ลูกถูกสุนัขกัด ทำอย่างไร? ให้ลูกปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า!

02 February 2015
3274 view

ลูกถูกสุนัขกัด

โรคพิษสุนัขบ้าค่อนข้างอันตราย หากได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ โรคพิษสุนัขบ้าเกิดจากเชื้อไวรัสชื่อ เรบีส์ (rabies) ปนเปื้อนมากับน้ำลายของสุุนัข ในผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อและเป็นโรคนี้แล้วปัจจุบันยังไม่มีทางรักษาหาย แต่สามารถป้องกันได้ ผู้ป่วยมักคงสภาพอยู่ได้นานไม่เกิน 1 สัปดาห์ และเสียชีวิต เนื่องจากอัมพาตของกล้ามเนื้อ และระบบทางเดินหายใจ ในประเทศไทยยังมีรายงานการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าโดยสาเหตุหลักเกิดขึ้นจากสุนัข (อาจพบได้ในสัตว์ชนิดอื่น เช่นแมว หรือหนูกัด ) หากลูกถูกสุนัขกัดคุณแม่ช่วยเหลือให้ถูกต้องดังนี้ค่ะ

ขั้นตอนการดูแลลูกน้อยเมื่อลูกถูกสุนัขกัด

  1. คุณแม่รีบล้างแผลทันทีล้างเบาๆ ด้วยน้ำสะอาดให้ไหลผ่านทั่วบาดแผล ฟอกสบู่ให้ทั่วบริเวณบาดแผล เพื่อชำระล้างน้ำลายของสุนัขออกให้หมด
  2. กรณีถูกกัดจนเป็นแผลฉีกขาด หลังล้างทำความสะอาดแล้ว คุณแม่ใช้ผ้าสะอาดกดบาดแผล เพื่อห้ามเลือด และรีบพาลูกไปหาหมอ เพื่อทำแผลและฉีดยากันบาดทะยัก ( ถ้ายังได้รับไม่ครบ) ยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อ พร้อมกับการรับคำแนะนำในการฉีดวัคซีน และอิมมูโนโกลบูลิน (ภูมิต้านทานสำเร็จรูป)
  3. ตรวจสอบประวัติสุนัขโดยด่วน หากสุนัขตัวที่กัดนั้นได้รับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้ามาแล้ว และสุนัขนั้นไม่มีอาการหรือพฤติกรรมที่ผิดปกติ เด็กที่ถูกกัดไม่ต้องฉีดวัคซีนและอิมมูโนโกลบูลินเพื่อป้องกันพิษสุนัขบ้า

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. วัคซีนในเด็กมีอะไรบ้าง

2. วัคซีนเสริมควรฉีดหรือไม่

3. อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team