สอนลูกอย่างไร ให้รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยาก

19 December 2021
1898 view

สอนลูกให้รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง

การใช้ชีวิตในประจำวันของเด็กแน่นอนว่าจะต้องมีเรื่อง ไม่พอใจ ถูกขัดใจ หรือไม่ได้ดั่งใจเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อเกิดขึ้นและทำให้เด็กคนนั้นมักแสดงอารมณ์ความโกรธออกมาจนไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ หรือเกิดความก้าวร้าวขึ้นจนทำร้ายตนเองและคนรอบข้าง  ถ้าลูกมีพฤติกรรมชอบใช้อารมณ์มักแสดงอาการก้าวร้าวไม่น่ารัก คุณแม่ควรสอนให้เขารู้จักควบคุมอารมณ์ให้รู้จักวิธีแสดงอารมณ์อย่างเหมาะสม เพราะถ้าปล่อยไว้จะกลายเป็นนิสัยและติดตัวลูกไปจนโตได้ ซึ่งจะ สอนลูก อย่างไรให้รู้จักควบคุมอารมณ์ วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำกันค่ะ

วิธีสอนลูกให้รู้จักควบคุมอารมณ์

เพราะเด็กยังไม่รู้วิธีรับมือกับอารมณ์ความรู้สึกตัวเอง หากลูกมีพฤติกรรมแสดงอารมณ์ความโกรธออกมาอย่างรุนแรงและก้าวร้าว คุณแม่ควร สอนลูก ให้รู้จักวิธีการควบคุมอารมณ์เ พราะถ้าปล่อยไว้อย่างนี้จะไม่เป็นผลดีต่อลูกอย่างแน่นอน สอนลูกอย่างไรให้รู้จักควบคุมอารมณ์มาดูกันเลยดีกว่า

1.บอกลูกให้รู้จักอารมณ์ของตัวเอง

หากอยากให้ลูกรู้จักควบคุมอารมณ์สิ่งแรกเลยคุณแม่จะต้องสอนให้ลูกรู้จักอารมณ์ความรู้สึกตัวเองก่อนว่าเขารู้สึกอย่างไร และเรียกชื่ออารมณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนั้นว่าอย่างไร อารมณ์โกรธ อารมณ์เสียใจ อารมณ์กำลังดีใจอย่างนี้เป็นต้น คุณแม่อาจสอนให้รู้จักอารมณ์นั้น เช่น เมื่อลูกกำลังโกรธคุณแม่ก็ต้องบอกว่าหนูกำลังโกรธอยู่และสอนให้ลูกรู้จักจัดการความรู้สึกโกรธของตัวเองให้เหมาะสม

2.ฝึกลูกจัดการกับอารมณ์

หลังจากที่ลูกรู้จักอารมณ์ของตัวเองแล้วคราวนี้คุณแม่ก็ต้อง สอนลูก ให้รู้จักการจัดการกับอารมณ์ความรู้สึกที่กำลังเกิดขึ้นกับลูก เช่น หากลูกกำลังโกรธคุณแม่ควรแนะนำให้เขาจัดการความรู้สึกนี้โดยการนับ 1 – 10 เพื่อควบคุมอารมณ์โกรธ แต่ถ้ายังไม่รู้สึกดีให้เดินหนีจากสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกไม่ดีหรือให้รู้จักการนั่งระงับสติอารมณ์ โดยไม่ให้โต้ตอบกับความรู้สึกโกรธนั่น

3.สอนให้ลูกรู้จักให้อภัยตนเอง

ความผิดพลาดมักจะเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่เมื่อเกิดความผิดพลาดและนำกลับมาย้ำคิดย้ำทำถึงความผิดพลาดนั้นๆ อาจจะทำให้เกิดเป็นอารมณ์ได้ ลองบอกให้ลูกจัดการความรู้สึกผิดนี้และให้อภัยตัวเอง เริ่มต้นใหม่ไม่กลับไปทำผิดพลาดอีก วิธีนี้จะช่วยให้ลูกรู้จักให้อภัยในความผิดพลาดและไม่เก็บมาเป็นอารมณ์อีก

4.ไม่ลงโทษลูกด้วยความรุนแรง

การลงโทษลูกด้วยความรุนแรงไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกายและจิตใจย่อมส่งผลถึงพฤติกรรมการแสดงออกของลูก เพราะถ้าคุณแม่มักจะตีลูกด้วยอารมณ์ความโกรธทุกครั้ง ลูกก็จะนำวิธีนี้ไปใช้กับเพื่อนและติดมาเป็นนิสัย

5.บอกลูกว่าเมื่อรู้สึกโกรธ สามารถทำอะไรได้บ้าง

คุณแม่ควร สอนลูก ให้รู้จัก วิธีควบคุมอารมณ์ ความโกรธและแนะแนวทางว่าเวลาโกรธลูกสามารถทำอะไรได้บ้าง เช่น เมื่อมีเพื่อนมาแย่งของเล่นลูกไม่พอใจจึงตีเพื่อนไป นั่นเพราะว่าลูกไม่รู้จักวิธีการควบคุมอารมณ์จัดการความโกรธ แต่คุณแม่ควร สอนลูก ว่าถ้าเพื่อนมาแย่งของเล่นไม่ควรตอบโต้ด้วยการตีแต่ควรเดินไปบอกคุณครูให้ช่วยตักเตือนเพื่อน และถ้ารู้สึกโกรธมากๆ ให้หายใจเข้าลึกๆ และเบี่ยงเบนความสนใจไปที่อื่น หรือเดินจากตรงนั้นไปเพื่อระงับความโกรธ

