กินโยเกิร์ตไขมันต่ำตอนท้อง ได้หรือไม่?

12 December 2011
6608 view

กินโยเกิร์ตไขมันต่ำตอนท้อง

ในระหว่างการตั้งครรภ์ ลูกในท้องของคุณแม่จำเป็นต้องใช้สารอาหารต่างๆมากมายเพื่อใช้ในการเสริมสร้าง พัฒนาการเจริญเติบโต สารอาหารต่างๆเหล่านี้ได้รับมาจากที่คุณแม่รับประทานเข้าไป คุณแม่จึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินเป็นอย่างมาก ในเรื่องการทานโยเกิร์ตบำรุงครรภ์เช่นกัน แม่ท้องหลายบ้านยังสงสัยว่า สำหรับแม่ตั้งครรภ์สามารถกินโยเกิร์ตไขมันต่ำได้หรือไม่ มีผลต่อลูกน้อยในครรภ์หรือเปล่า Mamaexpert มีคำตอบ มาดูกันเลยค่ะ...

กินโยเกิร์ตไขมันต่ำตอนท้อง ได้หรือไม่?

นักวิจัยพบว่า สตรีมีครรภ์ที่กินโยเกิร์ตไขมันต่ำกับผลไม้วันละครั้งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 1.6 เท่า ที่ลูกที่คลอดออกมาจะเป็นโรคหอบหืดเมื่ออายุ 7 ขวบ และมีแนวโน้มมากขึ้น 3 เท่า ที่จะเป็นโรคภูมิแพ้เกสรดอกไม้ ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับเด็กที่แม่ไม่ได้กินโยเกิร์ตไขมันต่ำ ผลศึกษายังบ่งชี้ว่า การกินนมระหว่างตั้งครรภ์ไม่ได้เชื่อมโยงกับความเสี่ยงโรคหอบหืดที่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด แต่จริงๆ แล้วนมกลับช่วยป้องกันการเกิดโรคหอบหืด

กินโยเกิร์ตไขมันต่ำตอนท้อง เสี่ยงทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากจริงหรือ?

งานวิจัยในอดีตของฮาร์วาร์ด กล่าวว่า การกินผลิตภัณฑ์นมเนยไขมันต่ำเป็นประจำทุกวันแม้ในปริมาณเล็กน้อย อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยากเนื่องจากไม่ตกไข่ ในทางกลับกัน การกินผลิตภัณฑ์นมเนยที่มีไขมันตามปกติกลับเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ ลีแอนน์ เม็ตคาล์ฟ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยแอชมา ยูเค แสดงความคิดเห็นว่ามีหลักฐานมากมายบ่งชี้ว่า สภาพแวดล้อมก่อนคลอดมีอิทธิพลต่อสุขภาพของเด็ก

“อย่างไรก็ตาม ผลจากโภชนาการของว่าที่คุณแม่ที่มีต่อสุขภาพของลูกเป็นเรื่องที่ยังต้องถก เถียงกันต่อไป เพราะยากที่จะประเมินได้ว่าโภชนาการของแม่ระหว่างตั้งครรภ์เชื่อมโยงกับความ เสี่ยงในการเป็นโรคหอบหืดและภูมิแพ้ของลูกอย่างไร” การกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและครบทุกหมู่ โดยเฉพาะระหว่างตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่สมควรทำอย่างยิ่ง และ Mamaexpert ขอแนะนำให้ว่าที่คุณแม่ปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงอาหารหรือรับประทานอาหารที่อยู่ในความสุ่มเสี่ยงค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 7อาหารบำรุงครรภ์ ปรับอารมณ์แม่ตั้งครรภ์ให้อารมณ์ดี

2. 12อาหาร แม่ท้องต้องเลี่ยง

3. เครื่องดื่มบำรุงครรภ์

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูล  :  ASTV ผู้จัดการออนไลน์