ของเล่นเด็ก 1 ขวบ ช่วยเสริมพัฒนาการ ที่คุณแม่ควรซื้อให้ลูกเล่น

25 November 2021
2665 view

ของเล่นช่วยเสริมพัฒนาการเด็ก 1 ขวบ

เพราะเด็ก 1 ขวบเป็นช่วงวัยที่ต้องการเสริมสร้างพัฒนาการไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกายและสมอง ดังนั้นคุณแม่จึงควรเสริมพัฒนาการให้ลูกน้อยวัยนี้ด้วยการหากิจกรรมหรือของเล่นต่างๆ ให้ลูกได้เล่นเสริมพัฒนาการ ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อแขนขา การฝึกสมองในการคิดและจินตนาการไปกับของเล่น และอีกอย่างการให้ลูกอยู่กับของเล่นจะช่วยให้ลูกมีสมาธิมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าการหาของเล่นให้เด็กวัยนี้ไม่ง่ายเหมือนกัน เพราะวัยนี้คุณแม่จะต้องหาของเล่นที่เหมาะสมกับวัยด้วย โดย ของเล่นเด็ก 1 ขวบ ที่สามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อและพัฒนาการให้กับลูกมีอะไรบ้างมาดูกันเลยดีกว่า

ของเล่นเด็ก 1 ขวบ มีอะไรบ้าง

เด็กกับของเล่นเป็นของคู่กันไม่ว่าเด็กจะอายุเท่าไหร่ตราบที่ยังไม่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็ยังชอบเล่นของเล่นเป็นธรรมดา ของเล่นบางอย่างยังสามารถช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับเด็กได้อีกด้วย และนี่คือ ของเล่นเด็ก 1 ขวบ ที่คุณแม่ควรหามาให้ลูกๆ ได้เล่นเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและพัฒนาการของลูกนันเอง

1.ของเล่นที่เป็นรูปทรง

คุณแม่รู้หรือไม่ว่าของเล่นที่เป็นรูปทรงต่างๆ นั้นเป็นของเล่นที่เป็นพื้นฐานที่คุณแม่ควรหามาให้ลูกๆ ได้เล่นเพราะไม่ว่าสิ่งของต่างๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวก็มักจะมาจากรูปทรงต่างๆ ทั้งนั้น การเล่นของเล่นที่เป็นรูปทรงจะช่วยให้ลูกสามารถแยกแยะรูปทรงต่างๆ ได้ดีขึ้น

2.ของเล่นที่เป็นจิ๊กซอว์

จิ๊กซอว์ถือเป็น ของเล่นเด็ก ที่สามารถเสริมสร้างความคิดและการจดจำรูปภาพการแก้ปัญหาได้ เพราะจิ๊กซอว์เป็นการต่อรูปภาพที่มีรูปทรงต่างๆ ลูกจะสามารถเรียนรู้ว่าสัตว์ต่างๆ มีชื่อเรียกว่าอะไร แถมยังรู้ว่าสิ่งของมีรูปร่างอย่างไรถึงจะสามารถต่อกันได้ลงล็อคพอดี

3.ของเล่นที่เคาะ หรือตี แล้วมีเสียง

ของเล่นเด็ก 1 ขวบ ที่มีเสียงอย่าง เช่น กล่องไซโลโฟน หม้อ ถัง กลอง กะละมัง อย่าปล่อยให้สิ่งเหล่านี้ว่าง นำมาให้ลูกได้เคาะและตีเล่น เป็นการเสริมสร้างพัฒนาการการฟังเสียงให้กับลูกได้ดี เด็กๆ จะเรียนรู้ในจังหวะของการตีว่าตีแรงจะมีเสียงอย่างไร และเมื่อตีเบาจะเกิดเสียงอีกแบบหนึ่ง และลูกๆ ก็ชอบมากอีกด้วย

4.ของเล่นในอ่างอาบน้ำ

แค่อาบน้ำก็สามารถเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกได้อย่างรวดเร็ว คุณแม่ไม่ต้องรีบอาบน้ำให้ลูกเสร็จเร็วๆ ควรปล่อยให้ลูกได้เล่นของเล่นที่ลอยอยู่ในกะละมังไปด้วย ลูกๆ จะเพลิดเพลินในการอาบน้ำเป็นอย่างมาก คุณแม่แค่คอยดูแลอย่างใกล้ชิดก็พอ

5.ของเล่นลูกบอลยางเด้งดึ๋ง

คุณแม่ควรปล่อยให้ลูกได้เล่นลูกบอล ของเล่นเด็ก เพราะลูกๆ จะเพลิดเพลินสนุกกับการวิ่งไล่ลูกบอลเด้งดึ๋งและยิ่งลูกบอลมีสีสันสดใสหรือมีไฟอยู่ข้างในด้วย ลูกๆ จะยิ่งชอบมากเป็นพิเศษ การวิ่งไล่จับอย่างนี้จะช่วยให้ลูกได้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อในร่างกายทุกส่วน ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

