กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ คุณแม่ควรชวนลูกทำบ่อยๆ

03 December 2021
4173 view

กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ

ลูกน้อยวัย 3 ขวบเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้ คุณแม่ควรเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกวัยนี้ด้วยการหากิจกรรมสนุกๆ ทำร่วมกันเพราะนอกจะสามารถสร้างความรักความผูกพันให้กับคุณแม่และลูกได้แล้ว การหากิจกรรมทำร่วมกันยังจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อยได้อีกด้วย ซึ่งลูกน้อยวัยนี้เป็นวัยที่ชอบเล่นหยิบจับสิ่งของรอบตัว เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรพาลูกๆ ทำกิจกรรมเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ ง่ายๆ ที่ลูกสามารถทำได้เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ร่วมกัน กิจกรรมที่ว่านี้จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ มีอะไรบ้าง

สำหรับคุณแม่ที่กำลังมองหากิจกรรมสนุกๆ เพื่อชวนลูกๆ ได้ออกมาทำกิจกรรมเพื่อ เสริมพัฒนาการ วันนี้เรามีกิจกรรมสนุกๆ ที่คุณแม่สามารถพาลูกน้อยมาทำด้วยกันได้อย่างเต็มที่ นั่นคือ กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ ดังนี้

1.กิจกรรมเล่นกับน้ำแข็ง

กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ เล่นกับน้ำแข็ง คุณแม่ลองนำน้ำแข็งมาใส่ลงในกะละมังและนำสิ่งของลงไปซ่อนและแข่งกันหากับลูกๆ ลองให้ลูกๆ ได้เล่นได้สัมผัสกับความเย็นของน้ำแข็งเพื่อแข่งกันหาของ จากนั้นคุณแม่ลองจับตามองดูลูกๆ เล่นกัน งานนี้รับรองได้ว่าได้ทั้งความฮาได้ทั้งความสนุกอย่างแน่นอน

2.กิจกรรมเล่นกับริบบิ้น

เชื่อหรือไม่ว่าริบบิ้นธรรมดาๆ ก็สามารถสร้างกิจกรรมที่สนุกๆ ให้กับเด็กๆ ได้ กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ คุณแม่ลองนำริบบิ้น ขวดหรือกระปุกและแกนกระดาษทิชชูมาให้ลูกๆ ได้เล่น จากนั้นก็ปล่อยให้ลูกๆ ได้ออกแบบการเล่นของตัวเอง ซึ่งเขาอาจจะนำริบบิ้นมาพันรอบๆ ขวดและหย่อนลงไปในกระปุก หรืออะไรก็ตามแล้วแต่จินตนาการของลูกน้อยไปเลย

3.เล่นหาของในกองกระดาษ

กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ คุณแม่ลองนำเศษกระดาษมาตัดให้เป็นเส้นยาวฝอย จากนั้นใส่ลงไปในลังกระดาษหรือกะละมังและนำของเล่นหรือลูกบอลพลาสติกไปซ่อนไว้ในลังกระดาษที่มีเส้นกระดาษฝอยๆ แล้วปล่อยให้ลูกได้สนุกกับการหาเหมือนเป็นการเล่นเกมตามล่าหาสมบัตินั่นเอง

4.กิจกรรมเล่นเกมทายรูปทรง

คุณแม่ลองหาผลไม้ที่มีรูปทรงที่แตกต่างกัน อย่างเช่น ส้ม, กล้วย ,สับปะรด มาวางไว้รวมกันและเล่นเกมทายรูปทรงของผลไม้กันว่าผลไม้แต่ละชนิดนั้นมีรูปทรงอย่างไร วงกลม สามเหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยมพร้อมกันนั้นคุณแม่ยังสามารถสอนให้ลูกๆ ได้รู้ด้วยว่าผลไม้แต่ละชนิดคืออะไร มีรูปทรงแตกต่างกันอย่างไร ลูกๆ จะได้มีความช่างสังเกตมากขึ้นสามารถ เสริมพัฒนาการ ทางด้านการวิเคราะห์ได้เป็นอย่างดี

