10ข้อดีของนมแม่ ที่คุณแม่นมแม่ไม่รู้ไม่ได้

12 February 2018
14867 view

ข้อดีของนมแม่

ถ้าจะเอ่ยคุณประโยชน์ของนมแม่แล้ว เล่าทั้งวันก็ไม่หมด ทั่วโลกต่างยอมรับว่า นมแม่เป็นนมที่ดีที่สุดสำหรับทารกเพราะมีสารอาหารที่บำรุงสมองและร่างกายทารกได้อย่างครบถ้วน  ทารกควรได้รับน้ำนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน และดื่มนมแม่ต่อเนื่องเท่าที่แม่จะสามารถให้ลูกได้ ว่าที่คุณแม่ ที่เตรียมพร้อมเข้าสู่สมาคมคุณแม่นมแม่ ต้องรู้สิ่งเหล่านี้ค่ะ  10 ข้อสุดเลอค่าของน้ำนมแม่มีอะไรบ้างมาดูกัน 

10ข้อดีของนมแม่ ที่คุณแม่ไม่รู้ไม่ได้แล้ว 

1.นมแม่เป็นสารอาหารที่ได้จากธรรมชาติ ซึ่งนมผงหรือสารอาหารประเภทอื่นๆไม่สามารถทดแทนได้

2.นมแม่ช่วยให้ลูกเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ ด้วยสารอาหารที่ครบถ้วน เมื่อลูกได้รับนมร่างกายสามรถดูดซึมและนำสารอาหารจากน้ำนมแม่ไปใช้ได้อย่างเต็มที่ 

3.นมแม่ช่วยให้ลูกห่างไกลโรค เพราะนมแม่เปรียบเสมือนวัคซีนธรรมชาติที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานต่างๆ

4.นมแม่มี DHA ซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัว ที่เป็นองค์ประกอบของไขมันทช่วยในการที่ช่วยบำรุงสมอง และทอรีนจัดว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อพัฒนาการของระบบประสาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมองของทารกแรกเกิด และในวัยทารกจะมีปริมาณทอรีนมากกว่าในผู้ใหญ่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าในช่วงวัยเจริญเติบโต ร่างกายจะต้องการทอรีนในปริมาณมาก

5.นมแม่ช่วยลดภาวะเสี่ยงของการเป็นโรคภูมิแพ้ หลังคลอดคุณแม่จะมีน้ำนมสีเหลือง หรือ โคลอสตรัม ซึ่งน้ำนมส่วนนี้ให้ภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดสำหรับทารก โดยเฉพาะทารกคลอดก่อนกำหนดควรได้รับนมแม่ส่วนโคลอสตรัม 

6.นมแม่ช่วยปรับสมดุลย์ระบบย่อยและระบบขับถ่าย มีสารกระตุ้นการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ซึ่งทำหน้าที่กระตุ้นการบีบรัดตัวขอลำไส้ ยับยั้งการเกิดเชื้อโรคในลำไส้ ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ทารกท้องเสีย 

7. นมแม่มีสารทำลายเชื้อโรค เวลาที่ลูกน้อยดูดนมแม่จะมีนมแม่ค้างอยู่ในปาก ช่วยป้องกันและยับยั้งการเจริญเติบโต ขอเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราในช่องปากลูก

8.นมแม่ไม่ทำให้ลุูกอ้วนจนเกินไป เนื่องจากนมแม่มีสารอาหาร อยู่ในสัดส่วนทีเหมาะสมกับเด็กทารก 

9. นมแม่ช่วยสร้างความรักความผูกพันระหว่างแม่ลูก เพราะช่วงที่ลูกดูดนมแม่ อยู่ในอ้อมกอดของแม่ ลูกได้รับสัมผัสสุดพิเศษ ซึ่งส่งผลต่อสภาพจิตใจ มีผลต่อพัฒนาการทางด้านอารมณ์และสมอง

10.ให้นมลูก แม่หุ่นดี นมแม่ดีต่อคุณแม่ด้วยเช่นกัน ระหว่างเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยให้มดลูกหดรัดตัวเข้าที่ได้อย่างลวดเร็ว และช่วยเผาผลาญไขมันของแม่ให้ลดลงด้วย 

ว่าที่คุณแม่ทุกบ้านอย่าได้ลังเลอีกต่อไปเลยค่ะ นมแม่มีคุณค่าที่เลอค่าขนาดนี้ เราควรเตรียมความพร้อมตั้งแต่ตั้ครรภ์ เมือวันที่คลอดลูกจะมีน้ำนมไว้ให้ลูกรักของเรา Mamaexpert สนับสนุนให้ทุกบ้านเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน6เดือน หลังเริ่มอาหารเสริมแล้ว ลูกยังควรได้รับนมแม่ต่อเนื่อง  อย่ายอมแพ้ในความเป็นคุณแม่นมแม่  เพราะนมแม่แน่ที่สุด 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ 
1. 9 อุปกรณ์สำคัญในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
2. ปัญหาที่เกิดกับแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 
3. นมแม่เเช่เเข็ง เก็บอย่างไร

เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team