เตรียมความพร้อมก่อนป้อน อาหารมื้อแรกของลูก

19 February 2016
64411 view

อาหารมื้อแรกของลูก

.

.

อาหารมื้อแรกของลูกเริ่มเมื่อไหร่

คุณแม่หลาย ๆ คนคงตื่นเต้นเอามาก ๆ เมื่อลูกน้อยใกล้จะได้หม่ำอร่อย มื้อแรกแล้ว จะเริ่มให้อะไร และเมื่อไหร่นั้น เรามาดูกันค่ะ เเต่…เดี๋ยวก่อน ก่อนที่จะเริ่มอาหาร คุณแม่ต้องเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกายของลูกด้วยนะคะ จะได้หม่ำอร่อย แบบไม่มีปัญหาค่ะ

เตรียมร่างกายก่อนหม่ำอาหารมื้อแรกของลูก

  1. นวดเหงือก เมื่อลูกน้อยเข้าสู่วัย 4 เดือน คุณแม่ควรเริ่มเตรียมความพร้อมในการหม่ำให้ลูกด้วยการนวดเหงือกของลูก การนวดเหงือกเป็นการกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนเลือดมาเลี้ยงเหงือกได้ดี ทำให้ลูกสามารถ กลืนอาหารรับรสชาติอาหารได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการนวดเหงือกเป็นการฝึกให้ลูกได้เรียนรู้สัมผัสที่แปลกใหม่ เหมือนกับการป้อนอาหาร เมื่อมีอาหารและช้อนมากระทบเหงือกลูกจะได้ไม่เกิดอาการขย่อน หรือแหวะออกมาค่ะ
  2. จิบน้ำอุ่น เมื่ออายุเข้าสู่เดือนที่ 5 ไปแล้ว ถึงแม้องค์การอนามัยโลกจะบอกว่า เด็กควรได้รับนมอย่างเดียว แต่ การให้ลูกลองจิบน้ำอุ่นเพียงเล็กน้อยไม่เกิน 10 ซีซี ไม่ได้เป็นผลกระทบการดื่มนมของลูกน้อยแต่อย่างใด คุณแม่ อาจลองป้อนน้ำอุ่นด้วยช้อน 5 ซีซี ให้ลูกได้จิบ ๆ วันละครั้ง เป็นอีกวิธีที่ช่วยฝึกลูกในการเตรียมพร้อมก่อนหม่ำอาหารเสริมมื้อแรกได้ค่ะ
  3. สร้างความคุ้นเคย เด็กวัย 6 เดือนสามารถคว้าจับอุปกรณ์ได้แล้วคุณแม่ ควรให้ลูกได้เล่นได้สัมผัสกับช้อน เพื่อสร้างความคุ้นเคย เคยชินให้กับลูก พอถึงวันหม่ำจริงลูกจะได้ไม่งอเเงค่ะ

เลือกเมนู อาหารมื้อแรกของลูก อย่างไร 

อาหารมื้อแรกของลูกควรเป็นอาหารนุ่ม ย่อยง่าย ปรุงจากอาหารสดใหม่ เริ่มวันละ 1 ช้อน และเพิ่มปริมาณขึ้น ในสัปดาห์ที่ 2 เป็น 2 ช้อน และ 3 ช้อนตามลำดับ วันละ 1 มื้อเท่านั้นค่ะ  ให้ป้อนเป็นมื้อสาย และค่อยเพิ่มเป็น 2 มื้อเมื่อลูกอายุ 8 เดือน และ 10เดือนขึ้นไปเริ่มเป้นอาหาร 3 มื้อตามลำดับ  ตัวอย่างเมนูอาหารเช่น

  • กล้วยครูด ต้องเป็นกล้วยน้ำว้าสุกงอมเท่านั้นค่ะ กล้วยหอมไม่เหมาะ กับเด็กวัย 6 เดือนเพราะท้องอืดได้
  • ข้าวตุ๋นฟักทอง
  • ข้าวตุ๋นไข่แดง
  • ข้าวตุ๋นแครอท
  • ข้าวตุ๋นเนื้อปลา
  • ข้าวตุ๋นตำลึงตับบด( ควรเริ่มเป็นตับไก่ )
  • มันฝรั่งบด
  • ผักต้มบด
  • น้ำซุปกระดูกหมู + ข้าวบด
  • ผลไม้บด เช่น แอปเปิ้ลนึ่งสุก มะละกอสุก

เด็กแต่ละคน ชอบอาหารที่แตกต่างกัน ควรสังเกตอาหารแต่ละชนิดที่ลูกกิน และควรเริ่มทีละอย่าง จะได้รู้ว่าลูกชอบหรือไม่และร่างกายรับได้ดีหรือเปล่า เช่นกินแล้ว ท้องอืด ท้องผูก ควรยกเลิกอาหารชนิดนั้นไปก่อน ถ้าลูกไม่กิน อย่าเร่งหรือกังวลนะคะ ค่อยๆ เริ่มทีละน้อยเปลี่ยนเมนูไปเรื่อย ๆ จนได้เมนูที่ถูกใจลูกน้อยของเรา สู้ ๆ ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1.ทารกนอนผวา ปกติหรือไม่ แก้ไขอย่างไร

2.ลูกวัยแรกเกิดมีไข ดูแลอย่างไร

3.วิธีดูแลลูกน้อยเบื้องต้นเมื่อลูกน้อยตาแฉะ

เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team