ลูกกินนมเท่าไหร่ดี กระเพาะของลูกน้อย มีความจุน้อย อย่าเร่งป้อนนมเกินขนาด!

16 May 2014
34231 view

ลูกกินนมเท่าไหร่ดี

ลูกกินนมเท่าไหร่ดีแม่จะรู้ได้อย่างไร 

การโฆษณาชวนเชื่อจากสื่อต่างๆเรื่องการเสริมนม การให้นมผสม (นมผง) แรกคลอด ปริมาณเท่านั้น  เท่านี้ ถึงจะเหมาะสม ในกลุ่มคุณแม่ที่น้ำนมยังไม่มาในวันแรกหลังคลอด จึงตกเป็นเหยื่อของบริษัทนมอย่างไม่รู้ตัว  คุณแม่ทราบหรือไม่ หลังคลอดใน 48 ชั่วโมงแรกนั้น  หากคุณแม่ยังไม่มีน้ำนม ทารกสามารถอยู่ได้โดยใช้พลังงานสระสมในร่างกาย ที่ติดตัวมาตั้งแต่อยู่ในท้อง หรือภาษาหมอ เขาเรียกว่า  เด็กแรกเกิดพกปิ่นโตออกมาจากท้องแม่ด้วย  ทันทีที่ออกมาจากท้องแม่ทารกต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ จากที่เคยได้รับทุกอย่างจากแม่ผ่านสายสะดือ ทารกจะต้องหายใจทางจมูก กินอาหารทางปาก ระบบย่อยอาหารเริ่มทำงานเอง น้ำนมแม่ในวันแรกๆ จึงมีปริมาณน้อยมากแต่เป็นน้ำนมที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารอย่างมหาศาลที่เราเรียกว่า น้ำนมเหลือง หรือ โคลอสตรัมนั่นเอง


ไม่อยากให้ลูกต้องดื่มนมผสม คุณแม่หมั่นให้ดูดกระตุ้นบ่อยๆ ทำให้น้ำนมเริ่มมีปริมาณมากขึ้น ทีละน้อย สัมพันธ์กับระบบย่อยอาหารของทารกที่ค่อยๆเริ่มทำงาน น้ำนมแม่มีสารอาหารที่ทารกดูดซึมและนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่านมผสม

ปริมาณนมที่ทารกต้องการใน 1 เดือนแรก

ปริมาณน้ำนมแม่ที่ทารกต้องการจึงไม่ได้มากอย่างที่คุณแม่หลายคนถูกข้อมูลข้างกล่องนมผสมล่อหลอกการที่น้ำนมแม่ในวันแรกๆ มีปริมาณน้อยๆเพียงแค่ซึมเป็นหยดๆ นั้นเป็นสิ่งปกติเพราะกระเพาะของทารกแรกคลอดนั้นมีความจุเพียง 5-7 ซีซี หรือ 1-1.5 ช้อนชา เท่านั้น ดังนั้นการปั๊มนมในวันแรกๆแล้วได้ติดก้นขวดจึงเป็นเรื่องปกติถ้าลูกดูดบ่อยๆ ปั๊มบ่อยๆ น้ำนมจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ให้จำไว้เสมอทารกไม่จำเป็นต้องกินน้ำนมมากๆในวันแรกๆ เพราะปริมาณนมที่ทารกต้องการใน1 เดือนแรกเป็นดังนี้

ธรรมชาติสร้างให้นมแม่มีปริมาณน้อยในวันแรกๆเพื่อให้ทารกต้องดูดนมบ่อยๆ ให้กระเพาะเล็กๆ ที่ไม่เคยทำงานมาก่อนได้รับการฝึกทีละน้อยๆ ระบบการย่อยและระบบการขับถ่ายก็จะค่อยๆ หัดทำงานไปพร้อมๆกันนอกจากนั้น การที่แม่ได้โอบกอดลูกบ่อยๆ ในขณะที่ให้นมยังเป็นการช่วยให้ทารกปรับตัวเข้ากับโลกใหม่ที่แตกต่างจากโลกภายในท้องแม่อีกด้วย

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 10 ข้อดีของนมแม่ ที่คุณแม่ไม่รู้ไม่ได้

2. 12 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับนมแม่

3. ลูกไม่ยอมดูดเต้า ลูกปฏิเสธเต้า ทำอย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team