เมื่อลูกไม่ดูดเต้า ปั๊มนมอย่างไรให้ได้น้ำนมมาก

23 April 2014
62527 view

เทคนิคการปั๊มนมที่ถูกต้อง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

คุณแม่หลังคลอด กรณีลูกไม่ได้ดูดจากเต้า จะด้วยเหตุผลใดๆก้แล้วแต่ ส่วนมากที่พบได้บ่อยคือ ทารกคลอดก่อนกำหนด ทารกมีปัญหาสุขภาพหลังคลอด มีข้อจำกัด แม่ – ลูกต้องแยกจากกัน หากไม่มีเทคนิคดีๆเพื่อกระตุ้นน้ำนมให้ผลิดตอยู่เสมอ น้ำนมขยองคุณอาจเหือดแห้งไปเลยชั่วข้ามคืนค่ะ  Mama Expert นำเทคนิคการปั๊มนมที่ถูกต้องสำหรับคุณแม่นักปั๊มที่ลูกน้อยไม่ได้ดื่มจากเต้า การปั๊มนมของคุณแม่ควรเป็นดังนี้ค่ะ

  • หลังจากคุณแม่คลอดเรียบร้อยแล้ว หากไม่ปวดแผลมากเริ่มต้นปั๊มนมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ โดยปั๊มให้ได้ 8-10 ครั้งใน 24 ช.ม. (เท่ากับจำนวนครั้งที่ลูกดูดต่อวัน) ยิ่งปั๊มได้บ่อยแค่ไหนต่อวัน ก็จะยิ่งทำให้เต้านมผลิตน้ำนมได้มากขึ้นเท่านั้น
  • คุณแม่ควรเลือกใช้เครื่องปั๊มนมขนาดใหญ่ (hospital grade) แบบที่ สามารถปั๊มพร้อมกันสองข้างได้จนกว่า น้ำนมจะมาจริงๆแตต่ใช้แรงดูดที่พอเหมาะเรียกว่า แรงดุดเพื่อนวดเต้าค่ะ หากอยู่โรงพยาบาลต้องใวห้พยาบาลเเนะนำการใช้เครื่องที่ถูกวิธีด้วยค่ะ เพราะแต่ละยี่ห้อ แรงดูดแตกต่างกัน
  • หลังคลอด วันที่3 หรือ 4 ให้ปั๊มนมเป็นเวลาอย่างน้อย 10-15 นาทีต่อข้างในการปั๊มแต่ละครั้งเมื่อปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้นแล้ว พยายามปั๊มให้นานขึ้น อย่างน้อย 20-30 นาที หรือปั๊มต่ออีก 2 นาทีหลังจากน้ำนมถูกปั๊มออกหมดแล้ว แล้วแต่กรณีใดจะเกิดก่อน ควรปั๊มการปั๊มให้เกลี้ยงเต้า เพราะการปั๊มจนเกลี้ยงเต้าช่วยให้น้ำนมผลิตได้เร็วขึ้น
  • คุณแม่ต้องตั้งเป้าว่าจะปั๊มกี่ครั้งใน 24 ชั่วโมง และควรทำให้ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ ยกเว้นในรายที่คุณหมอจำกัดการทำกิจกรรม เช่น ความดันโลหิตขึ้นสูง จำนวนครั้งของการปั๊มต่อวัน ไม่ใช่ระยะห่างของการปั๊มแต่ละครั้งถ้าคุณคิดถึงแต่ว่าจะต้องปั๊มทุกกี่ช.ม. เมื่อมีการปั๊มครั้งหนึ่งช้าไปบ้าง จะทำให้จำนวนครั้งในการปั๊มต่อวัน (ปัจจัยสำคัญ) ลดลงไปโดยไม่รู้ตัวเมื่อวางแผนการปั๊ม พยายามคิดว่า “ฉันจะปั๊มให้ได้ 10 ครั้งหรือมากกว่าได้ยังไง”
  • ถ้าไม่สามารถปั๊มได้ระหว่างช่วงไหนของวัน ให้ปั๊มทุกชั่วโมงในช่วงที่ทำได้เพื่อให้ถึงเป้าหมายที่กำหนด (8-10 ครั้งต่อวัน)ก่อนที่จะถึงเป้าหมาย 25-35 ออนซ์ต่อวัน ให้ปั๊มตอนกลางคืนอย่างน้อยหนึ่งครั้ง
  • และอย่าให้ช่วงห่างระหว่างการปั๊มแต่ละครั้งนานเกินกว่า 5 ช.ม. เพราะถ้าหากเต้านมที่คัดมากๆไม่ได้ระบายออกส่งผลต่อการะบวนการ การผลิตน้ำนมช้าลงได้ เมื่อสามารถปั๊มได้ตามเป้าหมาย 25-35 ออนซ์ต่อวัน อาจจะลดจำนวนครั้งที่ปั๊มลงและยังคงรักษาระดับปริมาณน้ำนมนี้ไว้ได้ลดจำนวนครั้งในการปั๊มเป็น 5-7 ครั้งต่อวัน
  • คุณแม่ส่วนใหญ่สามารถรักษาระดับปริมาณการผลิตน้ำนมไว้ได้คงที่อาจจะไม่จำเป็นต้องลุกขึ้นมาปั๊มตอนกลางคืน แต่ถ้ามีภาระกิจจำเป้นต้องตื่นเช่น เข้าห้องน้ำ อาจจะนั่งปั๊มได้ค่ะ ไหนๆก็ตื่นแล้วบางคนอาจจะปั๊มก่อนเข้านอนและปั๊มอีกครั้งทันทีที่ตื่นตอนเช้าก็ได้เมื่อปริมาณน้ำนมถึงจุดที่กำหนดแล้ว ปั๊มเพียง 10-15 นาทีต่อครั้งก็พอสังเกตปริมาณน้ำนมสัปดาห์ละครั้งด้วยการจดบันทึกปริมาณน้ำนมที่ได้ในแต่ละวันถ้าต้องการเพิ่มปริมาณน้ำนม ยิ่งเริ่มต้นปฏิบัติได้เร็วเท่าใด ผลสำเร็จก็ยิ่งเร็วขึ้นเท่านั้น

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ พ่อ แม่ ลูก ICON

กระบวนการสร้างน้ำนมแม่ จะมีการตลอดเวลา โดยทุก 2 ชั่วโมงน้ำนมจะสร้างได้เต็มเต้าเท่าๆกับที่ลูกต้องการในแต่ละครั้งหรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับการดูแลตนเองของคุณแม่ด้วย ยิ่งปั๊ม ยิ่งเพิ่ม ยิ่งดูดจากเต้านมแม่ยิ่งเพิ่มพูนมากกว่า ง่ายๆแค่นี้แม่มือโปรอย่างคุณทำได้แน่นอนค่ะ สู้ๆนะคะเพื่อตัวเเสบของเราค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่ 

1.การใช้ยา ดอมเพอริโดน เพื่อกระตุ้นน้ำนม

2.เพิ่มน้ำนมด้วยสมุนไพรที่ปลอดภัย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team