เทคนิค สร้างเสริมพัฒนาการ 4 ด้านของทารกในครรภ์ แบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ

09 July 2012
1651 view

สร้างเสริมพัฒนาการ 4 ด้านของทารกในครรภ์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เทคนิค สร้างเสริมพัฒนาการ 4 ด้านของทารกในครรภ์

ลูกน้อยในครรภ์วัย 4 เดือนขึ้นไปสามารถรับรู้และตอบสนองกับสิ่งกระตุ้นจากภายนอกท้องแม่ได้ กุมารแพทย์ แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ เริ่มกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ ให้ครบทั้ง 4 ด้าน ดังนี้ค่ะ

สร้างเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์

หมั่นทำอารมณ์ให้ดีอยู่เสมอ  ไม่เครียด จะทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีทั้งสมอง (IQ) และอารมณ์ (EQ) ในทางตรงกันข้าม คนที่มีอารมณ์หงุดหงิด โมโหง่าย จะทำให้ลูกคลอดออกมาเป็นเด็กงอแง เลี้ยงยาก พัฒนาการช้า ดังนั้นระหว่างตั้งครรภ์ควรปรับอารมณ์ให้ดีอยู่เสมอ ไม่เครียด อาจฟังเพลงหรืออ่านหนังสือเพื่อช่วยในการผ่อนคลายอารมณ์

สร้างเสริมพัฒนาการด้านการมอง

ในช่วงเวลาเช้าคุณแม่ยืนรับแสงอาทิตย์อ่อนๆ ควรเลือกแสงที่มีความสว่างไม่จ้าจนเกินไป นอกจากนี้ การใช้ไฟฉายส่องที่หน้าท้องก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้เซลล์สมองและเส้นประสาท ส่วนรับภาพและการมองเห็นของทารกมีพัฒนาการดีขึ้นและเตรียมพร้อมสำหรับ การมองเห็นภายหลังคลอด

สร้างเสริมพัฒนาการด้านการได้ยิน

เสียงเป็นตัวกระตุ้นระบบประสาที่ดี คุณพ่อคุณแม่ควรพูดคุยกับลูกในท้องบ่อยๆ จะช่วยให้ระบบประสาทและสมองที่ควบคุมการได้ยินมีพัฒนาการที่ดีและเตรียม พร้อม  ส่วนการได้ยินหลังคลอด การร้องหรือเปิดเพลงให้ลูกฟังบ่อยๆ โดยเฉพาะเพลง ที่มีความไพเราะและคุณแม่ชอบฟัง ซึ่งการใช้เสียงกระตุ้นจะทำให้ การได้ยินของลูกมีพัฒนาการดีขึ้น ช่วงเวลาที่เหมาะในการฟังเพลง ควรเป็นช่วงหลังมื้ออาหาร เพราะเป็นช่วงเวลาที่ลูกตื่นตัวมากที่สุด ควรเปิดเสียงเพลงให้อยู่ห่างจากหน้าท้องประมาณ 1 ฟุต และเปิดเสียงดังพอประมาณเพื่อลูกในท้องจะได้ฟังเสียงเพลงไปด้วย คลื่นเสียงจะไปกระตุ้นให้ระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับการได้ยินมีการพัฒนาระบบการทำงานได้เร็วขึ้น ทำให้เมื่อลูกคลอดออกมาจะมีความสามารถในการจัดลำดับความคิดในสมอง รู้สึกผ่อนคลาย และจดจำสิ่งต่างๆ ได้ดี

สร้างเสริมพัฒนาการด้านการสัมผัส

คุณแม่ลูบไล้หน้าท้องบ่อยๆ ช่วยกระตุ้นระบบประสาทและสมองส่วนรับรู้ความรู้สึกของลูกให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น วิธีทำลูบหน้าท้องเป็นวงกลมจากบนลงล่างหรือจากล่างขึ้นบน บริเวณไหนก่อนก็ได้ โดยขณะที่สัมผัสอาจร้องเพลงหรือพูดคุย ไปด้วย ยิ่งถ้าทำในช่วงเวลาเดิมเป็นประจำจะรู้สึกได้ว่าเมื่อถึงช่วงเวลานั้น ลูกจะดิ้นรออยู่แล้ว นอกจากการลูบไล้หน้าท้องแล้วการออกกำลังกายเบาๆ หรือการเดินเล่น จะทำให้ลูกในท้องมีการเคลื่อนไหว ตามไปด้วย และผิวกายของลูกจะไปกระแทกกับผนังด้านในของมดลูก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสของลูกให้พัฒนาได้ดีขึ้น ทั้งนี้ ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องค่ะ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

การสร้างเสริมพัฒนาการและการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกในท้อง จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวและยังช่วยในเรื่องพัฒนาการต่างๆของลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย อย่าลืมตรวจเช็คสุขภาพครรภ์และบำรุงครรภ์อย่างสม่ำเสมอนะคะ ด้วยรักและห่วงใย Mamaexpert.

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. กระตุ้นพัฒนาการทารกในครรภ์ด้วยแสงจากไฟฉาย

2. การได้ยินของทารก เริ่มเมื่อไหร่ เสริมสร้างพัฒนาการอย่างไรดี

3. ภาวะโภชนาการของแม่ตั้งครรภ์

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team