อาบน้ำลดไข้ลูก ช่วยลดไข้ได้จริงหรือ?

22 September 2018
28934 view

อาบน้ำลดไข้

กรณีที่มีคุณแม่ท่านหนึ่งโพสผ่าน Facebook บอกเล่าเรื่องราว วิธีลดไข้โดยการจับเด็กอาบน้ำ ให้เปียกทั่วตัว โดยผู้ใช้ Facebook แม่อุ้ม เวียร์ บำรุงสายตา ได้ออกมาโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของเธอระบุว่า ช่วงนี้เห็นเด็กเป็นไข้เยอะ เลยอยากแชร์ ภาพนี้ธาราไข้สูงประมาณ 39-40 องศา วิธีการทำให้ไข้ลดไวที่สุดคือ จับอาบน้ำแล้วเอาน้ำราดหัวเหมือนสระผม ขยี้ๆให้ความร้อนมันคลาย ทำซัก 1 นาที ไข้ก็จะลดลง อาบน้ำเสร็จก็เช็ดผมให้แห้งตามปกติ ...(รายละเอียดเพิ่มเติมตามภาพด้านล่าง)

สิ่งที่เธอโพสกลายเป็นกระแสวิพากษ์ วิจารณ์ไปทั่วโลกออนไลน์ว่าวิธีที่คุณแม่เลือกใช้ลดไข้ให้ลูกมันถูกต้องหรือไม่ ควรทำในเด็กเล็กจริงหรือ ผลที่ได้จะช่วยให้ไข้ที่ขึ้นสูงลดลงอย่างที่คุณแม่รายนี้กล่าวไว้หรือไม่ ลูกจะเป็นอันตรายหรือเปล่า? Mamaexpert มาไขข้อสงสัยให้กับทุกๆ คน รายละเอียดตามนี้เลยจ้า

อาบน้ำลดไข้เด็กช่วยให้ไข้ลดได้จริงหรือ?

ทางเพจดัง Drama-addict ได้ออกมาไขข้อข้องใจว่าวิธีการของคุณแม่อุ้ม เวียร์ บำรุงสายตา นั้นถูกต้องหรือไม่ โดยระบุว่า มีคนส่งโพสต์ของคุณแม่ท่านนี้มาถามว่า วิธีที่คุณแม่เขาใช้ลดไข้ให้ลูกมันถูกต้องมั้ยเนี่ย ก็ตามนั้นเลยครับ ถูกต้องเลย ไม่ใช่แค่เช็ดตัวเท่านั้น ถ้าไข้สูง จับลูกอาบน้ำเลยครับ อาบให้เปียกทั้งตัวเลย ไข้ลงแน่ ไม่ต้องกลัวลูกหนาวนะครับ กลัวลูกชักเพราะไข้สูงดีกว่า แล้วไม่ต้องรอให้พยาบาลมาเช็ดตัวให้นะครับเรื่องแบบนี้คนที่ใกล้ตัวลูกที่สุด นั่นคือพ่อแม่ ทำเองได้เลย และทำได้ไวและใกล้ชิดยิ่งกว่าพยาบาลเยอะ

นอกจากนี้ยังมีทริคเกี่ยวกับการเช็ดตัว พ่อแม่บางคนเวลาเช็ดตัวจะทำแบบเบาๆ เอาผ้าค่อยๆถูกหรือมาโปะตามตัวเด็กเฉยๆ แบบนั้นไข้ลงไม่ค่อยดีครับ ไม่เวิร์ค ให้ถูตัวเด็กแรงๆเลย เอาให้ผิวขึ้นเป็นสีแดงเลย แบบนั้นจะช่วยให้เส้นเลือดฝอยตรงผิวหนังขยายตัว แล้วจะลดไข้ได้โคตรดีครับ ไม่ต้องกลัวลูกแสบผิวนะ เช็ดๆไปแรงๆนะ ส่วนอุณหภูมิของน้ำที่ใช้ ถ้าไข้สูงมาก ใช้น้ำอุ่นนิดหน่อยได้ ถ้าไข้ไม่สูง ก็ใช้น้ำธรรมดาที่อุณหภูมิห้อง ห้ามใช้น้ำเย็น หรือใส่น้ำแข็งเด็ดขาด เพราะการเช็ดตัวหรืออาบด้วยน้ำที่เย็นจัด มันจะทำให้เส้นเลือดที่ผิวหนังหดตัว แล้วจะไม่เกิดการถ่ายเทความร้อนออกนอกร่างกายตรงผิวอาจจะเย็น แต่ข้างในตัวเด็กจะร้อนจี๋เลย แล้วจะชักได้ ก็เป็นการยืนยัน การอาบน้ำลดไข้ลูก ช่วยลดไข้ได้จริง เป็นวิธีง่ายๆก่อนลูกน้อยเสี่ยงชัก และ พญ.วนิดา พิสิษฐ์กุล ประจำโรงพยาบาลธนบุรี2 ยังยืนยันว่า การอาบน้ำเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้ไข้ลดลงได้บ้าง ดังนั้นในเด็กที่ไม่ได้ป่วยหนักจนอ่อนเพลียมากในช่วงที่เป็นไข้นี้สามารถอาบน้ำได้ แต่ควรรีบอาบรีบเช็ดตัวให้แห้ง น้ำที่ใช้อาบควรเป็นน้ำธรรมดาหรือค่อนข้างอุ่น¹

ที่กล่าวมานั้นก็เป็นการยืนยันจากทาง พญ.วนิดา พิสิษฐ์กุล และเพจดัง Drama-addict แล้วว่า การอาบน้ำให้เด็กช่วยลดไข้ได้จริง แต่จะต้องทำอย่างถูกวิธี ที่สำคัญเมื่อลูกน้อยมีไข้สูงสิ่งแรกที่คุณแม่ต้องทำคือตั้งสติแล้วรีบพาลูกไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดค่ะ ด้วยรักและห่วงใย จากใจ Mamaexpert

บทความแนะนำเพิ่มเติม :

1. 9วิธีลดไข้เด็กสุดปัง เพื่อให้ไข้ลดลงอย่างรวดเร็ว
ขอบคุณภาพจาก : Drama-addict
อ้างอิง :
1. พญ.วนิดา พิสิษฐ์กุล.โรงพยาบาลธนบุรี2.ไข้ในเด็ก.เข้าถึงได้จาก http://www.thonburi2hospital.com/health-detail.php?id=8.[สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2018]