เลี้ยงลูกให้ฉลาด ด้วยการทำกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางสมองของลูกทั้งกลางวันกลางคืน

19 January 2023
847 view

เลี้ยงลูกให้ฉลาด ด้วยการทำกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางสมองของลูกทั้งกลางวันกลางคืน

เลี้ยงลูกให้ฉลาด คุณแม่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วสามารถทำได้ไม่ยาก การพัฒนาสมองเด็กนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา แม้ในตอนกลางคืนขณะหลับอยู่ก็ตาม โดยคุณแม่สามารถเสริมพัฒนาการทางสมองของลูกได้ ด้วยการชวนลูกทำกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางสมอง ซึ่งอาจจะแบ่งออกเป็นกิจกรรมสำหรับตอนกลางวัน และตอนกลางคืน คุณแม่มือใหม่อาจจะยังไม่รู้ว่า กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ในแต่ละช่วงเวลานั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งวันนี้เราก็มีกิจกรรม เลี้ยงลูกอย่างไรให้ฉลาด มาแนะนำ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยดีกว่า

เลี้ยงลูกให้ฉลาดด้วย 3 กิจกรรมพัฒนาสมอง ตอนกลางวัน

กิจกรรม เลี้ยงลูกให้ฉลาด ที่จะช่วยพัฒนาสมองของลูกในตอนกลางวัน ให้เขามีทั้งความฉลาดทางสติปัญญา (IQ) และความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) มีดังต่อไปนี้

1. ชวนลูกเล่นเกมฝึกสมอง

กิจกรรม การพัฒนาสมองเด็ก ในช่วงเวลากลางวันที่คุณแม่สามารถทำได้บ่อย ๆ และช่วยเสริมพัฒนาการได้ดี ก็คือ การชวนลูกเล่นเกมฝึกสมอง เช่น การเล่นตอบคำถาม เล่นเกมใบ้คำ ทายคำศัพท์มหาสนุก เพื่อให้ลูกน้อยได้ใช้ความคิดและมีความจำที่ดีขึ้น การเล่นของเล่น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นตัวต่อ หรือ การเล่นเกมปริศนา ก็เป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับทำในช่วงกลางวันเป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถเล่นได้บ่อย ๆ ทั้งวันและกระตุ้นพัฒนาการได้ดีจริงๆ ทั้งด้านการใช้ความคิด การแก้ปัญหา รวมถึงได้ฝึกกล้ามเนื้อมือ แขน และช่วยในเรื่องของสายตาได้ดีอีกด้วย

2. เปิดเพลงฟังให้ลูกเต้นตามจังหวะ

การเปิดเพลงให้ลูกเต้นตามจังหวะ ถือเป็นกิจกรรม การเลี้ยงลูกให้ฉลาด ได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเสียงเพลงจะทำให้ลูกน้อยเป็นคนอารมณ์ดี กล้าแสดงออก และยังช่วยให้ลูกน้อยได้จดจำ ทำตามและได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากเสียงอีกด้วย ซึ่งการเปิดเพลงให้ลูกน้อยเต้นนั้นคุณแม่อาจจะเลือกเพลงที่ลูกชอบเป็นพิเศษก็ได้ เพื่อให้ลูกเพลิดเพลินและเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น

3. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายนับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่กระตุ้นสมองของเด็กได้ดี เป็นวิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาดที่เหมาะสำหรับนำมาใช้เป็นกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางสมองของลูกในช่วงเวลากลางวันที่สุด เพื่อให้เขาได้เรียนรู้และจดจำสิ่งต่าง ๆ ที่ได้จากการออกกำลังกาย ซึ่งคุณแม่รู้ไหมว่าทุกครั้งที่ลูกได้ออกกำลังกาย จะมีการหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (สารแห่งความสุข) ออกมา ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยให้สมองมีการจดจำได้ดีขึ้น และเพิ่มความแข็งแรงให้กับเซลล์ประสาทในสมอง จึงเท่ากับได้ออกกำลังสมองไปด้วยนั่นเอง เป็นการเพิ่มเนื้อเยื่อสมองและเพิ่มการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาทได้ดี โดยการออกกำลังกายคุณแม่อาจจะเลือกเป็นช่วงเวลาตอนเช้า หรือตอนเย็นก็ได้

เลี้ยงลูกให้ฉลาดด้วยกิจกรรมพัฒนาสมอง

เลี้ยงลูกให้ฉลาดด้วย 3 กิจกรรมพัฒนาสมอง ตอนกลางคืน

ในช่วงกลางคืนสมองของลูกจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเป็นขณะที่ลูกนอนหลับก็ตาม เพราะเป็นช่วงเวลาที่จะมีการเชื่อมต่อเซลล์สมองจำนวนมาก และสมองจะประมวลผลและเก็บข้อมูลสิ่งที่เด็กๆได้เรียนรู้ระหว่างวันและพัฒนาเป็นความจำอีกด้วย ซึ่งคุณแม่หลายคนอาจจะมองข้ามช่วงเวลากลางคืนไป ดังนั้นเรามาเลี้ยงลูกให้ฉลาด ด้วยกิจกรรมพัฒนาสมองในช่วงเวลากลางคืนเหล่านี้กันดีกว่า นอกจากจะช่วยพัฒนาสมองก่อนนอนแล้ว ยังทำให้ลูกหลับได้ง่ายหลับได้ดีกว่าเดิม ซึ่งทำให้สมองพัฒนาได้อย่างเต็มที่ โดยมีหลากหลายกิจกรรมที่คุณแม่สามารถนำมาใช้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการสมองของลูกในช่วงกลางคืนดังนี้

