามารถทำเด็กหลอดแก้วได้

  • คู่ที่ฝ่ายหญิงที่มีปัญหาภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
  • คู่ที่ฝ่ายหญิงที่มีท่อนำไข่ตีบหรืออุดตันทั้งสองข้าง
  • คู่ที่ฝ่ายหญิงที่มีพังผืดที่อุ้งเชิงกรานจำนวนมาก
  • คู่ที่ฝ่ายชายมีปัญหาเรื่องความผิดปกติของอสุจิ
  • คู่สมรสที่มีปัญหาเรื่องมีบุตรยากโดยไม่ทราบสาเหตุ

ทำเด็กหลอดแก้ว ทำได้อย่างไร

ภาพแสดงขั้นตอนการทำเด็กหลอดแก้ว

การทำเด็กหลอดแก้วต้องทำการกระตุ้นไข่ให้เพศหญิงก่อน ซึ่งแพทย์จะทำการฉีดยากระตุ้นไข่ในวันที่ 2-3 ของรอบเดือนและฉีดยาต่อไปอีก 10-12 วัน เพื่อกระตุ้นให้ผลิตไข่จำนวนมากและมีคุณภาพ และเมื่อไข่โตเต็มที่แพทย์จะทำการเจาะและเก็บไข่ออกมาโดยใช้เครื่องมือเล็กๆ คลายเข็มสอดเข้าทางช่องคลอดเพื่อดูดไข่ออกมา จากนั้นจะทำการตรวจหาไข่ในห้องปฏิบัติการและทำการย้ายไข่ไปเลี้ยงในตู้อบที่เลี้ยงตัวอ่อน โดยการควบคุมอุณหภูมิ ควบคุมความชื่น รวมทั้งก๊าซต่างๆ เพื่อให้ไข่เจริญเติบโตได้เต็มที่  และเมื่อไข่เจริญเติบโตได้เต็มที่จะนำไข่มาผสมกับอสุจิที่สมบูรณ์และแข็งแรง โดยให้ไข่กับอสุจิปฏิสนธิในตู้อบที่ใช้เลี้ยงตัวอ่อน และหลังจากที่ปฏิสนธิเสร็จแล้วจะทำการล้างอสุจิส่วนเกินออก อีกประมาณ 16-18 ชั่วโมงจึงตรวจผลการปฏิสนธิ(1) หากปฏิสนธิสำเร็จทางทีมแพทย์จะเลี้ยงตัวอ่อนต่อไปประมาณ 3-5 วันเพื่อให้ตัวอ่อนมีความแข็งแรง สมบูรณ์พร้อมที่จะนำกลับเข้าไปฝังในมดลูก และหลังจากย้ายตัวอ่อน 10 วัน สามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้โดยการเจาะเลือด

VDO แสดงขั้นตอนการทำเด็กหลอดแก้ว

ทำเด็กหลอดแก้ว จะได้ลูกสมใจจริงหรือไม่

การทำเด็กหลอดแก้วจะสำเร็จอยู่ไม่นั้นย่อมขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย คุณภาพของไข่และอสุจิ อายุของฝ่ายหญิง โดยฝ่ายหญิงที่มีอายุน้อยจะมีไข่ที่แข็งแรงและประสบความสำเร็จสูง ซึ่งช่วงอายุของฝ่ายหญิงที่ต่างกันจะมีโอกาสตั้งครรภ์แตกต่างกันดังนี้(2) (อัตราความสำเร็จของหญิงชาวยุโรป)

  • ผู้หญิงอายุน้อยกว่าหรืออายุ 34 ปี จะมีโอกาสตั้งครรภ์ 40%
  • ผู้หญิงอายุ 35-37 ปี จะมีโอกาสตั้งครรภ์ 31%
  • ผู้หญิงอายุ 38-40 ปี จะมีโอกาสตั้งครรภ์ 21%
  • ผู้หญิงอายุ 41-42 ปี จะมีโอกาสตั้งครรภ์ 11%
  • ผู้หญิงอายุ 43 ปีขึ้นไป จะมีโอกาสตั้งครรภ์ 5%

ทำเด็กหลอดแก้วที่ไหนดี

ปัจจุบันโรงพยาบาลขนาดใหญ่ได้เพิ่มศูนย์ผู้มีบุตรยากไว้บริการคู่สมรสที่ต้องการมีบุตร ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน จึงมีค่าบริการที่สูงมากทีเดียว เช่น โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลขอนแก่น ศูนย์ผู้มีบุตรยากเจตนิน ศูนย์ผู้มีบุตรยากนวบุตร ศูนย์ผู้มีบุตรยากซูพีเรีย ART เป็นต้น 

การทำเด็กหลอดแก้วเป็นเทคโนโลยีเจริญพันธุ์อีกหนึ่งทางเลือกของคู่สมรสที่ประสบปัญหามีบุตรยากเลือกใช้ แต่ไม่ได้เหมาะกับทุกคู่เพราะฉะนั้นการพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาทางเลือกที่เหมาะสมของแต่ละคู่สมรสจะช่วยเพิ่มอัตราความสำเร็จในการตั้งครรภ์ ถ้าอยากมีลูกเร็วๆ ต้องรีบตัดสินใจนะคะ เพราะถ้าอายุมากขึ้นโอกาสในการตั้งครรภ์ยิ่งน้อยลงตามไปด้วย  Mamaexpert ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคู่ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ทำกิ๊ฟท์ อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้มีลูกสมใจ
2. ฉีดเชื้อผสมเทียม อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้มีลูกสมใจ
3. อยากท้องต้องทำไง จัดด่วนๆ เคล็ดลับดีๆ สำหรับคนอยากมีลูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. การทำเด็กหลอดแก้ว (IVF).เข้าถึงได้จาก http://www.jetanin.com/th/service/technology_detail/12.[ค้นคว้าเมื่อ 25 กันยายน 2561]
  2. Karisa Ding.Fertility treatment: In vitro fertilization (IVF) เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/0_fertility-treatment-in-vitro-fertilization-ivf_4094.bc.[ค้นคว้าเมื่อ 25 กันยายน 2561]
  3. 3D animation of how IVF works. เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=GeigYib39Rs.[ค้นคว้าเมื่อ 25 กันยายน 2561]