7 เพลงอนุบาล เปิดให้ลูกฟัง สนุกและได้กระตุ้นพัฒนาการ

27 February 2022
2554 view

เพลงอนุบาล

.

.

เพราะเด็กสามารถรับรู้เสียงของดนตรีก่อนที่จะเข้าใจคำศัพท์ การให้ลูกฟังดนตรีจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเสริมพัฒนาการให้กับลูกได้ดี โดยการฟังเพลงจะช่วยให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย ทำให้อารมณ์ดี และยังช่วยให้มีความจำที่ดีขึ้นอีกด้วย ดังนั้นคุณแม่ลองหาเพลงสนุกๆ มาเปิดให้ลูกได้ฟังบ่อยๆ รับรองว่าจะเป็นผลดีต่อลูกน้อยแน่นอน ซึ่งวันนี้เราก็มี 7 เพลงอนุบาล มาแนะนำกันด้วย ไปดูกันเลยว่ามีเพลงไหนบ้างที่เหมาะกับลูกวัยอนุบาลที่สุด

7 เพลงอนุบาล ที่ควรเปิดให้ลูกฟัง

การเรียนรู้ของลูกไม่ได้มีแค่ในห้องเรียน ทุกสิ่งรอบตัวสามารถเสริมสร้างจินตนาการให้กับลูกๆ ได้ทั้งนั้น รวมถึงการได้ฟังเพลง  เพราะเสียงดนตรีนอกจากจะช่วยให้เด็กได้สนุกสนาน ได้เต้นไปกับจังหวะของเพลงเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงแล้ว เนื้อเพลงนั้นยังช่วยทำให้สมองของลูกน้อยพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย โดยเราก็มี 7 เพลงอนุบาล มาแนะนำ ซึ่งคุณแม่ควรเปิดให้ลูกน้อยฟังมากที่สุด ดังนั้น

1.เพลง รถไฟบ๊อบไปเที่ยวในฟาร์ม

เพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้สัตว์ต่างๆ ในฟาร์ม เนื้อเพลงมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ฟังเข้าใจง่าย และยังได้เรียนรู้เสียงร้องของสัตว์แต่ละชนิดอีกด้วย นอกจากนี้ก็จะได้เรียนรู้ลักษณะของรูปทรงต่างๆ สี และอักษรภาษาอังกฤษ ซึ่งล้วนแต่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกได้ทั้งนั้น

2.เพลง Wheel on The Bus

เพลงอนุบาล เพลงนี้ถือเป็นเพลงที่ดีมากๆ เพราะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว เหมาะสำหรับเด็กวัยที่กำลังเรียนรู้ เพราะจะช่วยเสริมพัฒนาการของลูกได้ดี ทั้งในด้านภาษาและการแสดงออกของเด็กๆ นอกจากลูกๆ จะสนุกสนาน ร้องเล่นเต้นไปกับจังหวะเพลงแล้วยังได้ความรู้อีกด้วย

3.เพลง ก เอ๋ย ก ไก่

เพลงเด็ก เพลงนี้เป็นเพลงที่ให้ลูกฟังแล้วสามารถท่องจำตามได้ดี เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่อยากแนะนำ เหมาะกับเด็กที่อยู่ในวัยเรียนรู้ที่เตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าโรงเรียนอนุบาล เปิดให้ลูกได้ฟังบ่อยๆ รับรองได้ว่าจะท่อง ก ไก่ ถึง ฮ นกฮูกได้คล่องก่อนเข้าโรงเรียนอนุบาลแน่นอน

4.เพลง ABC

มาต่อกันที่ เพลงอนุบาล เอบีซี เพลงสุดฮิตที่ไม่เปิดให้ลูกฟังไม่ได้แล้ว นอกจากจะสนุกสนานสามารถเต้นโยกไปกับเพลง ยังทำให้ลูกท่องจำตัวอักษรภาษาอังกฤษได้อีกด้วย เหมาะกับเด็กที่อยู่ในวัยเรียนรู้ เตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าสู่รั้วโรงเรียนอนุบาล เพียงคุณแม่เปิดให้ลูกได้ฟังบ่อยๆ จะช่วยให้ลูกท่องจำก่อนเข้าโรงเรียนได้อย่างแน่นอน เป็นอีกเพลงที่อยากแนะนำ

