เลี้ยงลูกอย่างไรให้ฉลาด ทันโลก ดีพร้อมทั้ง IQ และ EQ

20 February 2021
1498 view

เลี้ยงลูกอย่างไรให้ฉลาด

พ่อแม่ส่วนใหญ่คงอยากให้ลูกรักเป็นเด็กฉลาด หลาย ๆ คนพยายามดูแลตัวเองตั้งแต่รู้ว่าตั้งครรภ์ ทั้งเรื่องอาหาร การพักผ่อน การดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ เราพยายามเลือกสิ่งต่าง ๆ ให้ลูกอย่างตั้งใจ พยายามแม้ในบางครั้งเราเองก็มีข้อจำกัดต่าง ๆ มากมายนั่นเพราะลูกคือคนสำคัญ เราจึงอยากให้เค้าได้รับการดูแลที่ดีที่สุด

การเลี้ยงลูกให้ฉลาดเป็นสิ่งที่พ่อแม่ส่วนใหญ่อยากทำได้ บางคนพยายามเลือกโรงเรียนที่ดีที่สุด บางบ้านพยายามสนับสนุนให้ลูกเรียนนอกเวลาหรือเรียนพิเศษเพื่อลูกจะได้มีโอกาสเรียนรู้มากขึ้น จนไปถึงบางครอบครัวยอมทำทุกอย่างที่คนอื่นทำเพราะกลัวว่าลูกจะขาดโอกาสและเสียเปรียบเด็กคนอื่น ๆ

ก่อนที่คุณจะเลี้ยงลูกให้ฉลาดคุณต้องเข้าใจธรรมชาติของลูกก่อนว่า

  • #พัฒนาการของลูก เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ต่อเนื่อง และเรียงตามลำดับ การก้ามข้ามพัฒนาการต้นจะทำให้พัฒนาการปลายสุดไม่แข็งแรง
  • #สมองของลูกสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ แต่เด็กแต่ละคนมีลักษณะการเรียนรู้ไม่เหมือนกัน แรกเกิดถึงห้าขวบเป็นช่วงทองของการเรียนรู้ ถ้าเราเริ่มต้นได้ดี ลูกก็มีโอกาสที่จะพัฒนาได้ดีอย่างต่อเนื่อง
  • #ความฉลาดทางสติปัญญา (IQ) จะช่วยให้เด็กสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ดี ซึ่งความฉลาดทางสติปัญญาสามารถพัฒนาได้ หากมีการสนับสนุนที่เหมาะสม
  • #ความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) จะช่วยให้เด็กสามารถแก้ปัญหาและใช้ความสามารถทางสติปัญญาได้อย่างเต็มศักยภาพ ความฉลาดทางอารมณ์ก็สามารถพัฒนาได้เช่นกัน
  • #เลี้ยงลูกก็เหมือนปลูกต้นไม้ ต้องรู้ว่าเวลาไหนควรใส่ปุ๋ยอะไร ค่อยๆใส่ ค่อยๆบำรุง ค่อยๆดูดซึม การประโคมใส่ปุ๋ยโดยไม่ดูเวลาที่เหมาะสมจะทำให้ต้นไม้ไม่เติบโตและเน่าตายในที่สุด
  • #ลูกเรียนรู้ได้ดีผ่านการเล่น ลูกจึงโหยหาการเล่นตลอดเวลา การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่ลูกจะได้สร้างความฉลาดผ่านประสบการณ์ตรง แต่ไม่ใช่ทุกการเล่นจะดีต่อลูก ดังนั้นการเลือกของเล่นจึงมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของลูก

ถ้าอยากเลี้ยงลูกให้ฉลาด

  • #พ่อแม่ควรมีความรู้ ความเข้าใจก่อนว่า ลูกมีพัฒนาการอย่างไร
  • #ลูกมีการเรียนรู้แบบไหน
  • #การสนับสนุนการเรียนรู้ของลูกต้องทำอย่างไรถึงจะมีประสิทธิภาพที่สุด
  • #พ่อแม่ควรมีความเข้าใจถึงการเรียนรู้ กิจกรรมต่างๆที่พ่อแม่เลือกว่าลูกจะได้รับอะไรจากสิ่งนั้น เพื่อเราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาลงทุนโดยเปล่าประโยชน์

เราจะค่อย ๆ มาหาคำตอบข้างต้นไปด้วยกันนะคะ ถ้าพ่อแม่สามารถรู้และเข้าใจได้อย่างถูกต้อง การเลี้ยงลูกให้ฉลาดก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากอีกต่อไป

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. แนวทางการพัฒนา EQ ในเด็กวัยต่างๆ
2. เทคนิคเสริมสร้างความจำง่ายๆ ให้ลูกสมองดี หัวไวพร้อมได้ภูมิคุ้มกัน
3. เคล็ดลับการเลี้ยงลูก : 12 วิธีเลี้ยงลูกให้ดี EQ สูง เลี้ยงลูกให้ฉลาด อารมณ์ดี เลี้ยงง่าย

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editorial Team 

บทความโดย : อลิสา รัญเสวะ นักจิตวิทยาคลินิก โรงพยาบาลพระรามเก้า

Youtube : เลี้ยงลูกกับ อ.เกลล์
FB : จิตวิทยาเด็กและวัยรุ่นโดยนักจิตวิทยา