ยุงกัดลูก ลูกแพ้ยุง ทายาอะไรดี หายบวม หายคันเร็ว และไม่ทิ้งรอยดำ

13 February 2015
171958 view

ยุงกัดลูก
.

ยุงกัดลูกอันตรายอย่างไร 

ปัญหายุงกัดลูกก็ช้ำใจพออยู่แล้ว หลังกัดยังทิ้งรอยเเผลเป็นดำๆไว้ให้คุณแม่เครียดหนักเข้าไปอีก ยุงที่กัดลูกๆของเราส่วนมากเป็นยุงรำคาญ (Culex quinquefasciatus) เป็นยุงเพศเมียยุงประเภทนี้ ต้องการเลือดในการสร้างไข่ เมื่อยุงกัดจะปล่อยน้ำลายออกมาซึ่งในน้ำลายนี้เองมีสารโปรตีนที่เป็นสาเหตุของผื่นคันและการแพ้ และแพ้มากในเด็กเนื่องจากผิวบอบบาง

ยุงกัดลูกสังเกตอาการแพ้ยุง

อาการแพ้ ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของแต่ละคน ในเด็กที่ยังไม่เคยโดนยุงกัดเมื่อถูกกัดครั้งแรกๆจะมีอาการแพ้มากกว่าครั้งหลังๆ โดยทั่วไปจะเห็นเป็นตุ่มนูน แดง คัน และตุ่มจะขึ้นอยู่นานประมาณ 20 -30 นาทีแล้วค่อยๆยุบไปได้เองในเด็ก ที่แพ้มาก หรือแพ้ยุงจริงๆหลังถูกกัดจะพบตุ่มนูนแดงคงอยู่นานหลายวัน หรือพบตุ่มนูนแดงขนาดใหญ่เส้นผ่าศุนย์กลางมากกว่า 5 เซนติเมตร จะขึ้นตุ่มน้ำพอง จ้ำเลือด ในบริเวณที่โดนกัด ในเด็กบางคน มีผื่นลมพิษทั่วตัวหรือลมพิษชนิดลึกร่วมกับมีอาการหมดสติได้ ซึ่งในกลุ่มนี้มักมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนจากการแกะเกาและเกิดรอยดำตามมาได้บ่อย

เพราะอะไรยุงชอบกัดลูก

ในบ้านเดียวกัน เด็กจะถูกกัดมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะเด็กเล็กไม่มีภูมิต้านทานพิษจากน้ำลายของยุง และไม่มีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ จึงเป็นผื่นมากกว่าในผู้ใหญ่

ยาทาหลังยุงกัดลูกที่ปลอดภัย

1.ยาทากลุ่ม calamine หรือ menthol  แนะนำเป็นสูตรดั้งเดิม เพราะไม่มีสารระคายเคืองผิวเด็ก เพื่อลดอาการคันและเพื่อให้รู้สึกเย้นสบาย ตัวอย่างยา


ตัวอยางคาลาไมน์

calaminelot-600x600 swans-calamine-lotion-4-oz-7612c-ba

2.ยาทากลุ่ม สเตียรอยด์ โดยเลือกความเข้มข้นให้เหมาะสมกับอายุของเด็กด็กควรใช้ยาที่มีความแรงอ่อน ยากลุ่มนี้หลังทากี่กี่นาที ตุ่มจะยุบเร็ว ควรเป็นเเพทย์ หรือเภสัชกรเป็นผู้จ่ายยา เนื่องจากยามีข้อจำกัดระยะเวลาของการใช้ และควรใช่อย่างระมักระวัง  ตัวอย่างยา เช่น …
ยาทากลุ่ม สเตียรอยด์

ยาทากลุ่ม สเตียรอยด์

.

3. ยาทากลุ่ม ไร้เตียรอยด์ จัดเป็นยากลุ่มที่ปลอดภัย ผื่นอาจจะยุบช้าแต่สามารถใช้ต่อเนื่องได้หลายวัน ตัวอย่างยา เช่น

  • Systral Cream เหมาะสำหรับทาหลังยุงกัดและกลายเป็นแผลเปื่อย
  •  Fenistyl ทาทันทีที่ยุงกัดหายคัน หายบวมได้ดีมากๆ 

 ยาทายุงไม่ใช่สเตียรอยด์ยาทากลุ่มไร้สเตียรอยด์  

4. ยารับประทาน แก้แพ้เช่น chlorpheniramine, cetirizine ให้ในเด็กที่มีมีอาการรุนแรงมากอาจจำเป็นต้องรับประทานยาสเตียรอยด์ร่วมด้วยซึ่งควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง

 

Zensil tab 10 mg6002PPS0

.