6.ของเล่นกระดานไม้ 

สามารถเสริมพัฒนาการของลูกได้ดีโดยเฉพาะในเรื่องของทักษะรอบด้าน การฝึกการสังเกต และกล้ามเนื้อมัดเล็ก เพราะของเล่นที่เป็นกระดานไม้จะมีช่องให้ลูกได้จัดของให้ลงล็อกกับช่องพอดี เป็นการฝึกสมองและยังช่วยให้กล้ามเนื้อมัดเล็กของลูกแข็งแรงขึ้น

7.ของเล่นบทบาทสมมุติ

ของเล่นที่เป็นบทบาทสมมติเป็น ของเล่นเด็ก 1 ขวบ ที่จะช่วยให้ลูกๆ ได้เข้าใจการใช้ชีวิตประจำวันได้มากขึ้น ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้หน้าที่ และจะยิ่งเป็นการเสริมสร้างจินตนาการของเด็กหากมีคุณแม่มาร่วมเล่นเป็นเพื่อนด้วย

8.ของเล่นตัวต่อเลโก้

ของเล่นเด็ก อย่างตัวต่ออย่างเลโก้เป็นของเล่นสุดคลาสสิคที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกได้ดี เป็นของเล่นที่คุณแม่ควรซื้อให้ลูกได้เล่น เพราะจะช่วยให้ลูกมีจินตนาการสร้างสรรค์ สามารถแก้ปัญหาได้ สร้างความอดทนและมีสมาธิให้กับลูก ที่สำคัญยังเป็นของเล่นที่สร้างความสนุกให้กับน้องๆ หนูๆ ได้เป็นอย่างดี สามารถนั่งเล่นได้ทั้งวัน

9.ของเล่นรถลาก

ของเล่นเด็ก 1 ขวบ รถลากหรือรถที่ต้องผลักเป็นของเล่นที่สามารถเสริมสร้างพัฒนาการของลูกในการทรงตัวได้ กล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัวและสมองที่เป็นส่วนที่ควบคุมการทรงตัวของเด็กจะได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบมากขึ้น

10.ของเล่นกล่องกิจกรรม

ของเล่นกล่องกิจกรรมจะช่วยในการใช้มือและสายตาของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบโต๊ะ หรือรูปแบบกล่องหรือจะเป็นบอร์ดกิจกรรมฝาผนังล้วนแต่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการในการใช้มือและสายตาให้สัมพันธ์กัน ช่วยกระตุ้นให้ลูกสามารถคิดและแก้ปัญหาได้

ข้อดีของการให้ลูกเล่นของเล่นที่เหมาะสม

การที่คุณแม่เลือกของเล่นที่เหมาะสมกับวัยให้กับลูกน้อยนั้นจะเป็นการสร้างพัฒนาการที่ดีและเหมาะสมให้กับลูก เพราะการเล่นของเล่นแต่ละวัยสามารถเสริมสร้างพัฒนาการที่แตกต่างกัน และนี่คือข้อดีสำหรับการเลือกของเล่นที่เหมาะสมกับวัยให้กับลูก

  • ของเล่นที่เหมาะกับวัยจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านสติและปัญญาอย่างเหมาะสม
  • ของเล่นที่เหมาะสมจะสามารถเสริมสร้างสมาธิและความสนใจในของเล่นให้กับลูก
  • ของเล่นที่เหมาะสมช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 ให้กับลูกได้เป็นอย่างดี
  • ของเล่นที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกในวัยนั้น
  • ของเล่นที่เหมาะสมจะช่วยให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการที่ดียิ่งขึ้น
  • ของเล่นที่เหมาะสมจะช่วยพัฒนาบทบาททางเพศให้ลูกรู้จักเพศของตนและเล่นของเล่นที่เหมาะสมกับเพศของตน

ของเล่นเป็นสิ่งของที่สามารถเสริมพัฒนาการให้กับเด็กๆ ได้ คุณแม่ควรเลือก ของเล่นเด็ก 1 ขวบ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกอย่างเหมาะสมทั้งทางด้านเพศและวัย เพราะหากได้ของเล่นที่เหมาะสมกับวัยก็จะช่วยให้ลูกมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้นทั้งทางด้านร่างกายและสติปัญญานั่นเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ของเล่น ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย

2. ของเล่นเด็ก 7 ประเภทอันตรายต่อลูกคุณแม่ต้องรู้

3. วิธีทำความสะอาดของเล่นเด็กที่ถูกต้อง ลดจำนวนเชื้อโรค ลดความเสี่ยงในการติดโรคร้าย

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team