โมบายล์ ของเล่นกระตุ้นพัฒนาการเด็กวัย 6 เดือน

01 August 2012
4167 view

โมบายล์ ของเล่นกระตุ้นพัฒนาการเด็ก

โมบายล์ ของเล่นกระตุ้นพัฒนาการเด็ก ลูกน้อยในวัยแรกเกิดถึง 6 เดือน มักจะชอบมองดูของเล่นที่มีสีดำ – ขาว มากกว่าสีอื่น ๆ เพราะเป็นสีที่มีความเข้มต่างกันมากที่สุด สามารถช่วยกระตุ้นประสาทการมองเห็นของเขาได้เป็นอย่างดี และยังช่วยพัฒนาสมาธิให้กับเจ้าหนูได้อีกด้วย ของเล่นที่ช่วยกระตุ้นสมองลูกในวัยนี้ได้เป็นอย่างดีก็คือ โมบายล์

โมบายล์ ของเล่นกระตุ้นพัฒนาการเด็กได้จริงหรือ

มีนักจิตวิทยาเด็กหลายท่านได้ทำการศึกษาทดลองกระตุ้นการมองเห็นด้วยสีดำ – ขาว พบว่า เมื่อผ่านไปสามสัปดาห์ ทารกที่ได้รับการกระตุ้นด้วยของเล่นอย่างโมบายล์ที่มีลายกราฟฟิก มีตารางสีขาว-ดำ เด็กมีสมาธิมากขึ้นจากที่เคยใช้เวลาเพียง 4-10 วินาทีในการจ้องสิ่งแปลกใหม่ที่ผ่านเข้ามาในสายตา แต่ทารกกลุ่มนี้กลับใช้เวลาในการจ้องมองวัถตุที่สนใจได้นานเ พิ่มขึ้นเป็น 1 นาที หรือบางคนใช้เวลานานถึงครึ่งนาทีทีเดียวการใช้สายตาของลูกในการมองโมบายล์เช่นนี้ จะมีผลโดยตรงต่อระดับสติปัญญาของลูก เพราะในระหว่างที่กำลังจ้องมองวัตถุต่าง ๆ เหล่านั้น เซลล์สมองของลูกจะเติบโตสร้างเส้นใยประสาทเชื่อมต่อจุดต่าง ๆ เพื่อเตรียมสมองให้พร้อมสำหรับการเรียนรู้ในด้านอื่น ๆ อีกด้วย ทำให้ลูกของคุณมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งรอบข้างเมื่อเติบโตขึ้น

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรหาของเล่น เช่น โมบายล์ที่มีลายดำ-ขาว-แดง แผ่นกรุลายหมากรุก มาแขวนไว้ในระยะที่ลูกสามารถมองเห็นได้ เป็นการฝึกสายตาลูกและกระตุ้นให้เขามีการใช้สายตาทั้งสองข้างค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. ของเล่นเด็กวัยแบบเบาะ -12 เดือน แบบไหนดีแม่ต้องรู้

2. วิธีทำแป้งโดว์ ของเล่นเสริมพัฒนาการสุดฮิตของเด็กๆ

3. อาหารสำคัญในการพัฒนาภูมิคุ้มกันลูก

เรียบเรียงโดย : พว.นฤมล  เปรมปราโมทย์
ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต