แสบร้อนหน้าอกขณะตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่ แม่ท้องต้องรู้

28 August 2018
6812 view

แสบร้อนหน้าอกขณะตั้งครรภ์

.

.

อาการแสบร้อนกลางยอดยกขณะตั้งครรภ์ พบได้บ่อยในคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสสุดท้าย อาการดังกล่าวอันตรายหรือไม่อย่างไร แม่ท้องมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

แสบร้อนหน้าอกขณะตั้งครรภ์ เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่

อาการแสบร้อนหน้าอกขณะตั้งครรภ์ที่พบในคุณแม่ตั้งครรภ์แก่ เนื่องจากขนาดของทารกในครรภ์ที่โตขึ้นเรื่อยๆ จนเบียดและดันกระเพาะอาหารให้สูงขึ้น ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหารส่วนบน ทำให้เกิดการระคายเคือง และมีอาการปวดแสบหรือแสบร้อนหน้าอกเกิดขึ้น หรือทางการแพทย์เรียกว่า GERD หรือโรคกรดไหลย้อน

แสบร้อนหน้าอกขณะตั้งครรภ์ รักษาอย่างไร

การรักษาปัจจุบัน คือ การรับประทานยาลดกรดร่วมกับการจำกัดอาหารบางประเภทและรับประทานอาหารให้ถูกหลักคนท้อง คือ

  1. ลดอาหารไขมันสูง เนื่องจากไขมันทำให้เกิดภาวะกรดไหลย้อน
  2. ห้ามรับประทานอาหารแล้วเข้านอนในทันที เพราะแม่ท้องมีขนาดมดลูกที่โตเบียดกระเพาะอาหารให้สูงขึ้น ส่งเสริมให้กรดไหลย้อนขึ้นไปที่หลอดอาหารง่ายขึ้น หลังรับประทานอาหารให้แม่ท้องนั่งพักก่อนอย่างน้อย 4 ชม.
  3. แบ่งมื้ออาหารออกเป็นมื้อเล็กๆ 4-5 มื้อ เนื่องจากแม่ท้องมีขนาดมดลูกที่ขยายขึ้นตามขนาดของทารก ทำให้พื้นที่ในกระเพาะอาหารลดลง หากรับประทานอิ่มจัดทำให้อาหารและน้ำย่อยไหลย้อนขึ้นไปที่หลอดอาหารได้
  4. งดเครื่องดื่มก่อนเข้านอน 3 ชม.

อาการแสบร้อนหน้าอกขณะตั้งครรภ์เป็นอาการที่พบได้บ่อย การรับประทานยาลดกรดเป็นเพียงการรักษาที่ปลายเหตุ แต่การปฏิบัติตนที่ถูกต้องตามคำแนะนำของแพทย์ต่างหากคือการรักษาที่ตรงจุด Mamaexpert ห่วงใยแม่ตั้งครรภ์ทุกๆ บ้าน หากมีอาการแสบร้อนที่หน้าอกต้องปรึกษาแพทย์นะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.กรดไหลย้อนในแม่ตั้งครรภ์

2.แม่ท้องกินเผ็ดได้ไหม

3.12 อาหารแม่ท้องต้องเลี่ยง

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editorial Team 

อ้างอิง

1. Heartburn During Pregnancy.เข้าถึงได้จาก https://www.webmd.com.[ค้นคว้าเมื่อ 27 สิงหาคม 2561]

2. Heartburn During Pregnancy Causes, Symptoms, Remedies, and Treatments.เข้าถึงได้จาก https://www.medicinenet.com.[ค้นคว้าเมื่อ 27 สิงหาคม 2561]