วิธีทำความสะอาดของเล่นเด็กที่ถูกต้อง ลดจำนวนเชื้อโรค ลดความเสี่ยงในการติดโรคร้าย

11 March 2017
19293 view

วิธีทำความสะอาดของเล่นเด็กที่ถูกต้อง

เชื่อว่าทุกบ้านต้องมีของเล่นตามวัยให้ลูกๆกันอยู่แล้ว สิ่งที่คุณแม่ต้องระวังคือ เชื้อโรคต่างๆที่แฝงตัวอยู่กับของเล่น สถิติการเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินอาหารในเด็กเล็ก มักมาจากเชื้อแบคทีเรียที่ปะปนอยู่ตามซอกต่างๆของของเล่นลูกโดยเฉพาะช่วงวัยที่ลูกชอบเอาของเล่นใส่ปาด อมของเล่น เลียของเล่น หรือในเด็กที่มีน้ำลายไหลย้อยอยู่ตลอด น้ำลายเปื้อนบนของเล่น ล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิดการหมักหมมของเชื้อโรคได้ จำเป็นต้องทำความสะอาดของเล่นลูกอย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยจากเชื้อปนเปื้อนเหล่านั้น

วิธีทำความสะอาดของเล่นเด็กที่ถูกต้องแต่ละประเภท

ทำความสะอาดของเล่นเด็กทั่วไป

ในที่นี้หมายถึง ลูกไม่ได้อม ไม่เอาเข้าปาก ไม่ปนเปื้อนน้ำมูก น้ำลาย หรือพูดง่ายๆ ของเล่นในช่วงที่ลูกสุขภาพร่างกายปกติ การเช็ดล้างคราบสกปรกด้วยการใช้น้ำและสบู่ ขั้นตอนนี้จะช่วยชะล้างเอาเชื้อโรคออกได้ปริมาณมาก ไม่จำเป็นต้องใช้สบู่ที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ แค่สบู่ปกติก็ใช้ได้แล้ว ผึ่งลมให้แห้งก่อนใช้งาน อย่าลืมถอดเเบตเตอรี่ออกด้วยนะคะ ของเล่นที่ไม่ได้สรปรกมากและลูกเราเล่นคนเดียว ทำความสะอาด สัปดาห์ละ1ครั้ง


ทำความสะอาดของเล่นเด็กป่วย

ลูกเจ็บป่วยเช่น เป็นหวัด มีน้ำมูก หรือป่วยเป็นไข้อีสุกอีใส ป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก ท้องเสีย อาเจียน คุณแม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดร่วมด้วย ก่อนใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ หากมีคราบสกปรกติดอยู่ ให้ล้างคราบออกด้วยน้ำและสบู่ โดยใช้ฟองน้ำหรือผ้าถูเบาๆ เพราะถ้ามีคราบสกปรกตกค้าง เชื้อโรคจะอยู่ ภายใต้คราบนั้น น้ำยาฆ่าเชื้อจะไม่สามารถทำลายเชื้อโรค เมื่อไม่มีคราบแล้ว จึงเช็ดของเล่นด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ถ้าเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วไปจะมีส่วนผสมของคลอรีน ให้เช็ดน้ำยาออกด้วยน้ำเปล่าอีกที แต่ถ้าเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อโดยเฉพาะสำหรับเด็กซึ่งสกัดจากสารธรรมชาติ ไม่มีสารเคมี ไม่มีสารตกค้าง จึงไม่ต้องเช็ดน้ำยาออกอีกครั้ง เพียงผึ่งลมให้แห้งก่อนใช้งาน แนะนำให้ทำทันที เมื่อมีน้ำมูก น้ำลาย อาเจียน หรือ ขับถ่าย ปนเปื้อน

ทำความสะอาดของเล่นเด็กประเภทมีขน

ตุ๊กตา เป็นตัวดูดฝุ่น และก่อภูมิแพ้ได้ดีมากๆทีเดียว คุณแม่ต้องระวังค่ะ ก่อนทำความสะอาดใหอ่านป้านที่ติดมากับตุ๊กตาด้วยว่าสามารถลงเครื่องซักผ้าได้ไหม หรือต้องซักแห้งเท่านั้น ถ้าตุ๊กตาสรกปรกมาก ก่อนนำลงเครื่องซักผ้าให้โรยด้วยบผงเกกิ้งโซดาไปที่ตำแหน่งสกปรกก่อน แล้นำไปซัก ขณะซักให่ใส่น้ำส้มสายชูลงไปเล็กน้อย เพื่องเพิ่มพลังในการขจัดคราบสกปรกให้ดียิ่งขึ้นค่ะ 

ไม่อยากให้ลูกน้อยป่วยบ่อยมีสุขภาพที่แข็งแรง อย่าลืมล้างทำความสะอาดของเล่นเพื่อลดจำนวนเชื้อโรคที่เสี่ยงต่อการติดโรคร้าย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ของเล่นเด็กวัยแบบเบาะ -12 เดือน แบบไหนดีแม่ต้องรู้

2. วิธีทำแป้งโดว์ ของเล่นเสริมพัฒนาการสุดฮิตของเด็กๆ

3. โมบายล์ ของเล่นกระตุ้นพัฒนาการเด็กวัย 6 เดือน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team