ฟื้นบำรุงร่างกายหลังคลอดด้วยผักพื้นบ้านไทย

07 April 2015
6892 view

ผักพื้นบ้านไทย

.

.

ปัจจุบันการหันกลับมาสู่วิถีภูมิปัญญาชาวบ้านกลับมาได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง รวมไปถึงการศึกษาถึงประโยชน์ของสมุนไพรพื้นบ้านต่างๆ ทำให้คนรุ่นใหม่ได้รู้ว่าพืชผักแบบไทยๆ นั้นมีคุณประโยชน์มากมายกว่าที่คิด รวมถึงประโยชน์ต่อคุณแม่หลังคลอดด้วย ร่างกายของคุณแม่หลังคลอดต้องการการบำรุงอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายอ่อนเพลียและต้องให้น้ำนมทารกน้อย รวมถึงร่างกายจะค่อยๆ ปรับสภาพอย่างช้าๆ ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์รวมถึงเลือกอาหารที่มีคุณสมบัติที่ดี อย่างเช่น ช่วยบำรุงร่างกาย เพิ่มการผลิตน้ำนม บำรุงต่อมน้ำนม ไปจนถึงช่วยเพิ่มวิตามินแร่ธาตุที่จำเป็นให้คุณแม่ทั้งหลายจึงมีความจำเป็นอย่างมาก บทความวันนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักกับสมุนไพรพื้นบ้านที่ทั้งปลูกง่าย หาซื้อง่าย สามารถนำมาทำอาหารเพื่อบำรุงร่างกายคุณแม่ทุกคนได้เป็นอย่างดี

ผักพื้นบ้านไทย ที่ช่วยบำรุงร่างกายหลังคลอด

1.ใบกะเพรา

กะเพราะเป็นพืชสมุนไพรที่หาซื้อได้ง่าย หรือใครชอบปลูกผักสวนครัวทานเองก็สามารถปลูกได้ง่าย เก็บผลผลิตได้เร็ว เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม นอกจากนี้ยังเป็นสมุนไพรที่มีไฟเบอร์สูงมากอีกด้วย กระเพราะมีสรรพคุณเป็นยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยขับลม แก้อาการเป็นหวัดคัดจมูก ลดความรู้สึกคลื่นไส้อาเจียน รวมถึงช่วยทำให้เจริญอาหาร สามารถนำกะเพรามาทำอาหารบำรุงสุขภาพคุณแม่ได้หลายเมนู เช่น แกงเลียงใบกะเพรา ผัดกระเพราหมู ไก่ ปลา ข้าวไข่เจียวใบกะเพรากรอบ เป็นต้น

1-biodiversity

2.ใบแมงลัก

พืชสมุนไพรที่ใบมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวชนิดนี้เป็นอีกหนึ่งผักสวนครัวที่คนไทยนิยมนำมาประกอบอาหารมาเป็นเวลาช้านาน สามารถรับประทานได้ทั้งแบบสดและผ่านการปรุงมาแล้ว อุดมไปด้วยแคลเซียม เหล็ก วิตามินบี และวิตามินซีสูง ช่วยลดอาการท้องอืด ขับลม และทำให้เจริญอาหาร เหมาะกับคุณแม่ที่เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อบ่อยๆ ส่วนมากนิยมรับประทานใบแมงลักเป็นผักเครื่องเคียงกับขนมจีนหรือจิ้มจุ่ม นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใส่แกงเลียงรวมมิตรหรือต้มยำน้ำใสได้อีกด้วย เป็นการสร้างกลิ่นหอมและเพิ่มประโยชน์ให้แก่อาหารรายการนั้นๆ

2-manglagton

3. หัวปลี

หัวปลีมีรสชาติฝาด สามารถนำมารับประทานได้กับอาหารหลายชนิดทั้งเป็นผักเครื่องเคียงและนำมาผัดหรือแกง หัวปลีมีธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินซีและเบต้าแคโรทีนสูงมาก จึงมีประโยชน์ในด้านแก้โรคกะเพราะ ช่วยบำรุงเลือดของคุณแม่ แก้อาการโลหิตจาง นอกจากนี้ยังเป็นพืชผักสวนครัวชั้นเยี่ยมที่มีสรรพคุณบำรุงน้ำนมในหญิงที่อยู่ในช่วงให้นมลูก หัวปลีสามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลาย มีประโยชน์สูงมากแถมยังรสชาติอร่อย ไม่ว่าจะเป็นยำหัวปลี แกงหัวปลี หัวปลีลวกจิ้มน้ำพริก ทอดมันหัวปลี หรือรับประทานเป็นผักเคียงกับแหนมเนือง เป็นต้น

3-Banana Blossom

4.ขิง

สมุนไพรรสชาติเผ็ดร้อนและกลิ่นหอมตัวนี้เราทุกคนต่างรู้จักกันดี แต่ที่ใครหลายคนอาจจะยังคาดไม่ถึงก็คือ ขิงเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อคุณแม่ให้นมบุตรอย่างมาก เปี่ยมไปด้วยคุณค่าสารอาหารทั้งวิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม และโปรตีน มีสรรพคุณช่วยขับลมในท้อง แก้อาการคลื่นไส้และอาเจียน นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงโลหิตให้ไหลเวียนดีอีกด้วย เราสามารถนำขิงไปประกอบเมนูสุขภาพได้หลากหลาย เช่น ไก่ผัดขิง ยำปลาทูใส่ขิง บัวลอยน้ำขิง มันต้มขิง หรืออาหารที่ต้องการความหอมและรสเผ็ดร้อนจากขิงเมนูอื่นๆ

4-lo-zenzero

5.ฟักทอง

ฟักทองเนื้อแน่น นุ่ม รสหวานหอม ทำกับข้าวอะไรก็อร่อย และยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี ฟอสฟอรัส เบต้าแคโรทีน โปรตีน นอกจากนี้ยังเป็นผักผลไม้ที่มีมีสารสีเหลืองเป็นส่วนประกอบ มีสรรพคุณที่ช่วยแก้อาการฟกช้ำ ปวดเจ็บตามเนื้อตัว ช่วยบำรุงร่างกายคุณแม่ให้แข็งแรง ฟักทองสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลาย เช่น ผัดฟักทองใส่ไข่ ฟักทองต้มจิ้มน้ำพริก ฟักทองเชื่อม สังขยาฟักทอง เป็นต้น

5-pumpkin

ได้รู้จักสมุนไพรพื้นบ้าน 5 ชนิดที่ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงโลหิตและบำรุงน้ำนมสำหรับคุณแม่หลังคลอดแล้ว อย่าลืมเลือกรับประทานพืชผักที่มีประโยชน์เหล่านี้เพื่อบำรุงและฟื้นฟูร่างกายตนเองให้กลับมาแข็งแรงโดยเร็วนะคะ และที่สำคัญนอกจากพืชผักเหล่านี้แล้วคุณแม่ควรดื่มน้ำให้มากๆ เพราะน้ำจะเป็นตัวช่วยฟื้นฟูร่างกายได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. หลังคลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ดูแลตนเองอย่างไรให้ถูกวิธีและฟื้นตัวเร็ว

2. การปฏิบัติตัวของคุณแม่หลังคลอด

3. การดูแลตัวเองหลังคลอด สำหรับคุณแม่คลอดธรรมชาติ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team