6.ออกกำลังกายขจัดความโกรธ

การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่จะสามารถช่วยลดความเครียดได้ คุณแม่ควรพาลูกๆ ออกกำลังกายเป็นประจำหากิจกรรมที่ใช้ร่างกาย อย่างเช่น การวิ่งไล่จับในสนาม หรือการเล่นเตะฟุตบอลกับลูกๆ วิธีนี้จะสร้างความเพลิดเพลินให้กับลูกๆ และเป็นการผ่อนคลายความเครียดได้ดีทำให้อารมณ์ดีขึ้น เป็นคนมีเหตุผลมากขึ้น

ควรสอนลูกตั้งแต่วัยไหน

อารมณ์โกรธหงุดหงิดไม่พอใจเกิดขึ้นได้กับทุกคนอยู่ที่ว่าคนๆ นั้นจะมี วิธีควบคุมอารมณ์ ของตัวเองแบบไหน การที่เกิดความโกรธแล้วระเบิดอารมณ์ออกมาอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีมากนัก เพราะจะทำให้คนรอบข้างหรือใครๆ ก็ไม่อยากอยู่ใกล้แน่ๆ เพราะฉะนั้นคุณแม่ควร สอนลูก จัดการกับอารมณ์ให้รู้จักควบคุมอารมณ์ตั้งแต่ยังเด็ก เพราะถ้าเกิดจะไปสอนเอาตอนโตอาจจะสายเกินไปไม่ทันเสียแล้ว เด็กเปรียบดังผ้าขาวคุณแม่อยากให้ลูกเป็นแบบไหนก็ควรสั่งสอนอบรมเขาตั้งแต่ยังเยาว์วัยสอนให้ลูกรู้จักจัดการอารมณ์ของตัวเองให้เหมาะสม ถ้าปล่อยไว้อาจจะกลายเป็นความก้าวร้าว ทำร้ายตัวเองและคนรอบข้างได้และต่อไปพฤติกรรมเหล่านี้จะกลายเป็นนิสัยพอโตไปจะแก้ไขได้ยากขึ้น

ข้อดีของการสอนให้ควบคุมอารมณ์เป็น

เป็นธรรมดาของเด็กที่เวลาโดนขัดใจหรือไม่ได้ดังใจแล้วมักจะแสดงอารมณ์ความโกรธไม่พอใจออกมา แต่ถ้าลูกมีอารมณ์ความโกรธที่รุนแรงจนดูเหมือนก้าวร้าว คุณแม่ควร สอนลูกให้รู้จักควบคุมอารมณ์เพราะถ้าปล่อยไว้อาจจะติดเป็นนิสัยจนโตและจะแก้ไขยากและนี่คือข้อดีของการที่ลูกรู้จักควบคุมอารมณ์

  •  การให้ลูกรู้จัก วิธีควบคุมอารมณ์ จะช่วยให้ลูกเป็นเด็กที่มีเหตุผลมากขึ้น
  • ลูกจะไม่ก้าวร้าว รู้จักจัดการกับความรู้สึกทำให้ใจเย็นขึ้น ใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้
  • เด็กที่รู้จักควบคุมอารมณ์ย่อมเป็นเด็กที่ฉลาดและมีอารมณ์ขัน
  • เด็กที่รู้จักควบคุมอารมณ์จะทำให้มีเพื่อนเยอะ ใครๆ ก็อยากเล่นด้วย

การสอนให้ลูกรู้จักควบคุมอารมณ์จัดการกับความรู้สึกโกรธเป็นสิ่งที่ดีที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าปล่อยให้ลูกใช้อารมณ์ความโกรธมากกว่าเหตุผล โตมาลูกจะติดนิสัยนี้และจะแก้ไขได้ยาก ทำให้ลูกกลายเป็นคนที่ไม่มีเพื่อนและไม่มีใครอยากเข้าใกล้ เพราะฉะนั้นคุณแม่ควร สอนลูก ให้รู้จักจัดการอารมณ์ความโกรธตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้ลูกเป็นคนใจเย็นและมีเหตุผลใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้นั่นเอง

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ฝึกลูกให้เป็นเด็กยิ้มเก่งด้วย 4เทคนิคฝึกลูกให้เป็นเด็กยิ้มเก่ง และอารมณ์ดี๊ดี

2. พื้นฐานทางอารมณ์ ส่งผลให้ลูกเลี้ยงยาก มาเช็กอารมณ์ลูกเพื่อเลี้ยงอย่างเข้าใจ

3. ลูกร้องกรี๊ดๆรับมืออย่างไร วิธีแก้ไขพฤติกรรม ลูกร้องกรี๊ดๆ โวยวาย เอาแต่ใจให้กลายเป็นเด็กน่ารัก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team