แสงไฟฉายกระตุ้นพัฒนาการทารกในครรภ์ จริงหรือ???

08 September 2014
31462 view

แสงไฟฉายกระตุ้นพัฒนาการทารกในครรภ์

เมื่อคุณแม่อายุครรภ์ 7 เดือนขึ้นไป เจ้าตัวน้อยในท้องก็เริ่มจะลืมตาได้และเริ่มมองเห็นผนังภายในมดลูกแล้วค่ะ ยิ่งช่วงใกล้คลอด มดลูกจะใหญ่ขึ้น ผนังมดลูกก็จะเริ่มบางลง แสงก็สามารถผ่านเข้าสู่ภายในมดลูกได้ จึงเกิดการกระตุ้นระบบการมองเห็นของทารก ทำให้รู้จักความแตกต่างระหว่างกลางวันและกลางคืน ว่าในช่วงกลางคืนภายในมดลูกจะมืดสนิท และกลางวันจะมีแสงผ่านเข้ามา ซึ่งเป็นการช่วยพัฒนาระบบการมองเห็นให้ทารก ธรรมชาติจะหล่อหลอมให้ทารกเกิดความเคยชินทุกวัน เพื่อให้ทารกหลับเวลากลางคืนและตื่นเวลากลางวัน แต่เนื่องจากระบบการมองเห็นของทารกพร้อมจะรับได้เมื่ออายุครรภ์ 7 เดือนขึ้นไปแล้ว การหล่อหลอมจึงเป็นไปในช่วงสั้น ทารกแรกคลอดจึงมักตื่นบ่อยๆ ในเวลากลางคืนจนถึงระยะหนึ่ง ทารกทุกคนจะเริ่มปรับตัวได้ โดยจะนอนกลางคืนและตื่นกลางวัน

งานวิจัยยืนยันแสงไฟฉายกระตุ้นพัฒนาการทารกในครรภ์ได้

มีผลการทดลองและงานวิจัยที่ยืนยันให้เราทราบว่า ทารกสามารถมองเห็นตั้งแต่ในครรภ์นั้น โดยได้ทำการทดลองฉายแสงผ่านเข้าสู่มดลูก ขณะที่แสงผ่านจะเห็นว่าทารกมีปฏิกิริยาตอบสนอง กล่าวคือมีการเต้นของหัวใจที่เร็วกว่าปกติ มีการเปลี่ยนแปลงของคลื่นสมอง เมื่อทดลองเพิ่มแสงสว่างมากขึ้น ทำให้เกิดแสงจ้า ลูกน้อยในครรภ์ก็จะยกมือขึ้นปิดหน้าผากเพื่อบังแสง ซึ่งดูแล้วน่าอัศจรรย์อย่างยิ่งค่ะ

แสงไฟฉายกระตุ้นพัฒนาการทารกในครรภ์ ทำได้อย่างไร

คุณแม่สามารถใช้แสงไฟฉายเพื่อเล่นกับเจ้าหนูในครรภ์ได้ด้วยวิธีการง่ายๆ ตามนี้เลย...

  1. คุณแม่ใช้ไฟฉายส่องไปที่หน้าท้อง แล้ววนเป็นรูปวงกลมรอบสะดือช้าๆ เพื่อกระตุ้นสมองส่วนที่รับรู้แสง ลูกในท้องจะเคลื่อนไหวและสนใจแสงไฟ แต่ถ้าส่องนานและบ่อยเกินไปเด็กจะเริ่มเบื่อได้ และความสนใจจะน้อยกว่าตอนที่เริ่มส่องไฟค่ะ
  2. มีอีกวิธีหนึ่งคุณแม่สามารถทำได้โดยการส่องไฟที่บริเวณหน้าท้อง เช่นกัน แต่เปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟกระพริบ ห่างจากบริเวณหน้าท้องพอสมควร และมีแสงที่ไม่จ้าจนเกินไป การกระตุ้นโดยการใช้แสงกระพริบเช่นนี้ จะช่วยให้ลูกปรับสภาพการมองเห็นได้ดีขึ้น ควรทำในช่วงเย็นหลังคุณแม่ทานอาหารเสร็จ เพราะจะทำให้ลูกตื่นและนอนในเวลากลางคืนมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการฝึกให้เจ้าหนูปรับตัวเตรียมพร้อมในการออกมาดูโลกอีกด้วย ค่ะ

การกระตุ้นพัฒนาการตั้งแต่อยู่ในครรภ์นอกจากจะส่งผลดีต่อลูกน้อยในครรภ์แล้ว  คุณแม่เองก็มีความสุขไปด้วย ทุกการสัมผัสที่เริ่มต้น ลูกน้อยสามารถเรียนรู้และจดจำได้ เมื่อถึงวันลูกได้ลืมตาดูโลกใบนี้คุณแม่เป็นคนแรกที่เขาจำได้

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เทคนิค สร้างเสริมพัฒนาการ 4 ด้านของทารกในครรภ์

2. การได้ยินของทารก เริ่มเมื่อไหร่ เสริมสร้างพัฒนาการอย่างไรดี

3. ภาวะโภชนาการของแม่ตั้งครรภ์

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team