วิธีสอนลูกเมื่อทำผิด ให้รู้จักยอมรับ และลงโทษอย่างเหมาะสม

03 January 2022
3606 view

วิธีสอนลูกเมื่อทำผิด

หากลูกทำผิดคุณพ่อคุณแม่ควรมี วิธีสอนลูก อย่างเหมาะสมไม่ควรใช้ความรุนแรงกับลูก เพราะการใช้ความรุนแรงมีแต่จะทำให้ทุกอย่างแย่ลงและยังอาจทำให้ลูกซึมซับการใช้ความรุนแรงนั้นไปด้วย วิธีการลงโทษลูกทำให้ลูกรู้ว่าทำผิดนั้นมีอยู่หลายวิธีแต่ควรเลือกวิธีที่เหมาะสมหลีกเลี่ยงความรุนแรง วันนี้เรามีวิธีสอนลูกอย่างไรให้ลูกรู้จักยอมรับผิดมาฝากจะมีวิธีไหนบ้างนั้นมาดูกันเลยค่ะ

วิธีสอนลูกเมื่อทำความผิด

เพราะลูกยังเด็กจึงมีโอกาสทำผิดไม่ต่างจากผู้ใหญ่ ซึ่งบางครั้งการทำผิดอาจจะเกิดจากการไม่รู้หรือต้องการเรียกร้องความสนใจจากคนรอบข้าง คุณแม่จึงควรอบรมสั่งสอนเขาด้วยเหตุและผล สอนให้ลูกรู้อะไรผิดอะไรถูก อะไรควรไม่ควร และเมื่อลูกทำผิดคุณแม่ควร สอนลูก ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.สอนด้วยเหตุและผล

เด็กแค่ต้องการให้ผู้ใหญ่บอกและสอนหรืออธิบายให้เข้าใจว่าเขาสามารถทำอะไรได้บ้าง โดยที่คุณแม่ไม่ต้องใช้อารมณ์ความรุนแรง การที่คุณแม่สอนด้วยอารมณ์ที่สงบจะทำให้สมองส่วนความคิดของลูกเปิดและจะสอนได้ง่ายขึ้น 

2.สอนลูกให้รู้จักรับผิดชอบในการกระทำ 

วิธีสอนลูก เมื่อลูกทำน้ำหกแทนที่คุณแม่จะดุลูก แต่ให้ใช้วิธีการใช้ให้ลูกรับผิดชอบในการกระทำ เช่นให้ลูกไปหาผ้ามาเช็ดน้ำที่หกหรือถ้าลูกทำของหายแทนที่จะตีดุด่าว่ากล่าว แต่ให้ใช้การหักค่าขนมเป็นการชดเชย หรือลดเวลาในการดูทีวีลงถ้าหากทำการบ้านไม่เสร็จ เป็นต้น

3.ให้ทางเลือกกับลูก 

เด็กทุกคนต่างก็ไม่ชอบการถูกบังคับ ถ้าอยากให้ลูกทำตามคุณแม่ลองมีทางเลือกให้ลูกได้เลือก อย่างเช่น หากลูกไม่ยอมอาบน้ำก็ให้บอกลูกว่าหนูจะไปอาบน้ำเองหรือจะให้แม่ช่วยอาบน้ำให้ หรือถ้าลูกไม่ยอมทำการบ้านก็ให้พูดกับลูกดีๆ ว่าหนูไม่ยอมทำการบ้านเพราะอะไรมันยากไปหรือว่าหนูอยากให้แม่ช่วยสอน การพูดจามีเหตุผลอย่างนี้เป็น วิธีสอนลูก ที่จะช่วยกระตุ้นให้ลูกอยากทำตามหน้าที่ของตนเองมากขึ้น

4. กอดเพื่อช่วยให้ลูกสงบลง

เมื่อลูกทำผิดหรือกำลังร้องไห้แทนที่จะตีหรือขู่ให้ลูกหยุดร้อง คุณแม่ลองเปลี่ยนมาเป็นกอดลูกแทนเพื่อให้ลูกสงบและแสดงความเข้าใจ แต่ไม่ใช่การโอ๋ลูก เป็นการกอดเพื่อให้ลูกรู้ว่าเขาทำผิดแต่แม่ไม่ได้ตีหรือขู่อะไร วิธีนี้เป็นวิธีสอนลูก โดยที่ไม่ต้องใช้ความรุนแรงใดๆ เลยก็ได้ผลดีมาก

5.มองหาที่มาและแก้ปัญหา

วิธีสอนลูก เมื่อลูกทำผิดแทนที่จะมองหาวิธีลงโทษลูกอย่างไร ลองมองหาที่มาและวิธีแก้ไขปัญหาดีกว่า เช่น หากลูกมีคะแนนการเรียนที่ไม่ดีลองมองหาว่าเกิดจากปัญหาอะไรถึงทำให้ลูกไม่สามารถทำได้ ปัญหาบางอย่างลูกต้องการคนช่วยแก้ไขไม่ใช่ให้มาลงโทษ

