5 อาการแพ้นมวัวในเด็กและการรักษาเมื่อลูกแพ้นมวัว

04 June 2015
36864 view

อาการแพ้นมวัวในเด็ก

ปัจจุบัน คุณแม่ส่วนใหญ่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะนมแม่เป็นนมที่เหมาะกับทารกมากที่สุด แต่มีคุณแม่บางกลุ่มที่มีข้อจำกัดบางประการ ไม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ จึงต้องพึ่งทางเลือกที่2คือ เลี้ยงลูกด้วยนมผสม หรือเราเรียกติดปากว่า ” นมผง” นมผงส่วนใหญ่ผลิตมาจากนมวัว มีเด็กบางกลุ่มดื่มนมวัวแล้วมีอาการแพ้ แต่คุณแม่หลายคนแยกไม่ออกว่าใช่อาการแพ้นมหรือไม่ โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ จะทราบได้อย่างไรว่าลูกของเราแพ้นมวัว รายละเอียดเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้ลูกแพ้นมวัว และอาการแสดงของเด็กที่แพ้นมวัว มีดังต่อไปนี้ค่ะ

ปัจจัยที่ทำให้ลูกของคุณแพ้นมวัว

ในนมวัวมีโปรตีนหลากหลายชนิด ซึ่งเป็นตัวสำคัญที่ทำให้เด็กมีอาการแพ้ หรือที่จริงแล้ว เป็นการแพ้โปรตีนในนมวัวถึงจะถูกต้องค่ะ ปัจจัยที่ทำให้ลูกของคุณแม่แพ้มีหลากหลายด้านด้วยกัน ได้แก่

  1. กรรมพันธุ์ เป็นเรื่องของการถ่ายทอดผ่านรหัสพันธุกรรม เลี่ยงไม่ได้จริงๆ เด้กมีโอกาสแพ้นมวัวสูงในรายที่คุณพ่อคุณแม่มีประวัติเป็นภูมิแพ้ หรือ มีโรคหอบหืด
  2. ขณะตั้งครรภ์คุณแม่ ดื่มนมวัวมากเกินไป สูติแพทย์แนะนำวัน ละ 1-2 แก้วเท่านั้น
  3. ขณะตั้งครรภ์คุณแม่รับประทานผลิตภัณฑ์ ที่ทำมาจากนมวัวมากเกินไปเช่น โยเกริ์ต ขนมปัง เค๊กต่างๆ ชีส เนย เป็นต้น
  4. หลังคลอด ลูกไม่ได้รับนมแม่เลย หรือรับนมแม่น้อยเกินไป
  5. ดื่มนมวัวตั้งแต่วันแรกที่คลอด

5 อาการแพ้นมวัวในเด็ก

  1. มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง ผื่นคล้ายลมพิษ ผิวหนังบวมแดง คันตามผิวหนัง หลังดื่มนมวัว ระยะเวลาในการขึ้นของผื่นอาจแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของเด็กแต่ละคน ส่วนใหญ่พบว่าหลังดื่มนมวัว 1 ชั่วโมงขึ้นไป ถึงจะมีผื่นขึ้นให้เห็น บางรายเเสดงอาการหลังดื่มนมไปแล้ว 7 – 10 วัน
  2. ลูกน้อยของคุณมีการขับถ่ายที่ผิดปกติ ได้แก่ ถ่ายเหลวเรื้อรัง ถ่ายมีมูกปนเลือด บางรายท้องอืด ท้องผูก ปวดท้องอาจร้องกวนตลอดทั้งวันทั้งคืน
  3. คันปาก อาเจียน แหวะนมบ่อย
  4. หายใจลำบาก หายใจมีเสียงวี๊ดๆ หลอดลมบวม โพรงจมูกบวม มีน้ำมูกเรื้อรัง
  5. ความดันโลหิตต่ำ หัวใจเต้นผิดจังหวะ ( ตรวจโดยเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญ)