1. เล่านิทานก่อนนอน

เล่านิทานก่อนนอนเป็นกิจกรรมพัฒนาสมองที่คุณแม่ควรทำมากที่สุด เพราะการอ่านนิทานก่อนนอนให้ลูกฟังจะช่วยให้เขามีจินตนาการที่หลากหลาย มีการคิดและวิเคราะห์ตามได้อย่างเฉลียวฉลาด ทั้งยังทำให้ลูกเพลิดเพลินไปกับเรื่องเล่า พร้อมกับได้ข้อคิดดี ๆ อีกมากมาย ที่สำคัญก็คือช่วยให้ลูกนอนหลับสบาย โดยไม่ตื่นขึ้นมางอแงกลางดึกอีกด้วย

2. ฟังเพลงโมสาร์ท

การเปิดเพลงโมสาร์ทให้ลูกฟัง จะช่วยให้ลูกมีสติปัญญาที่ดี เนื่องจากการฟังเพลงโมสาร์ทจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คุณแม่ควรทำร่วมกับลูกน้อยในช่วงเวลากลางคืน เพื่อให้ลูกน้อยได้มีพัฒนาการสมองที่ดียิ่งขึ้น

3. นั่งสมาธิหรือฝึกหายใจลึกๆ

ก่อนเข้านอนคุณแม่อาจจะชวนลูกน้อยทำกิจกรรมนั่งสมาธิโดยการฝึกให้ลูกหายใจลึก ๆ ซึ่งกิจกรรมนี้นอกจากจะช่วยให้มีสมาธิที่ดีแล้ว ยังเป็นวิธี เลี้ยงลูกให้ฉลาด อีกด้วย เพราะเมื่อไหร่ที่ลูกมีสมาธิก็จะเกิดการพัฒนาสมองที่ดีขึ้นและต่อเนื่อง

ให้ลูกรักดื่มนมก่อนนอน อีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้ลูกหลับดีและพัฒนาสมองได้อย่างต่อเนื่อง

ดื่มนมอุ่นๆเพื่อให้ลูกพัฒนาสมอง

เลี้ยงลูกอย่างไรให้ฉลาด การดื่มนมก่อนนอนถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ แนะนำให้คุณแม่เสริมโภชนาการด้วยนมทุกคืนก่อนนอน โดยเลือกนมที่มีสารอาหารสำคัญอย่าง MFGM และ DHA เพราะจะช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมองได้ดี โดย MFGM นั้น เป็นสารอาหารที่พบได้ในนมแม่ ประกอบด้วยโปรตีนและไขมันกว่า 150 ชนิด เช่น สฟิงโกไมอีลิน ฟอสโฟลิปิด และแกงกลิโอไซด์ มีงานวิจัยรองรับว่าส่งเสริมพัฒนาการรอบด้าน ให้ลูกมีทั้งความฉลาดทางสติปัญญา (IQ) และความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ที่สำคัญนมที่ให้ลูกดื่มก่อนนอน ควรเป็นสูตรย่อยง่าย มี PHP หรือโปรตีนขนาดเล็กที่ย่อยง่าย ทำให้ลูกสบายท้อง เพื่อให้ลูกนอนหลับอย่างสบายมากขึ้น ไม่ตื่นขึ้นมากลางดึก เซลล์สมองก็จะพัฒนาได้เต็มที่

เพราะฉะนั้นเพื่อการพัฒนาสมองที่ดีและต่อเนื่องของลูก คุณแม่ควรมีกิจกรรมดี ๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาสมองให้ลูกน้อยได้ทำตลอดเวลา ทั้งช่วงเวลากลางวันและกลางคืน รวมถึงการให้ลูกน้อยได้ดื่มนมที่ดีโดยเฉพาะนมที่มีสารอาหารสำคัญอย่าง MFGM และ DHA ในช่วงระหว่างวันและทุกคืนก่อนนอน เพื่อช่วยกระตุ้นการพัฒนาสมองที่ดีอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ลูกเป็นเด็กที่มีความฉลาด ล้ำเลิศ มีกระบวนความคิดและการตัดสินใจรวดเร็ว และยังเสริมพัฒนาการด้านอื่นๆ นอกจากสมองได้ดีอีกด้วย

ติดตามเคล็ดลับให้ลูกหลับดีมีพัฒนาการสมองต่อเนื่องตลอดเวลา คลิกที่นี่

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team