5.กิจกรรมคุกกี้เพื่อการเรียนรู้

คุกกี้ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่จะช่วยให้คุณแม่ได้มีกิจกรรมสนุกๆ เล่นกับลูกๆ ในครัว ซึ่งการช่วยกันทำคุกกี้ยังสามารถช่วยให้เด็กๆ ได้ออกแบบหน้าตาของคุกกี้ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นคุกกี้รูปสัตว์ หรือจะเป็นคุกกี้รูปทรงต่างๆ เป็นกิจกรรมเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ ที่ทั้งสนุกและทั้งอร่อยเลยละ

6.กิจกรรมสังเกตรูปปั้น

คุณแม่บ้านไหนที่มีแป้งโดว์ หรือว่าดินน้ำมันสามารถนำมาใช้ทำกิจกรรมร่วมกับลูกๆ ได้ เพียงแค่คุณแม่พาลูกเลือกผลไม้ที่ตนเองชื่นชอบมาหนึ่งชนิด จากนั้นก็ให้ลูกๆ นำแป้งโดว์มาปั้นเป็นรูปของผลไม้ที่ตนเองชื่นชอบ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถส่ง เสริมพัฒนาการ ความคิดสร้างสรรค์ฝึกสมาธิให้กับลูกๆ จากกิจกรรมนี้ได้แล้ว

7.กิจกรรมแซนด์วิชจากฝีมือลูก

แซนวิชเป็นอาหารว่างที่มีวิธีทำง่ายและสนุกด้วย คุณแม่ลองพาลูกๆ มาช่วยกันทำแซนด์วิช โดยไส้แซนด์วิชนั้นจะเลือกแบบไหนก็ได้ให้เด็กๆ ได้เลือกตามใจเลยและเมื่อทำเสร็จแล้วลูกๆ จะได้ภูมิใจที่สามารถทำแซนด์วิชทานเองได้นั่นเอง

ข้อดีของการทำกิจกรรมร่วมกับลูก

เวลาที่มีค่ามากที่สุดก็คือเวลาที่ครอบครัวได้ใช้อยู่ด้วยกัน ได้มีเวลาทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันเพื่อสร้างความรักความสัมพันธ์ที่ดีเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ได้เล่นและทำกิจกรรมร่วมกับลูก นอกจากจะสร้างสายสัมพันธ์ที่ดียังเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีให้กับลูกอีกด้วย การใช้เวลาดีๆ อยู่ด้วยกันทำให้ครอบครัวมีความสุขรู้สึกไว้วางใจและมีความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน และนี่คือข้อดีของการที่คุณพ่อคุณแม่มีเวลาทำกิจกรรมร่วมกับลูกๆ

  • ทำให้ครอบครัวได้มีเวลาอยู่ด้วยกัน ได้พูดคุยสร้างสายใยรักที่ดีต่อกันในบ้าน
  • ได้แสดงออกถึงความรักความห่วงใยที่มีให้แก่กันและกันด้วยการมอบความรักความอบอุ่นใจในครอบครัว
  • ได้มีเวลาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งทางด้านความคิด ความรู้สึก และการปฏิบัติที่ดีต่อกันอย่างเหมาะสม
  • กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ ทำให้ลูกได้รับความรักความอบอุ่นเป็นเกราะป้องกันครอบครัวที่ดี
  • การที่ครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกันช่วยฝึกประสาทสัมผัส เพิ่มทักษะทางสมองและยังเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีให้กับลูกอีกด้วย

ไม่ว่างานจะยุ่งและหนักสักแค่ไหนคุณพ่อคุณแม่ก็ควรหาเวลาเพื่อทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว สร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อให้ลูกได้รับความรักความอบอุ่น โดยคุณแม่ควรหา กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ มาทำกับลูกบ่อยๆ จะทำให้ลูกมีพัฒนากาที่ดีขึ้นได้แน่นอน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ของเล่นเด็ก 2 ขวบ มีอะไรบ้าง ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อย

2. ของเล่นเด็ก 1 ขวบ ช่วยเสริมพัฒนาการ ที่คุณแม่ควรซื้อให้ลูกเล่น

3. 7 ของเล่นเด็ก 3 ขวบ ให้ลูกรักได้ทั้งความสนุกและเสริมสร้างพัฒนาการ

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team