5.เพลงนับเลข 1-10

จะดีแค่ไหนหากฟังเพลงสนุกสนานและได้ความรู้ไปด้วย เหมือนกับ เพลงอนุบาล นับเลข 1-10 เพลงเด็ก ที่จะช่วยให้น้องๆ หนูๆ สามารถนับเลขได้ เพราะเนื้อเพลงสั้นๆ ที่ลูกร้องตาม จะทำให้ลูกมีความจำที่ดีได้มากกว่าการท่องจำ คุณแม่ที่อยากให้ลูกนับเลขเก่งๆ ต้องไม่ลืมที่จะเปิดเพลงนับเลขให้ลูกฟัง ให้ลูกได้ร้องนับไปตามจังหวะของเพลง เชื่อว่าลูกจะจำได้ขึ้นใจนับเลขได้คล่องก่อนเข้าโรงเรียนอนุบาลอย่างแน่นอน

6.เพลง 7 วัน 7 สี

นอกจากการเรียนรู้ตัวอักษรและการนับเลขแล้ว สี ก็เป็นอีกหนึ่งความรู้ที่สามารถสอนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ โดยเพลง 7 วัน 7 สี เป็นเพลงอนุบาล ที่จะทำให้น้องๆ หนูๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวันและสีต่างๆ เปิดให้ลูกได้ฟังบ่อยๆ ลูกๆ จะสามารถบอกสีและวันได้เป็นอย่างดี

7.เพลง กำมือขึ้นแล้วหมุนๆ 

ให้ลูกได้สนุกสนานเต้นออกกำลังกายไปกับ เพลงเด็ก กำมือขึ้นแล้วหมุนๆ เป็นเพลงที่สนุกสนานสามารถฟังและเต้นตามไปกับจังหวะเพลงที่สนุกๆ ช่วยให้ลูกได้ออกกำลังกายแขนขา เปิดให้ลูกได้ฟังบ่อยๆ และเต้นตามไม่นานกล้ามเนื้อแขนขาของลูกจะแข็งแรงขึ้นแน่นอน

เพลงอนุบาล ช่วยกระตุ้นพัฒนาการอย่างไร

เพลงที่ดีสำหรับพัฒนาการของลูกไม่จำเป็นจะต้องเป็นเพลงที่คลาสสิคอย่างเดียว คุณแม่ลองหาเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ ภาษา และการนับเลขให้กับลูกได้ฟังบ่อยๆ จะช่วยให้สมองของลูกจดจำได้ดี เพราะดนตรีที่มีจังหวะสนุกๆ มีความกลมกลืนกับเสียงจะช่วยพัฒนาการของลูกได้ดี คลื่นเสียงจะไปช่วยกระตุ้นประสาทการได้ยินให้มีพัฒนาการเร็ว ช่วยให้ลำดับความคิดใหม่ๆ ในสมองได้เป็นอย่างดี ดังนั้น เพลงอนุบาล จึงสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็กมาก

ควรเลือกเพลงแบบไหนให้ลูกฟัง

การเลือกเพลงให้กับลูกน้อยฟัง ควรเป็นเพลงที่มีเนื้อหาสำหรับเด็ก เหมาะกับเด็กวัยที่กำลังเรียนรู้ ฟังสบายๆ เข้าใจง่ายไม่มีคำศัพท์ที่ยากเกินไป มีจังหวะเพลงสนุกๆ เพื่อช่วยกระตุ้นให้เด็กอยากฟังและเต้นตามด้วย โดยปัจจุบันมี เพลงอนุบาล สำหรับเด็กมากมายที่สามารถกระตุ้นการเรียนรู้ได้ดี นอกจากจะมีความสนุกสนานยังทำให้ลูกได้ความรู้ไปด้วย ดังนั้นคุณแม่ลองหามาให้ลูกฟังรับรองได้ว่าลูกจะสามารถท่องจำ ตัวเลข ตัวอักษร ก่อนเข้าโรงเรียนอนุบาลได้อย่างแน่นอน

และนี่คือ 7 เพลงอนุบาล ที่เราได้รวบรวมมาฝากในวันนี้ เพราะการเรียนรู้ของลูกมีอยู่รอบกาย นอกจากจะเปิดเพลงเสริมพัฒนาการให้กับลูกแล้ว คุณแม่ยังสามารถพาลูกๆ ไปทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้และออกกำลังกายกล้ามเนื้อร่างกายไปพร้อมๆ กัน นอกจากจะสนุกสนานสร้างสายสัมพันธ์แม่ลูกได้ดีแล้ว ยังช่วยให้ลูกๆ แข็งแรงอีกด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 8 โรงเรียนอนุบาลในกรุงเทพ มีที่ไหนบ้างที่น่าสนใจ

2. วิธีสอนลูกเมื่อทำผิด ให้รู้จักยอมรับ และลงโทษอย่างเหมาะสม

3. ส่งลูกเข้าเรียนเตรียมอนุบาล ได้ตั้งแต่กี่ขวบ และข้อดีข้อเสียที่ต้องรู้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team