7 ของเล่นเด็ก 3 ขวบ ให้ลูกรักได้ทั้งความสนุกและเสริมสร้างพัฒนาการ

29 November 2021
20200 view

ของเล่นเด็ก 3 ขวบ

เด็กวัย 3 ขวบเป็นช่วงวัยที่มีพัฒนาการเพิ่มมากขึ้น ลูกน้อยวัยนี้สามารถพูดคุยสื่อสารและมีความคล่องตัวมากกว่าเดิม สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ดี และเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นพัฒนาการเด็กวัยนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยคุณแม่สามารถเสริมพัฒนาการให้ลูกได้ด้วย ของเล่นเด็ก 3 ขวบ เพราะจะช่วยให้ลูกได้เรียนรู้เร็วขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมก้าวเข้าสู่ในรั้วของโรงเรียน และนี่คือ 7 ของเล่นลูกน้อยวัย 3 ขวบที่คุณแม่ควรหามาเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกมากที่สุด

แนะนำ 7 ของเล่นเด็ก 3 ขวบ

เด็กวัย 3 ขวบเป็นช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ วัยนี้จะอยากรู้อยากเห็นมากยิ่งขึ้น คุณแม่จึงไม่ควรพลาดโอกาสนี้เพื่อจะเสริมสร้างพัฒนาการของลูกด้วย ของเล่นเด็ก 3 ขวบ เพื่อเพิ่มทักษะความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการให้ลูกได้มีสติปัญญาที่ดีกว่าเดิม ด้วยของเล่นดังต่อไปนี้

1.บล็อกตัวต่อหรือเลโก้

เป็น ของเล่นเด็ก ที่เหมาะสมกับลูกน้อยวัย 3 ขวบเป็นอย่างมาก เพราะมีประโยชน์มากสำหรับพัฒนาการทางด้านสติและปัญญาทำให้เด็กสามารถใช้ความคิดและจินตนาการได้อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน คุณแม่สามารถพาลูกเล่นโดยสร้างตัวต่อเป็นอาคาร บ้านเรือนหรือปราสาทด้วยการต่อบล็อกซ้อนกันขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้การต่อเลโก้ยังช่วยเชื่อมต่อการทำงานของมือและสายตาไปพร้อมๆ กัน และช่วยฝึกสมาธิให้กับลูกได้ดีทีเดียว

 2.ตุ๊กตาและหุ่นยนต์

ตุ๊กตา หุ่นยนต์ รถของเล่น และไดโนเสาร์นอกจากจะเป็น ของเล่นเด็ก ที่สนุกสนานสร้างความบันเทิงให้กับเด็กได้ดีแล้ว ยังเป็นของเล่นที่เสริมทักษะการพูดให้กับเด็กๆ ได้ตั้งแต่ยังเล็ก ทำให้เด็กๆ มีสมาธิมากยิ่งขึ้น เป็น ของเล่นเด็ก 3 ขวบ ทีเหมาะสมกับวัยมากเพราะช่วยให้เด็กมีจินตนาการและฝึกการเข้าสังคมให้กับเด็กเมื่อร่วมเล่นกับเพื่อนๆ เป็นกลุ่มนั่นเอง

3.สมุดภาพระบายสี

สมุดภาพระบายสีเป็น ของเล่นเด็ก 3 ขวบ ที่ช่วยในเรื่องของการฝึกสมาธิและการใช้กล้ามเนื้อมือให้กับเด็ก ช่วยเน้นพัฒนาการกล้ามเนื้อมือเล็ก ฝึกการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อให้อยู่ในกรอบ การเลือกสีที่มีสีสันสดใสจะช่วยในเรื่องของความคิดและจินตนาการที่สร้างสรรค์ให้กับลูกได้ดี

4.หนังสือนิทาน 

หนังสือนิทานเป็นหนังสือที่มีประโยชน์มากสำหรับลูกน้อยเพราะการที่คุณแม่อ่านหนังสือนิทานให้กับลูกก่อนเข้านอนเป็นประจำจะช่วยให้ลูกน้อยเริ่มหัดอ่านหนังสือตั้งแต่เด็กและสามารถจดจำคำศัพท์ได้เป็นอย่างดี เป็นการปลูกฝังให้ลูกรักการอ่าน ช่วยเสริมพัฒนาการทางด้านสมองและภาษาให้กับลูกน้อยได้ดีเลยทีเดียว