5.สมุนไพร อาจใช้เป็นผลิตภัณฑ์แก้คัน ที่มีส่วนประกอบของสมุนไพร ทาจุดที่ยุงกัด เพื่อบรรเทาอาการคัน เช่น ไนน์เฮิร์บ กรีนบาล์ม ฟอร์รีลีฟอิชชิ่ง ซึ่งประกอบด้วยสมุนไพร 11 ชนิด ที่รักษาอาการโรคผิวหนังได้

.

.

ยาแก้คันไนน์ เฮิร์บ กรีน บาล์ม ฟอร์ รีลีฟ อิชชิ่ง ( Nine herbs green balm for relieve itching )

บรรเทาอาการคันตามผิวหนัง ประกอบด้วยสมุนไพรนานาชนิด : เหง้าขมิ้นชัน ใบทองพันชั่ง ใบพลู  เหงือกปลาหมอ ใบชุมเห็ดเทศ เหง้าว่านนางคา ใบเทียนกิ่ง ใบพญายอ ใบเสลดพังพอนตัวผู้

สะดวกต่อการพกพา ซึมได้ดีและออกฤทธิ์ได้นาน เนื้อเจลซึมเร็วไม่เหนียวเหนอะหนะ ทาแล้วรู้สึกเย็นๆ ไม่ระคายเคืองผิว ทาเพื่อลดอาการผื่นคัน บวมแดง จากการโดนแมลงกัดต่อย มด ยุง หรือผื่นแพ้ต่างๆ  ไม่มีส่วนผสมของสารกันเสีย น้ำหอม และสเตียรอยด์ เด็กอายุ 3 ปีขึ้นไปสามารถใช้ได้

ยุงกัดลูกจนแขนขาลาย รักษาอย่างไรดี

รอยดำจากยุงกัด เป็นสิ่งที่ทำให้คุณแม่อย่างเรากังวลมาก เนื่องจากเป็นเรื่องของความสวยงาม ซึ่งการรักษา แพทย์อาจใช้ยาทาที่ช่วยลดการสร้างเม็ดสีและที่สำคัญต้องป้องกันอย่างถูกวิธีเพื่อไม่ให้มีรอยโรคจากยุงกัดเพิ่มสำหรับยาทาหลังแผลหายเพื่อรักษารอยดำ ได้แก่

ยุงกัดลูกทายาอะไรดี
ยุงกัดลูกทายาอะไรดี

 

ป้องกันยุงกัดลูกได้อย่างไร 

  1. อาวุธที่ควรมีทุกบ้านไม่แพง กันยุงได้ดี คือ มุ้ง ถึงแม้จะติดตาข่ายมุ้งลวดแต่ยุงก็สามารถเล็กลอดเข้ามาได้ กางมุ้งอีกรอบเพื่อความปลอดภัย
  2. เลือดสวมใส่เสื้อผ้า ป้องกันยุง แขนยาว ขายาว หรือถุงเท้าร่วมด้วย หากอากาศร้อนเลือกผ้าฝ้ายบางๆ ช่วยระบายอากาศได้ดี
  3. โลชั่นทากันยุงDEET ชื่อทางเคมี N,N-diethyl-3-methylbenzamide) มีฤทธิ์ไล่ยุงและแมลง ที่มักถูกนำมาผสมในผลิตภัณฑ์กันยุงทั่วไป ทั้งในรูปแบบ ทา หรือสเปรย์ ในความเข้มข้นประมาณ 4-100 %
  4. โลชั่นทากันยุง ตะไคร้หอม ป้องกันยุงได้ในช่วงสั้นประมาณ 20-30 นาที
  5. น้ำมันยูคาลิปตัสป้องกันยุงได้ในช่วงประมาณ 2-5 ชั่วโมง
  6. ยาฉีดพ่น Permethrinใช้ฉีดพ่นที่ข้าวของเครื่องใช้เช่นเสื้อผ้า รองเท้า มุ้ง สามารถติดทนแม้จะทำการซักไปแล้วหลายครั้ง
  7. สารPicaridin มีประสิทธิภาพดี ไม่มีกลิ่นและระคายเคืองต่อผิวหนังน้อยกว่า DEET

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. แพทย์ชี้ ซาก แมลงสาบอันตรายกว่าตัวเป็นๆ

2. แมลงก้นกระดกมีพิษร้าย คุณแม่ต้องระวัง

3. เม็นโทลาทัมกระปุกนี้คู่ใจแม่ สารพัดประโยชน์ใช้ได้ทั้งครอบครัว

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team