ดูแลตัวเองหลังผ่าคลอด ที่แม่ท้องผ่าคลอดควรรู้

16 July 2021
2442 view

ดูแลตัวเองหลังผ่าคลอด

การผ่าตัดคลอดบุตร เป็นวิธีการคลอดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากในขณะผ่าคลอดนั้นแพทย์จะฉีดยาสลบ ซึ่งจะทำให้ไม่รู้สึกเจ็บ แต่วิธีนี้แพทย์ส่วนใหญ่จะไม่แนะนำให้คุณแม่คลอดด้วยวิธีนี้ เพราะจะมีโอกาสเสี่ยงสูง อีกทั้งยังฟื้นตัวได้ช้ากว่าการคลอดธรรมชาติและแผลผ่ามักจะใช้เวลานานกว่าจะหายอีกด้วย แต่หากจำเป็นต้องผ่าคลอดจริงๆ วันนี้เราก็มีวิธีดูแลตัวเองหลังผ่าคลอดมาฝากกันค่ะ อยากรู้กันแล้วใช่ไหมคะว่าจะมีวิธีดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง งั้นเราไปดูกันเลยค่ะ

ดูแลตัวเองหลังผ่าคลอดตามคำแนะนำของแพทย์ 

1. ระวังอย่าให้แผลโดนน้ำ

แผลผ่าคลอดจะต้องระวังมากกว่าแผลฝีเย็บ เพราะมีโอกาสเกิดการอักเสบได้ง่ายกว่าและยังเสี่ยงต่อการที่แผลแยกหรือแผลเย็บไม่ติดมากกว่าอีกด้วย นอกจากนี้ แผลฝีเย็บเพียงแค่วันแรกก็สามารถโดนน้ำได้เลย แต่แผลผ่าคลอดจะโดนน้ำไม่ได้จนกว่าแผลจะเริ่มหายดี เพราะฉะนั้น หลังผ่าคลอดคุณแม่จะต้องระวังเป็นอย่างมากเพื่อไม่ให้แผลโดนน้ำ โดยช่วงนั้นคุณแม่อาจจะงดอาบน้ำไปก่อนเลยก็ได้ค่ะ หรือหากเหนียวตัวก็อาจจะใช้วิธีเช็ดตัวแทนก็ได้ แค่นี้คุณแม่ก็จะสบายตัวขึ้นแล้วล่ะ แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าแผลจะไม่โดนน้ำคุณแม่ก็ควรระวังไม่ให้มีเหงื่อด้วย เพราะเหงื่อจะทำให้แผลอับชื้นจนแผลแยกหรือแผลไม่ติดได้เช่นกัน

2. ล้างแผลตามคำแนะนำของแพทย์

คุณแม่บางคน ต้องตัดไหม ขึ้นอยู่กับว่า คุณหมอเย็บแผลด้วยวิธีไหน ปัจจุบันส่วนใหญ่ไม่ต้องตัดไหม แต่ถ้าคุณแม่เย็บแบลด้วยไหม ที่ต้องตัด หลังตัดไหมเรียบร้อยแล้วแพทย์อาจจะให้ล้างแผลทุกวัน เพื่อให้แผลแห้งและหายเร็วขึ้น แต่การล้างแผลในที่นี้ไม่ได้หมายถึงล้างด้วยน้ำนะคะ แต่หมายถึงล้างด้วยแอลกอฮอล์และเช็ดด้วยยาเหลืองนั่นเอง โดยช่วงแรกๆ จะยังคงล้างแผลแล้วปิดด้วยผ้าก๊อตไปก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการติดเชื้อที่แผลและป้องกันแผลอักเสบ

3. ลุกนั่งด้วยท่าตะแคง

หลังผ่าคลอดคุณแม่จะลุกนั่งตามใจชอบไม่ได้แล้วนะ เพราะแผลที่ยังไม่หายดีอาจจะปริจนต้องเย็บไหมได้เสมอ และอาจจะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดอย่างรุนแรงหากไม่ลุกนั่งให้ถูกวิธีอีกด้วย ดังนั้นคุณแม่ควรลุกนั่งด้วยท่าตะแคงหรือแม้แต่เวลานอนก็ควรนอนตะแคงไปก่อน นอกจากนี้ เวลาจะลุกหรือจะนั่งก็ต้องค่อยๆ ลุกโดยใช้มือช่วยพยุงตัวไปด้วย แค่นี้ก็จะช่วยลดอาการเจ็บแผลได้แล้วล่ะ แถมไม่ทำให้แผลปริอีกด้วย

4. ปรับหัวนอนให้สูง

การปรับหัวนอนให้สูงขึ้นจะช่วยให้แผลผ่าที่หน้าท้องไม่ตึงจนเกินไป และช่วยลดอาการเจ็บแผลได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากเตียงนอนของคุณสามารถปรับหัวนอนได้ ก็ควรปรับให้สูงขึ้น แต่หากไม่สามารถปรับได้ ก็อาจจะนอนหนุนหมอนหลายๆ ใบก็ได้ค่ะ แต่เลือกหมอนที่นุ่มๆ หน่อยนะ ไม่งั้นก็จะทำให้คุณเจ็บคอแทนได้นั่นเอง

