อะไรนะ!!! คนท้องห้ามกินแตงโมเพราะลูกจะผิวดำจริงหรือ?

03 December 2018
9115 view

คนท้องห้ามกินแตงโม

คนท้องห้ามกินแตงโมเป็นข้อห้ามที่คนต่างเล่าต่อกันมา จากยุคก่อนจนถึงยุคที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเจริญก้าวหน้าอย่างไรขีดจำกัด บางคนเชื่อ บางคนไม่เชื่อ ตามเหตุผลความความเชื่อของตนเอง เมื่อเป็นเช่นนี้ Mamaexpert จะพาไปล้วงลึกให้เห็นชัดๆ เลยว่าเพราะอะไรคนท้องห้ามกินแตงโม ตามมาเลยค่ะ

คนท้องห้ามกินแตงโม ความเชื่อยุคก่อน จริงหรือมั่ว?

ความเชื่อที่คนเฒ่าคนแก่ ปู่ ย่า ตา ยาย หรือแม้กระทั่งพ่อแม่เราห้ามคนท้องกินแตงโมเพราะลูกจะตัวดำ แท้จริงแล้วนั้น แตงโมมีไม่สารที่จะทำให้ลูกในท้องมีสีผิวที่ผิดแปลกไปจากพ่อแม่ เพียงแต่แตงโมเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น เมื่อทานเข้าไปจะทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย หรือหายจากไข้ได้ช้า   

ความท้องห้ามกินแตงโมกับความจริงทางวิทยาศาสตร์!!!

ความจริงแล้ว ที่ห้ามคนท้องกินแตงโมเนื่องจากแตงโมเป็นผลไม้ที่ผ่านการปลูก ผ่านการใช้สารเคมีที่หลากหลาย แน่นอนเลยว่าเราไม่มีทางรู้ว่าเกษตรกรใช้สารเคมีชนิดใดบ้าง และแต่ละชนิดนั้นยังตกค้างในแตงโมจนมาถึงมือเราหรือไม่ ยิ่งหากมีการใช้สารคลอร์ไพริฟอส ซึ่งเป็นผลร้ายแรงต่อพัฒนาการของลูกท้อง ทำให้มีความผิดปกติทางอารมณ์และเป็นโรคซึมเศร้า(1)  หรือมีการใช้โมโนโครโตฟอส (อโซดริน) สารเคมีกำจัดแมลง อาจไม่มีผลต่อทารกโดยตรงแต่มีผลต่อคนท้องและคนทั่วไปแน่นอน หากมีการกลืนกิน จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย คลื่นไส้อาเจียน แน่นหน้าอก ท้องร่วง มีเหงื่อมาก(2) นอกจากสารเคมีที่มากแล้วแตงโมยังเป็นผลไม้ที่มีน้ำมากถึง 92%(3) ลองคิดดูสิคะ คนท้องอย่างเราตอนที่ไม่ได้กินแตงโมยังเข้าห้องน้ำบ่อยแล้วพอกินแตงโมเข้าไปจะปวดปัสสาวะบ่อยแค่ไหน ถ้าเป็นแบบนี้แม่ท้องคงไม่แฮปปี้ใช่ไหมคะ?

จากข้อมูลที่ Mamaexpert ได้นำมาเปิดเผยให้ได้รู้ แม่ท้องคงมีคำตอบอยู่ในใจแล้วว่าคนท้องห้ามกินแตงโมจริงหรือไม่ แตงโมแบบไหนที่ห้ามทาน ห้ามทานเพราะอะไร และหากจะเลือกทานแตงโม ขอแนะนำให้แม่ท้องพิถีพิถันในการเลือกสักหน่อย โดยเลือกแตงโมที่ปลูกแบบปลอดสารพิษ ไม่มีรอยซ้ำ รอยบุบ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

  1. คนท้องห้ามกินอะไร แม่ท้องเช็คด่วน
  2. ห้ามคนท้องกินผักเพราะเสี่ยงตายจริงหรือ?
  3. ห้ามคนท้องกินผลไม้อะไร ทำไมต้องห้ามกิน?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. หญิงท้อง ในพื้นที่เกษตรกรรม มีสารตกค้างในร่างกายสูง.เข้าถึงได้จาก http://www.thaihealth.or.th/Content/33890-/'หญิงท้อง/'%20ในพื้นที่เกษตรกรรม%20มีสารตกค้างในร่างกายสูง.[ค้นคว้าเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2561]
  2. รศ.สุชาตา ชินะจิตร.โมโนโครโตฟอส.เข้าถึงได้จาก http://www.chemtrack.org/News-Detail.asp?TID=1&ID=27.[ค้นคว้าเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2561]
  3. The Health Benefits of Watermelon.เข้าถึงได้จาก https://www.webmd.com/diet/ss/slideshow-health-benefits-of-watermelon.[ค้นคว้าเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2561]