รู้แล้วทึ่ง! ประโยชน์น้ำมะพร้าว ที่มีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

11 October 2022
1043 view

ประโยชน์น้ำมะพร้าว ที่มีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

.

.

น้ำมะพร้าวกับคนท้องหลายคนมีความเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์มาก ๆ วันนี้เราเลยมีการรวบรวม ประโยชน์น้ำมะพร้าว มาฝาก ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่าหากคุณแม่ได้รู้ว่าน้ำมะพร้าวดีอย่างไร คุณแม่จะต้องชื่นชอบแน่อน ทั้งนี้นอกจากจะมีประโยชน์ต่อคนท้องแล้วก็ยังดีต่อทุกคนอีกด้วย แต่จะมีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยดีกว่า

6 ประโยชน์น้ำมะพร้าว ที่มีต่อคนท้อง

6 ประโยชน์น้ำมะพร้าว ที่ดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำ มีดังต่อไปนี้ 

1.ช่วยป้องกันภาวะไม่สมดุลของเกลือแร่ในร่างกาย 

ภาวะไม่สมดุลของเกลือแร่ในร่างกายเป็นภาวะที่เกิดขึ้นเอร่างกายเสียสมดุลของเกลือแร่กลุ่มอิเล็กโทรไลต์ที่ช่วยรักษาการทำงานของร่างกายให้เป็นปกติเช่น สมอง กล้ามเนื้อ เส้นประสาท และระบบทการทำงานอื่น ๆ ของร่างกาย หากคุณแม่ดื่มน้ำไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ ดังนั้นการดื่มน้ำมะพร้าวจึงสามารถช่วยรักษาสมดุลของเกลือแร่ในร่างกายได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว 

2.ช่วยบรรเทาปัญหาการชับถ่าย 

ระหว่างที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้นฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่สูงขึ้นจะส่งผลทำให้ลำไส้มีการทำงานน้อยลง ร่วมกับทารกในครรภ์มีขนาดตัวที่ใหญ่มากขึ้นทำให้มีการเบียดกับลำไส้ และกระเพาะอาหาร ส่งผลทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อน ประโยชน์น้ำมะพร้าว จึงช่วยในเรื่องของการเป็นยาระบายอ่อน ๆ ทำให้คุณแม่ระบบการขับถ่ายที่ดีขึ้น

3.ป้องกันการขาดน้ำ 

ประโยชน์น้ำมะพร้าว ที่ทุกคนต่างรู้ดีนั่นก็คือสามารถช่วยป้องกันการขาดน้ำของร่างกายได้ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นหมอแนะนำให้ดื่มน้ำอย่างน้อยที่วันละ 3 ลิตร ซึ่งหากคุณแม่ดื่มน้ำไม่เพียงพออาจทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการขาดน้ำได้ เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำมะพร้าวจึงเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เพราะ ประโยชน์น้ำมะพร้าว คือช่วยป้องกันการขาดน้ำ 

4.ช่วยเพิ่มความสดชื่น

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อ่อน ๆ มักจะมีอาการแพ้ท้องอยู่ตลอดเวลา จนทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง การดื่มน้ำมะพร้าวจึงมีส่วนช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้ ทั้งนี้ ประโยชน์น้ำมะพร้าว ที่คุณแม่จะได้รับอีกนั่นก็คือ การมีผิวพรรณที่ดีสดใส ขาวใสเป็นธรรมชาติมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก 

5.ช่วยในเรื่องของระบบการปัสสาวะดีขึ้น 

การดื่มน้ำมะพร้าวสดเป็นประจำวันละแก้ว สามารถช่วยในเรื่องของระบบทางเดินปัสสาวะให้ทำงานได้ดี ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามทั้งนี้ทั้งนั้นระบบการทำงานของปัสสาวะจะดีไม่นั้นขึ้นอยู่ร่างกายของคุณแม่แต่ละคนด้วย 

6.ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอล 

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าในน้ำมะพร้าวนั้นจะไม่มีแคลอรี่จึงทำให้สามารถช่วยความคุมไขมันและช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลและยังช่วยลดระดับไขมันไขมันส่วนเกินในร่างกายได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์ที่ดีต่อตัวคุณแม่มาก ๆ 

คำแนะนำในการดื่มน้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าวเป็นน้ำผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก แต่เพื่อประโยชน์ในการดื่มน้ำมะพร้างสูงสุด และเพื่อไม่ให้เสี่ยวต่อการเกิดอันตายกับร่างกายและลูกน้อยในครรภ์ มีคำแนะนำในการดื่มน้ำมะพร้าวดังต่อไปนี้

  • น้ำมะพร้าวเป็นน้ำผลไม้ที่ไม่ได้มีผลเสียต่อคนท้อง ซึ่งสามารถดื่มได้เรื่อย ๆ แต่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ คุณแม่ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น เพราะถึงแม้ว่าน้ำมะพร้าวจะเป็นผลไม้สดแต่ก็มีส่วนประกอบของน้ำตาล หากดื่มในปริมาณที่มากจนเกินไปอาจจะเพิ่มความเสี่ยงของภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ สำหรับคุณแม่ท่านไหนที่แพ้น้ำมะพร้าวควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำมะพร้าวโดยเด็ดขาด เพราะจะส่งผลกระทบต่อสุขาภาพได้และอาจจะเป็นอันตายต่อทารกในครรภ์ได้ด้วย 

  • การดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายสูงสุด ควรเลือกดื่มเป็นน้ำมะพร้าวสดเท่านั้น หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำมะพร้าวสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและวัตถุเจือปนต่าง ๆ เนื่องจากจะทำให้ร่างกายไม่ได้รับ ประโยชน์น้ำมะพร้าว โดยตรงทั้งยังเป็นผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย 

  • ดื่มน้ำมะพร้าวในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อจำกัดปริมาณน้ำตาล เพราะหากร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณที่มากจนเกินไป จะส่งผลเสียทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกในครรภ์ได้ ทั้งนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีน้ำตาลหรืออาหารที่มีน้ำตาลในปริมาณที่สูงด้วย เพื่อการได้รับน้ำตาลในปริมาณมาก ๆ ไม่ดีต่อร่างกายแน่นอน 

ก็ได้รู้ถึงประโยชน์ที่ได้จากการดื่มน้ำมะพร้าวกันไปแล้ว ดังนั้นคุณแม่จึงไม่ต้องกังวลเลยว่าการดื่มน้ำมะพร้าวจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่อย่างไรก็ตามเพื่อการได้รับประโยชน์สูงสุดควรดื่มแค่ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะหากดื่มเยอะจนไปอาจทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณมาก ซึ่งเป็นผลเสียต่อสุขภาพไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งนี้ควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอด้วยเพื่อการมีสุขภาพที่ดีมากขึ้น และที่สำคัญมาก ๆ ก็คือการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่  และพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีความจำเป็นต่อคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างมาก

 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team