เตรียมพบกับ ยาเม็ดคุมกำเนิดผู้ชาย ป้องกันได้ดีไม่แพ้ของผู้หญิง

31 March 2022
1156 view

ยาเม็ดคุมกำเนิดผู้ชาย

.

.

แม่ๆ มีเฮ! ในอนาคตอาจไม่ต้องคุมกำเนิดเองอีกต่อไป เพราะยาเม็ดคุมกำเนิดผู้ชายกำลังจะมา โดยจากการศึกษาวิจัยพบว่ามีผลลัพธ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ดีมากไม่แพ้ยาคุมกำเนิดของผู้หญิงเลยทีเดียว ซึ่งหากยาคุมกำเนิดของผู้ชายวางจำหน่ายจริง ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก เพราะผู้หญิงไม่ต้องรับภาระในการคุมกำเนิดอยู่ฝ่ายเดียว โดยมีทางเลือกมากขึ้น สามารถตกลงกันได้ว่าใครจะเป็นฝ่ายกินยาคุม ทั้งนี้เราไปดูข้อมูลเพิ่มเติมกันก่อนเลยดีกว่า 

.

ยาเม็ดคุมกำเนิดผู้ชาย วิจัยโดยมหาวิทยาลัยมินนิโซตา

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยมินนิโซตา ได้มีการวิจัยและทดลองยาเม็ดคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายขึ้นมา โดยเริ่มทดลองจากหนูก่อน พบว่าในขณะที่ใช้ยา หนูจะมีการผลิตสเปิร์มออกมาน้อยลงจนไม่สามารถมีลูกได้ เหมือนกับหนูเป็นหมัน แต่ได้ทดสอบแล้วพบว่าไม่ได้มีผลข้างเคียงทำให้เป็นหมันถาวรแต่อย่างใด เพราะเมื่อหยุดยาคุม หนูก็กลับมาผลิตสเปิร์มได้ตามปกติ และมีลูกได้เช่นเดิม 

.

ผลทดลองป้องกันได้ 99% แต่ยังต้องศึกษาเพิ่มเติม

โดยจากการทดลอง ผลลัพธ์ที่ได้นั้นก็พบว่าสำเร็จถึง 99% เพราะตัวยามีประสิทธิภาพในการป้องกันสูงมาก แต่ทั้งนี้ก็ยังคงต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อไป เพื่อให้ชัวร์ว่าจะไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ที่เป็นอันตรายจากการกินยาเม็ดคุมกำเนิดในระยะยาว ซึ่งการคุมกำเนิดในผู้ชายนั้นไม่เหมือนกับผู้หญิง จะมีความซับซ้อนมากกว่า จึงต้องศึกษาให้ละเอียด และพัฒนาตัวยาให้เหมาะสม มีประสิทธิภาพมากที่สุด

.

ความพิเศษที่น่าสนใจของยาคุมกำเนิดผู้ชาย

สำหรับยาคุมทั่วไปที่ใช้ในผู้หญิง พบว่ามีการใช้ฮอร์โมนเพื่อคุมกำเนิด อย่างที่เรารู้กันว่ายาเม็ดคุมกำเนิดบางชนิดก็มีฮอร์โมนเดียว บางชนิดก็มี 2 ฮอร์โมนรวมกัน แต่ในยาคุมผู้ชาย จะมีความพิเศษกว่าตรงที่ไม่ได้มีการนำฮอร์โมนมาใช้กับยาตัวนี้ เนื่องจากฮอร์โมนจะมีผลต่อสภาวะอารมณ์ที่แปรปรวนและหลายๆ อย่าง จึงพยายามเลี่ยงและใช้วิธีอื่นแทน โดยยาคุมสำหรับผู้ชายจะทำงานด้วยการเข้าไปจับกับวิตามินเอและบล็อกโปรตีน มีผลให้เกิดการยับยั้งอสุจิไม่ให้มีการผลิตออกมา หรือผลิตน้อยลงจนมีปริมาณน้อยไม่สามารถปฏิสนธิให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ ทำให้มีประสิทธิภาพในการป้องกันที่ดีและแทบจะไม่มีผลข้างเคียงอีกด้วย

.

วิธีการใช้ยาคุมแบบเม็ดในผู้ชาย

การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดในผู้ชาย ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ถึงวิธีการใช้ แต่คาดว่าน่าจะไม่ต่างจากยาคุมในผู้หญิงมากนัก โดยอาจจะให้กินยาคุมผู้ชายต่อเนื่องทุกวันเพื่อผลลัพธ์ในการป้องกันที่ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูเมื่อมีการนำออกมาจำหน่ายจริงว่ามีข้อบ่งชี้วิธีการกินยาคุมอย่างไรบ้าง

.

ยาเม็ดคุมกำเนิดผู้ชายจะจำหน่ายในไทยเมื่อไหร่

อย่างที่บอกไปแล้วว่า ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการทดลองและวิจัยเพิ่มเติม ดังนั้นจึงยังไม่มียาคุมออกมาจำหน่าย ซึ่งคาดว่าน่าจะอีกประมาณ 10 ปี ถึงจะสามารถจำหน่ายยาเม็ดคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายให้ใช้กันทั่วไปได้ 

ยาคุมกำเนิดสำหรับผู้ชาย เป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะผู้หญิงไม่ต้องเป็นฝ่ายคุมกำเนิดเองอีกต่อไป สามารถให้ฝ่ายชายป้องกันแทนได้ ซึ่งแม้ว่าจะต้องรออีกเป็น 10 ปี แต่ทุกวันนี้ก็มีถุงยางอนามัย ที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการคุมกำเนิด และยังป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย ดังนั้นระหว่างรอยาเม็ดคุมกำเนิด ก็สามารถให้ฝ่ายชายป้องกันด้วยการใส่ถุงยางก่อนได้เช่นกัน

.

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ขั้นตอนการทำหมันชายอย่างละเอียด

2. ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการเป็นหมันในผู้ชาย

3. ให้สามีทำหมันดีกว่าไหม ทำหมันชายไม่นาน ไม่เจ็บ เซ็กส์ไม่เสื่อม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team