การดูดนมแม่ที่ถูกต้อง เพื่อให้ลูกได้น้ำนม ป้องกันหัวนมแตก น้ำนมมามาก

10 December 2016
18424 view

การดูดนมแม่ที่ถูกต้อง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การดูดนมแม่ที่ถูกต้อง

นมแม่คือนมที่ดีที่สุดสำหรับทารก แต่การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับหลายคน เพราะการเลี้ยงลุกด้วยนมแม่ล้วนให้สำเร็จนั้น ต้องพร้อมทั้งปัจจัยด้านแม่ และปัจจัยด้านลูก ปัจจัยด้านแม่ก็คือ ความตั้งใจของแม่ต้องมาอันดับหนึ่งและรองลงมาคือร่างกายของแม่ สรีระของเต้านม หัวนม แม่ต้องพร้อม การเตรียมความพร้อมของเต้านมต้องเริ่มตั้งแต่ตอนตั้ครรภ์ ดูได้จากลิงค์บทความนี้ค่ะ >>> คลิกอ่าน  การเตรียมหัวนมก่อนคลอด ส่วนปัจจัยด้านลูกน้อยก็มีส่วน ในเด็กที่ปกติควรดูดนมแม่ให้เร้วที่สุดภายใน24 ชั่วโมง ในโรงพยาบาลสายใยรักหรือโรงพยาบาลที่สนับสนุนนมแม่อย่างจริงจัง จะนำทารกมาดูดนมแม่ทันที่ ที่คุณแม่ออกจากห้องคลอด นมแม่จะไหลดี นมแม่จะมาเร็ว ลูกเป้นตัวคุมเกมส์ค่ะเพราะสิ่งสำคัญคือการ ดูดนมที่ถูกวิธี การอมหัวนมผิด ส่งผลให้การดูดไม่มีประสิทธิภาพ ดูดแต่หัวนมแม่ ผลที่ตามมาคือ นมไม่ไหล หัวนมแดง และหัวนมแตกในที่สุด เพราะฉะนั้นคุณแม่อย่างคุณต้องไม่พลาดในเรื่องของการดูดนมให้ถูกต้อง ดังนี้ค่ะ 


ลักษณะของการดูดที่ถูกต้อง

  1. เด็กอ้าปากกว้าง
  2. คางและจมูกเด็กจะวางบนเต้านม
  3. ปากเด็กจะอมฐานของหัวนมเกือบทั้งหมด
  4. เด็กจะดูดนมอย่างเป็นจังหวะ
  5. ได้ยินเสียงเด็กกลืนนม
  6. ไม่เจ็บหัวนม

ลักษณะของการดูดที่ไม่ถูกต้อง

  1. ศีรษะเด็กไม่เป็นแนวเดียวกับลำตัว
  2. เด็กจะดูดหัวนม
  3. เด็กจะนมเบาๆและเร็ว
  4. ขณะดูดนมแก้มเด็กจะมีรอยบุ๋ม
  5. ไม่ได้ยินเสียงเด็กกลืนนม

ในการจับนมให้เข้าปากเด็กให้ใช้ 4 นิ้วจับด้านหนึ่งของเต้านท ส่วนนิ้วหัวแม่มือจับอีกด้านหนึ่งของเต้านม และต้องจำไว้ว่าเด็กจะต้องหันทั้งร่างกายเข้าหาแม่ ไม่ใช่หันแค่หัวเด็ก การให้เด็กดูดนมในท่าที่ถูกต้องจะเกิดประโยชน์หลายด้านดังนี้ 

ข้อดีของการดูดนมให้ถูกท่าและถูกต้อง

  1. ทำให้น้ำนมไหลดีขึ้น
  2. ป้องกันการเจ็บหัวนม
  3. เด็กดูดนมอย่างมีความสุข
  4. ทำให้นมมีมากขึ้น
  5. ป้องกันการคัดเต้านม

การเลี้ยลูกด้วยนมแม่ให้สำเร็จ เป็นสิ่งพิสูจความสตรอง!!! ของคุณแม่ในยุคนี้ค่ะ เพราะคุณแม่ยุคปัจจุบัน ส่วนใหญ่ทำงานไปด้วยเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ล้วนไปด้วย ไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากการให้ลูกดูดนมถูกท่าแล้ว แม่จะต้องให้นมถูกท่าด้วยเหมือนกันไม่เช่นนั้นจะทำให้ปวดเมื่อยได้ ท่าให้นมที่ถูกต้องอ่านที่ลิงนี้ค่ะ  >>> คลิกอ่าน  ท่าให้นมลูกแต่ละท่า มีข้อดีต่างกันอย่างไร

สำหรับคุณแม่ที่ต้องไปทำงานแล้ว ลูกดูดเต้าเฉพาะกลางคืน  ไปทำงานก็ต้องพกเครื่องปั้มไปด้วย ส่วนวิธีปั๊มนมให้นมนมไม่ลดแต่กลับเพิ่ม ตามลิงค์นี้ค่ะ >>> คลิกอ่าน   เมื่อลูกไม่ดูดเต้า ปั๊มนมอย่างไรให้ได้น้ำนมมาก!

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ลูกดูดนมข้างเดียว แก้อย่างไรดี

2. น้ำนมแม่พุ่งแรง แก้อย่างไรดี

3. อายุของนมแม่แช่แข็ง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Edutorial Team