แม่ท้องกินเผ็ดได้ไหม แม่ท้องกินเผ็ดอันตรายต่อลูกจริงหรือ ???

05 April 2018
25690 view

แม่ท้องกินเผ็ด

รสเผ็ดกับคนท้องเป็นของต้องห้ามจริงหรือไม่อย่างไร วันนี้ Mamaexpert จะมาไขปัญหาที่คุณแม่ท้องต่างข้องใจกันมานาน ว่าแท้จริงแล้วกินเผ็ดมีผลต่อลูกน้อยในครรภ์ หรือ เป็นเรื่องไม่จริงกันแน่

แม่ท้องกินเผ็ด รสเผ็ดมีสารอันตรายหรือไม่

รสเผ็ดในพริกมีสารที่เรียกว่า Capsaicin และมีสูตรทางเคมีคือ C18H27NO3 ซึ่งมีฤทธิ์ระคายเคืองต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โดยทำให้ประสาทรับความรู้สึกไหม้ที่เนื้อเยื่อ กระตุ้นการผลิตเมือกออกมาป้องกันการระคายเคืองและกระตุ้นการหลั่งน้ำย่อย ด้วยเหตุนี้เอง สูติแพทย์จึงแนะนำคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ว่าไม่ควรรับประทานอาหารรสเผ็ดจัดเพราะมีผลต่อแม่ท้องโดยตรง 

แม่ท้องกินเผ็ดส่งผลเสียต่อลูกจริงไหม

คุณแม่หลายบ้านมีความเชื่อแตกต่างกันออกไปว่าการที่แม่ท้องกินเผ็ดนั้น ส่งผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์เช่น

  • แม่ท้องกินเผ็ดลูกจะท้องอืดนะ!!! 
  • แม่ท้องกินเผ็ดลูกจะหัวล้าน
  • แม่ท้องกินเผ็ดลูกจะตาแฉะ
  • แม่ท้องกินเผ็ดน้ำคร่ำเผ็ดลูกจะแสบผิว

แต่ตามหลักการแพทย์นั้น สูติแพทย์ไม่ได้กล่าวไว้ แต่สูติแพทย์มักจะแนะนำคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ควรลดความเผ็ดลงเพียแค่นั้น

แม่ท้องกินเผ็ดส่งผลต่อแม่ท้องอย่างไร 

ผลเสียของการรับประทานอาหารที่เผ็ดจัดไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไป หรือ คุณแม่ที่กำลังตั้งครภ์อยู่จะส่งผลต่อสุขภาพ คือ มีโอกาสเป็นโรคกระเพาะได้ง่ายกว่าปกติเพราะ ขณะตั้งครรภ์ คุณแม่จะมีภาวะท้องอืด รับประทานอาหารได้น้อย มดลูกดันกระเพาะอาหาร และหูรูดที่หลอดอาหารของแม่ท้องไม่แน่นเหมือนคนปกติ เมื่อรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดมาก จึงกระตุ้นให้เกิดภาวะกรดไหลย้อนได้ง่ายมากๆค่ะ แต่มีบางคนที่ไม่มีอาการใดเมื่อทานเผ็ด 

เมื่ออ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว คุณแม่ท้องคงเข้าใจมากขึ้นและดูแลครรภ์ครั้งนี้ ให้มีสุขภาพครรภ์ที่ดีตลอด9เดือนนะคะ ลดความเผ็ดลงเพื่อสุขภาพแม่ตั้งครรภ์ที่ดีกว่าค่ะ  

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. กรดไหลย้อนในแม่ตั้งครรภ์

2. แสบร้อนหน้าอกขณะตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่ แม่ท้องต้องรู้

3. 108 คำถาม คนท้องกินอะไรได้บ้าง กินอะไรดีต่อลูก ตอบทุกคำถามที่นี่

เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team