การรักษาอาการแพ้นมวัวในเด็ก

  1. แพทย์รักษาตามอาการ ในรายแพ้ทันทีแพ้รุนแรง ได้แก่การให้ยากระตุ้นหัวใจ เอปิเนฟรีน (Epinephrine)
  2. งดนมวัว ให้ดื่มนมแม่อย่างเดียว หรืออาจให้ดื่มนมชนิดที่ย่อยโมเลกุลของโปรตีนที่แพ้ให้มีขนาดเล็กมาก ซึ่งทำให้ไม่กระตุ้นให้เกิดการแพ้ หรือนมที่มีการปรับเปลี่ยนกรดอะมิโน (Amino acid) นมชนิดดังกล่าวมีราคาสูง แนะนำให้ปรึกษากุมารแพทย์ก่อนว่าเหมาะกับสุขภาพของลูกหรือไม่
  3. ดื่มนมถั่วเหลือง

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับการแพ้นมวัวในเด็ก

1.เมื่อไหร่ถึงต้องพาไปพบแพทย์
หากลูกเรื่มมีอาการหลังได้รับนมวัว คุณแม่สามารถพาลูกไปปรึกษากุมารแพทย์ได้ทันที เพื่อส่งต่อไปยังแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้โดยเฉพาะ

2.ลูกจะหายจากอาการแพ้นมวัวเมื่อไหร่ หรือแพ้ตลอดชีวิต
เด็กที่แพ้นมวัว มีโอกาสหายขาดค่ะ งานวิจัยพบว่า เด็กประมาณ 50 % หายจากอาการนี้เมื่ออายุ 1ปี และเด็ก 80-90% หายจากแพ้นมวัว เมื่ออายุ 5 ปี

3.แพ้นมวัว แต่ไม่มีนมแม่ สามารถดื่มนม แพะ นมถั่วเหลืองได้หรือไม่
เด็กที่แพ้โปรตีนในนมวัวแล้ว ส่วนใหญ่พบว่า มีโอกาสแพ้โปรตีนในน้ำนมสัตว์ชนิดอื่นๆได้เช่นกัน เช่น นมแพ นมแกะ นมควาย แม้แต่นมถั่วเหลืองซึ่งเป็นโปรตีนจากพืชยังไม่ปลอดภัย100% เพราะมีเด็กบางกลุ่ม แพ้โปรตีนจากถั่วด้วยเช่นกัน

4.ลูกแพ้นมวัวดื่มนมแม่บริจาคได้ไหม
นมแม่บริจาค แนะนำให้เป็นทางเลือกสุดท้าย เนื่องจากในน้ำนมแม่อาจมีเชื้อโรคปนเปื้นอยู่ ได้แก่ เชื้อโรคเอดส์ ซิฟิลิส ไวรัสตับอักเสบบี หากคุณแม่ต้องการให้ลูกได้ดื่มนมแม่ของคนอื่น ควรเป็นนมแม่บริจาคที่ผ่านการฆ่าเชื้ออย่างถูกต้อง เช่น ธนาคารนมแม่ เป็นต้น ไมควรขอรับบริจาคกันเอง เพราะมีความเสี่ยงสูงมากที่ลูกจะได้รับเชื้อโรคร้ายแรง

ขณะตั้งครรภ์ คุณแม่ควรดุูแลตนเองในเรื่องของภาวะโภชนาการ เน้นรับประทานอาหารให้หลากหลาย ครบ 5 หมู่ทุกๆมื้อ และดื่มนมวันละ 1 – 2 แก้วเท่านั้น ไม่ควรรับประทาน ขนม นม เนย ที่เป็นส่วนผสมของนมวัวมากจนเกินไป นอกจากจะอ้วนแล้ว ลูกในท้องเกิดมาก็มีโอกาสแพ้นมวัวสูงมากด้วยเช่นกันค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ลดความเสี่ยงในการแพ้นม … เลือกนมให้ลูกอย่างไร

2. อาการแพ้นมวัว ในเด็กเป็นอย่างไรคุณแม่ต้องรู้

3. อาหารที่เด็กแพ้บ่อยๆและอันตรายจากการแพ้อาหาร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team