6.ให้เรียนรู้ตามธรรมชาติ 

หากลูกไม่ยอมกินข้าวแทนที่คุณแม่จะตีหรือดุด่าว่ากล่าว ควรหันมาทำให้บรรยากาศการกินดีขึ้น หรือปล่อยให้ลูกได้หิวบ้างและไม่มีอะไรให้กินในระหว่างมื้อจนกว่าจะถึงเวลามื้ออาหารถัดไป และเมื่อลูกหิวลูกจะเรียนรู้ตามธรรมชาติได้ว่าควรกินเมื่อถึงเวลากิน วิธีนี้เป็น วิธีสอนลูก ทางอ้อมโดยที่คุณแม่ไม่ต้องพูดอะไรเลย

7.ใส่ใจและให้ความรักมากขึ้น 

หลายครั้งที่ลูกดื้อจนทำให้คุณแม่ปวดหัวจนต้องตีลูกบ่อยๆ แต่ลืมคิดไปว่าการที่ลูกดื้ออาจเป็นการแสดงความรักของลูกหรือลูกต้องการความรักจากคุณแม่ คุณแม่ควรหันมาให้ความรักความอบอุ่นและใส่ใจกับลูกมากขึ้นแทนการตีจะดีกว่า

การลงโทษลูกอย่างถูกวิธี

การลงโทษลูกด้วยการตีบ่อยๆ จะทำให้ลูกกลายเป็นเด็กดื้อและไม่เชื่อฟังมากยิ่งขึ้น แถมยังเป็นการทำให้ลูกซึมซับความรุนแรงและไปใช้กับคนอื่นอีกด้วย ดังนั้นควรทำโทษอย่างถูกวิธีดังนี้

1.เมื่อลูกทำผิดทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจคุณแม่ควรลงโทษลูกด้วยการอธิบายให้ลูกเข้าใจว่าเขาทำผิดอย่างไร และสิ่งที่ลูกทำลงไปนั้นจะส่งผลกระทบอย่างไร หลังจากนั้นให้ลูกรับผิดชอบในสิ่งที่ทำโดยที่มีคุณแม่คอยอยู่ข้างๆ เช่น หากลูกเทน้ำลงพื้นลงโทษลูกด้วยการให้ลูกหาผ้ามาเช็ดทำความสะอาดให้พื้นแห้ง เป็นต้น

2.เมื่อลูกทำผิดไม่ควรลงโทษลูกด้วยวิธีรุนแรงและไม่ทำร้ายร่างกายลูกไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม เพราะทุกครั้งที่ลูกถูกตีลูกจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าโดนตีเพราะอะไร แต่คุณแม่ควรแก้ไขสิ่งที่ลูกทำผิดโดยการให้ลูกยอมรับผิดเอง เช่น หากลูกทำพื้นบ้านสกปรกหรือรื้อของควรให้ลูกรับผิดชอบการกระทำโดยการให้ลูกเก็บของและหาผ้ามาเช็ดทำความสะอาดพื้นแทน

3.หากลูกทำผิดไม่ต้องใช้วิธีการทำโทษลูกแบบรุนแรงแต่ให้ตั้งเงื่อนไขในการลงโทษแทน การลงโทษด้วยวิธีนี้จะเป็นการฝึกให้ลูกมีระเบียบวินัยมากยิ่งขึ้น รู้จักใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา เช่น ไม่อนุญาตให้ออกไปเล่นนอกบ้านกับเพื่อนๆ หากลูกยังทำการบ้านไม่เสร็จ

4.หากลูกทำผิดไม่จำเป็นจะต้องลงโทษด้วยวิธีรุนแรงเพียงแค่ใช้น้ำเสียงและสายตาอย่างชัดเจนในการตักเตือน สอนลูก และเมื่อลูกได้เห็นสายตาและน้ำเสียงที่ไม่พอใจของคุณแม่ที่ส่งสัญญาณไปยังลูก ทำให้ลูกไม่กล้าทำผิดอีก

การลงโทษลูกด้วยการปรับพฤติกรรมของลูกให้ดีขึ้นเป็น วิธีสอนลูก ที่ได้ผล และคุณแม่ก็ต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็กด้วยเพราะเด็กก็มีความซุกซนตามวัยเป็นธรรมดา คุณแม่ควรบอกสอนเขาให้เขาเข้าใจด้วยเหตุและผลโดยไม่ใช้ความรุนแรง วิธีนี้จะช่วยให้ลูกเป็นเด็กที่เชื่อฟังมากขึ้นและไม่สร้างพฤติกรรมที่ก้าวร้าวรุนแรงในอนาคต

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 7 วิธีควบคุมอารมณ์ ไม่ให้โมโหจนระเบิดอารมณ์ใส่ลูก

2. สอนลูกอย่างไร ให้รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยาก

3. ลูกร้องกรี๊ดๆรับมืออย่างไร วิธีแก้ไขพฤติกรรม ลูกร้องกรี๊ดๆ โวยวาย เอาแต่ใจให้กลายเป็นเด็กน่ารัก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team