7 อาหารที่ทำให้แม่ท้องอารมณ์ดี แม่ท้องไม่ควรพลาด!!!

01 December 2016
27533 view

อาหารที่ทำให้แม่ท้องอารมณ์ดี

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ปรับเปลี่ยนอารมณ์แม่ตั้งครรภ์ด้วยอาหาร

อาหารที่ทำให้แม่ท้องอารมณ์ดีมีจริงหรือ

การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่ตั้งครรภ์ นอกจากจะมีอาการปวดต่างๆมากมายแล้ว ยังมีอารมณ์แปรปรวนเหวี่ยงคนรอบข้างอยู่บ่อยๆ คุณสามีโปรดเข้าใจค่ะว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ได้ตั้งใจเหวี่ยง แต่อาการดังกล่าวเกิดจากอิทธิพลของฮอร์โมนการตั้งครรภ์ต่างหาก คุณแม่ตั้งครรภ์ที่อารมณ์หงุดหงิด วีน เหวี่ยงง่าย  Mama Expert ขอแนะนำ 7 อาหารบำรุงครรภ์และปรับอารมณ์แม่ตั้งครรภ์ให้อารมณ์ดีอยู่เสมอไม่เหวี่ยง มีดังนี้ 

7 อาหารที่ทำให้แม่ท้องอารมณ์ดี

  1. เคี้ยวผักดิบกรอบๆ ลดเครียด เพราะ “การเคี้ยว” คือกลไกสำคัญที่ช่วยให้กรามซึ่งเกร็งโดยไม่รู้ตัวจากความเครียดผ่อนคลายลง จนรู้สึกสบายและไม่เหวี่ยง แต่จะเคี้ยวของกินเล่นอื่นคงทำให้อ้วนได้ ดังนั้นหันมาเคี้ยวผักกรอบๆ อย่างแครอท เซเลรี่ เป็นของว่างท่าจะดีกว่าค่ะ
  2. กินส้มเป็นประจำ เพราะวิตามินซีในส้มช่วยควบคุมปริมาณของฮอร์โมนคอติซอล (ฮอร์โมนความเครียด ) ให้อยู่ในระดับที่สมดุล ทั้งยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงอีกด้วย
  3. กินถั่ววันละ 1 กำ ถั่วที่แนะนำ ได้แก่ ถั่วพิตาชิโอ เมล็ดวอลนัท และเมล็ดอัลมอนด์ ซึ่งเป็นแหล่งของไขมันดี ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด อีกทั้งยังช่วยลดความรู้สึกเครียด
  4. อะโวคาโด ½ ผล เนื่องจากอะโวคาโด ½ ผลให้ปริมาณโพแทสเซียมที่พอเหมาะพอดี เที่ยวเท่ากล้วยทั้งลูก แต่อะโวคาโดให้ไขมันมาก จึงต้องกินอย่างระวัง
  5. ผักใบเขียววันละ 1 ถ้วย โดยเฉพาะปวยเล้งซึ่งมีแมกนีเซียมสูง ช่วยให้คุณหายจากอาการเหนื่อยล้า และอ่อนเพลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของอาการเหวี่ยงวีนไม่สบอารมณ์
  6. ไขมันดีจากปลาสัปดาห์ละครั้ง เพราะไขมันจากปลามีโอเมก้า 3 ที่ช่วยป้องกันการหลั่งฮอร์โมนความเครียดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเผชิญปัญหาชวนหงุดหงิด อีกทั้งช่วยลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย
  7. ข้าวกล้อง – แป้งโฮลวีต อย่างน้อยวันละมื้อ แม้ในความจริงคาร์โบไฮเดรตทุกชนิดล้วนช่วยให้สมองหลั่งสารเซโรโทนิน ( สารแห่งความสุข )ที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสบายใจได้เร็วขึ้น แต่คงดีกว่าหากเราจะกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่อยู่ในระบบย่อยอาหารได้นานกว่า เพราะจะช่วยให้คุมน้ำหนักตัวให้สมดุลได้อีกด้วย

คุณแม่ที่มีอารมณ์เหวี่ยง วีน หงุดหงิด ซึมเศร้า ผลวิจัยทางการแพทย์พบว่า ส่งผลต่อน้ำหนักทารกในครรภ์ทำให้ลูกตัวเล็ก ไม่ดีเลยนะคะ วันนี้เรามาปรับเปลี่ยนอารมณ์กันค่ะ เพื่อสุขภาพลูกรักในครรภ์ของคุณแม่ค่ะ 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1.อาหารบำรุงครรภ์ แบ่งตามอายุครรภ์ 1-40 สัปดาห์

2.ยาบำรุงครรภ์ เพื่อบำรุงให้ลูกแข็งแรง

3.อาหารต้องห้ามสำหรับแม่ตั้งครรภ์

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 

ขอบคุณข้อมูล : นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 43