ดูแลตัวเองหลังผ่าคลอด ของแม่ท้องผ่าตัดคลอดทั่วไป

1. เดินบ่อยๆ

เนื่องจากการผ่าคลอดจะฟื้นตัวได้ช้ากว่าการคลอดธรรมชาติและยังเสี่ยงต่อภาวะเลือดอุดตันที่ขาอีกด้วย ดังนั้นจึงควรเดินบ่อยๆ ซึ่งจะสังเกตุได้ว่าหลังคลอดวันแรก แพทย์จะให้คุณแม่ลุกเดินทันทีโดยอาจจะเดินได้น้อยหรือเดินได้มากก็ตาม ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณแม่ฟื้นตัวเร็วขึ้นและไม่เกิดภาวะเลือดอุดตันตามมานั่นเอง และที่สำคัญคุณแม่ควรเดินตัวตรงไม่ควรเดินหลังงอเป็นอันขาด เพราะอาจจะทำให้คุณแม่หลังคู้ได้ เนื่องจากการผ่าคลอดที่มดลูกจะไปสัมพันธ์กับกระดูกสันหลังด้วยนั่นเอง

2. นอนพักผ่อนให้มาก

นอกจากลุกเดินบ่อยๆ แล้ว คุณแม่ก็ควรนอนพักผ่อนให้มากๆ ด้วยนะคะ หรือไม่งั้นก็อาจจะออกมานั่งสูดอากาศบริสุทธิ์รอบๆ บ้านบ้าง เพียงแค่นี้คุณแม่ก็จะฟื้นตัวเร็วและมีสุขภาพแข็งแรงแล้วล่ะ

3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การที่คุณแม่เสียเลือดไปจำนวนมากในขณะผ่าคลอดก็เป็นการเสียน้ำเป็นจำนวนมากไปเช่นกัน จึงทำให้ร่างกายของคุณแม่อ่อนเพลียและมักจะหน้ามืดบ่อยๆ ดังนั้นคุณแม่ควรดื่มน้ำให้มากๆ ซึ่งหากดื่มได้มากกว่าวันละ 8 แก้วก็จะดีมากเลยล่ะ

4. ทานยาที่แพทย์สั่งจนครบ

หลังคลอดแพทย์จะให้ยามาอีกชุดหนึ่ง ประกอบด้วยป็น

  • ยาแก้ป้องกันแผลติดเชื้อ
  • แก้ปวดแผล
  • ยาบำรุงเลือด คุณแม่เสียเลือดขณะผ่าตัดคลอดบุตร จำเป็นต้องได้รับยาบำรุงเลือด

การผ่าคลอดอาจจะสะดวกและสบายสำหรับคุณแม่ในขณะผ่า แต่หลังจากผ่าคลอดแล้วคุณแม่จะพบว่ามันไม่สะดวกสบายอย่างที่คิดเลย ไม่ว่าจะเป็นแผลที่ต้องดูแลมากเป็นพิเศษหรือร่างกายที่ฟื้นตัวได้ช้า อีกทั้งยังอาจจะเจอกับปัญหา แผลผ่าอักเสบ ติดเชื้อหรือแผลแยกจนต้องเย็บใหม่อีกด้วย ดังนั้น หากไม่จำเป็นก็ควรเลือกวิธีคลอดด้วยการคลอดแบบธรรมชาติจะดีกว่านะคะ แต่ถึงอย่างไรหากจำเป็นต้องผ่าคลอดจริงๆ ก็ต้องดูแลตัวเองหลังผ่าคลอดให้ดีและพักผ่อนให้มากๆ และที่สำคัญอย่ายกของหนักเป็นอันขาดเลยนะคะ เพราะจะยิ่งทำให้แผลอักเสบได้นั่นเอง

แม้จะผ่าคลอด ธรรมชาติก็สร้าง “นมแม่” เป็นของขวัญที่ดีที่สุดช่วยคืนภูมิต้านทานให้กับลูก แต่อาจไม่ใช่แม่ทุกคนที่มีนมให้ลูกได้เพียงพอ เพื่อดูแลลูกน้อยให้ดีที่สุด คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับผลงานวิจัย ของนมสูตรเสริม ซินไบโอติก ที่พิสูจน์ทางการแพทย์แล้วว่า ช่วยเร่งคืนภูมิต้านทานตั้งต้นให้กับลูกน้อยผ่าคลอดได้ อย่างไร คลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. 6 ปัญหาแม่หลังคลอด พร้อมวิธีรับมือและแก้ไข
2. 7 ข้อห้ามสำหรับคุณแม่หลังคลอด.. เพื่อสุขภาพดี!
3. 13อาการผิดปกติหลังคลอด ที่ควรรีบพบแพทย์

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team