เมนูลูกรัก : น้ำซุปผัก สำหรับเด็กวัย 6 เดือนขึ้นไป

28 March 2014
45806 view

น้ำซุปผัก 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ น้ำซุปผัก

น้ำซุปผัก สำหรับเด็กวัย 6 เดือนขึ้นไป สำหรับเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กวัยที่เริ่มได้รับอาหารเสริมนั้น เป็นช่วงที่เหมาะกับการปลูกฝังสุขนิสัยในการกิน เช่น กินให้ตรงเวลา รู้จักเลือกกินอาหารไม่มัน หมั่นกินผักผลไม้ โดยเฉพาะผัก ซึ่งจำเป็นมากสำหรับเด็กๆ เพราะหากเด็กได้รับการปูพื้นเรื่องการกินผักตั้งแต่ครั้งแรกๆ ในการสัมผัสอาหารอื่นนอกจากนมแม่แล้ว ก็จะไม่รู้สึกว่าผักมีรสประหลาด มีกลิ่นเหม็น แต่กลับเพลิดเพลินกับการกินผักได้อย่างสนุกสนาน ผักยังมีคุณค่าต่อร่างกายมากมาย ช่วยบำรุงสายตา ผิวหนัง ผม เร่งปฏิกิริยาเผาผลาญอาหารในร่างกาย และการกินซุปยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น เพราะในซุปมีกรดอะมิโนบางตัวซึ่งเป็นโปรตีนที่ละลายอยู่ในน้ำ และมีเกลือแร่ในปริมาณไม่มาก เหมาะกับเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ ช่วงที่เริ่มอาหารเสริม นอกจากนี้ซุปผักยังเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่ง ที่มีส่วนในการฝึกกินจากช้อน เสริมพัฒนาการให้ลูกได้อีกทางด้วย

น้ำซุปผักต้องเลือกผักอย่างไร

เลือกผักที่สด หากเป็นพืชหัวต้องไม่มีจุดดำหรือรอยช้ำจากการตกกระแทก ส่วนผักใบควรเลือกผักใบอ่อน ไม่เหี่ยว หรือไม่มีรอยจุดจากเชื้อรา และที่สำคัญคือต้องล้างดินออกให้หมด แช่และล้างให้สะอาด ไม่มีไข่พยาธิ หนอนผัก หรือสารเคมีตกค้าง ผักที่เหมาะกับการทำซุปผักให้ลูก ต้องเป็นผักที่มีรสหวาน มีสีสัน เช่น แดง ส้ม ชมพู เหลือง และเขียว มีเสี้ยนผักน้อย และไม่มีกลิ่นฉุน หากเป็นผักใบ ยอดอ่อนของผักประเภทนี้ทุกชนิด เพราะมีรสหวานซึ่งลิ้นของเด็กเล็กรับรสนี้ได้ดีจึงชื่นชอบ

น้ำซุปผักชนิดไหนเหมาะสมกับเด็ก

  • ผักชนิดหัว เช่น ฟักทอง แครอต ฟักเขียว แตงกวา ดอกกะหล่ำ หรือบร็อกโคลี เด็กๆ จะชอบเพราะมีรสหวาน สีสันสดใส ลักษณะผักนิ่ม เคี้ยวง่าย เมื่อตุ๋นเปื่อยใช้เหงือกบดเคี้ยวได้ โดยเฉพาะฟักทอง แครอทต บร็อกโคลี ที่ให้เบต้าแคโรทีนสูง
  • ผักชนิดใบ เช่น ผักกาดขาว ใบตำลึงอ่อน ใบกวางตุ้ง ใบผักบุ้ง หรือยอดผักหวาน เด็กที่มีฟันขึ้นจะชอบกิน เพราะลักษณะใบผักอ่อนนุ่ม มีรสหวาน ควรหั่นผักเป็นชิ้นเล็ก ช่วยให้เคี้ยวง่ายขึ้น จะว่าไปมีผักหลายหลายชนิดเลยที่นำมาปรุงเป็นเมนูโปรดให้ลูกได้ ทำให้ลูกไม่เบื่อ แถมได้ประโยชน์ดีด้วย

ตัวอย่างน้ำซุปผัก 

ส่วนผสม

  • ผักกาดขาว 1 หัว เอาแต่ก้าน
  • รากผักชี 1 ราก
  • หอมหัวใหญ่ 1 หัว
  • หัวไชเท้า 1 หัว
  • ข้าวโพดดิบ 1 ฝัก
  • เกลือไอโอดีน 1 หยิบมือ

วิธีทำ

  1. เตรียมหั่นผักไว้ บุบรากผักชี บุบแต่พอดีหากบุบแรงน้ำจะขุ่นไม่ใส
  2. หอมหัวใหญ่ บุบโดยการลงไปโขรกเบาๆ ในครก พอให้มีกลิ่นหอม
  3. หั่นหัวไชเท้าโดยการเฉาะเหมือนเฉาะมะม่วง จะทำให้กลิ่นของหัวไชเท้าออกมาได้ดี
  4. ตั้งน้ำไฟกลาง หลังจากน้ำเดือด ใส่ผักและส่วนผสมทุกอย่างลงไป แล้วห้ามคน เดี๋ยวน้ำซุปจะไม่ใส
  5. เบาไฟ ไม่ให้น้ำซุปเดือดจนเดือดพล่าน คอยช้อนฟองออกเป็นระยะๆ ต้มต่อจนเห็ยว่าหอมหัวใหญ่และหัวไชเท้าใส เป็นอันว่าใช้ได้
  6. กรองเอาผักออกให้เหลือแต่น้ำใสๆ แค่นี้ก็ได้น้ำซุปผักเอาไว้ทำอาหารต่างๆ หรือจะเอาไว้ซดเล่นก็ได้ หากทานไม่หมด สามารถนำไปใส่ถุงซิปล็อคแล้วแช่แข็ง เก็บไว้ใช้ได้เป็นเดือน

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ซุปไก่ข้นลุยสวน (สำหรับเด็กวัย 8-10 เดือน)

2. ซุปแตงสำหรับเด็กวัย 6-8 เดือน

3. เพื่อพัฒนาการที่ดีกว่าเริ่มที่ อาหารบำรุงสมองเด็กแม่เช็คเลยมีอะไรบ้าง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team