5.แป้งโดว์ 

แป้งโดว์เหมาะเป็น ของเล่นเด็ก 3 ขวบ ที่ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อมือได้เป็นอย่างดี เพราะการใช้มือน้อยๆ หยิบจับหรือขยำแป้งโดว์จะช่วยให้กล้ามเนื้อมือแข็งแรงขึ้น และยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการของลูกน้อยเวลาที่คิดจะปั้นแป้งโดว์ให้เป็นรูปทรงต่างๆ ด้วยตนเอง นอกจากนี้แป้งโดว์ยังช่วยให้การทำงานของมือและสายตาทำงานดีขึ้นอีกด้วย

6.จิ๊กซอว์ 

จิ๊กซอว์ ของเล่นเด็ก วัย 3 ขวบควรเป็นชิ้นใหญ่และเริ่มต้นการต่อเพียงแค่ 6 – 12 ชิ้นและค่อยๆ เพิ่มความยากขึ้นไปตามลำดับ การต่อจิ๊กซอว์จะช่วยให้ลูกมีทักษะการหยิบจับและการเรียงลำดับได้ดี สามารถสร้างทักษะในการแก้ปัญหาได้ฝึกสมาธิให้กับลูกน้อยได้มากขึ้น โดยการต่อจิ๊กซอว์ตามรูปภาพจะทำให้ลูกต้องใช้ความคิดและจินตนาการสูง แต่เมื่อทำสำเร็จจะทำให้ลูกมีความภูมิใจในตัวเองไม่น้อยเลย

7.เครื่องดนตรี 

ของเล่นเด็ก 3 ขวบ อย่างเครื่องดนตรี เช่น กลอง กีตาร์ และคีย์บอร์ด จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการสนับสนุนความถนัดทางด้านดนตรี การร้องเพลง ให้ลูกน้อยได้ฉายแววความเป็นศิลปินออกมา อีกทั้งเสียงดนตรีและทำนองของเพลงจะช่วยให้ลูกมีอารมณ์ที่ดีและการเล่นดนตรีจะทำให้ลูกมีพัฒนาการทางด้านสมองและความจำได้ดีอีกด้วย

ทำไมต้องเลือกของเล่นให้เหมาะกับวัยของลูก

เพราะพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัยนั้นแตกต่างกัน และสิ่งที่จะมาช่วยให้เด็กๆ มีพัฒนาการที่ดีก็คือของเล่น การเลือกของเล่นให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยของลูกเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม และของเล่นแต่ละช่วงวัยก็จะแตกต่างกันการเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับช่วงวัยของลูกจะช่วยให้ลูกน้อยมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะเด็กเล็กที่ยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หากเลือกของเล่นที่มีความอันตรายให้กับลูกในวัยนี้ จะมีความเสี่ยงสูง อย่างเช่นของเล่นที่มีเชือกอาจทำให้เด็กเกิดหกล้มหรือโดนเชือกพันคอได้ หรือของเล่นที่มีขนาดเล็ก ลูกก็อาจจะเอาเข้าปากจนติดคอได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นการเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับช่วงวัยของลูกจึงสำคัญมาก นอกจากจะช่วยให้ลูกมีความปลอดภัยมากขึ้นแล้ว ยังจะช่วยเสริมสร้างสติปัญญาของลูกในช่วงวัยนั้นๆ ได้เหมาะสมอีกด้วย

และนี่คือ 7 ของเล่นเด็ก 3 ขวบ ที่สามารถช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกน้อยวัยนี้ได้ การเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับช่วงวัยของลูกเป็นสิ่งที่คุณแม่จะต้องให้ความสำคัญ เพราะจะช่วยให้ลูกน้อยปลอดภัยจากอันตรายได้ และยังสามารถช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและสติปัญญาของลูกได้อย่างสมวัย เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรเลือกของเล่นให้เหมาะสมและมีความปลอดภัยกับช่วงวัยของลูกให้มากที่สุด

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ของเล่น ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย

2. ของเล่นเด็ก 2 ขวบ มีอะไรบ้าง ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อย

3. ของเล่นเด็ก 1 ขวบ ช่วยเสริมพัฒนาการ ที่คุณแม่ควรซื้อให้ลูกเล่น

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team