อาการเต้านมอักเสบ เจ็บเต้านม แก้ไขอย่างไร

18 September 2019
15810 view

อาการเต้านมอักเสบ 

.

.

อาการเต้านมอักเสบ พบได้บ่อยในคุณแม่ให้นมบุตร และเป็นอาการที่เกิดจากหลากหลายสาเหตุ และพบว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณแม่มือใหม่แอบถอดใจที่จะให้นมลูกต่อ … สู้ๆนะคะ นมแม่ดีต่อลูกที่สุดแล้ว  ด้วยเหตุนี้ Mamaexpert ไม่รอช้า เพื่อให้ปัญหาเต้านมอักเสบ เจ็บปวดทรมานหมดไปในทันที Mamaexpert จึงนำวิธีแก้ไข ให้ตรงจุดที่สุดมาฝากคุณแม่มือใหม่ทุกบ้าน ดังนี้

นมแม่ไม่หลั่ง อีกปัญหาทำให้เกิดอาการเต้านมอักเสบ

ก่อนที่คุณแม่จะไปเรียนรู้วิธีป้องกันแก้ไขปัญหาเต้านมอักเสบนั้นมาทำความเข้าใจกับกระบวนการสร้างน้ำนมแม่กันก่อนค่ะ สร้างแล้วไม่หลั่งออกมา … นั่นแหละค่ะนำพาเต้านมอักเสบมาสู่คุณแม่ๆ  

.

ภาพ : แสดงกระบวนการสร้างและหลั่งน้ำนม

  1. ขั้นแรก เริ่มจากการที่ลูกน้อยอมหัวนมให้ลึกมิดลานนมและออกแรงดูด เมื่อมีการดูดถูกวิธีเกิดขึ้นจะกระตุ้นให้ต่อมใต้สมองที่มีชื่อว่าไฮโปธาลามัส นั้นทำงาน
  2. เมื่อไฮโปธาลามัสถูกกระตุ้น จะหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยใน การสร้างน้ำนม ที่ชื่อว่า โปรแลคติน และออกซิโตซินออกมา ซึ่งโปรแลคติน มีบทบาทสำคัญในการสร้างน้ำนมแม่ ส่วนออกซิโตซินช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำนม ยิ่งลูกดูดนมแม่ ถูกวิธีและดูดถี่มากเท่าไหร่ ก็จะกระตุ้นให้หลั่งโปรแลคติน และออกซิโตซินมากขึ้นเท่านั้น
  3. จบกระบวนการทำงานโดย ออกซิโตซินกระตุ้นให้กล้ามเนื้อบริเวณลานนมหดรัดตัวเพื่อขับน้ำนมที่พักอยู่ในกระเปราะน้ำนมหลั่งออกมา ตามแรงดูดของเจ้าตัวน้อย

อ่านมาถึงข้อ 3 คุณแม่คงเข้าใจแล้วนะคะว่า กว่าน้ำนมจะหลั่งออกมาให้ลูกได้ดื่ม ต้องผ่านกระบวนการที่ซับซ้อนมากมาย แต่เมื่อน้ำนมมารอที่เต้าน้ำนมแล้ว ไม่มีการระบายอย่างต่อเนื่องเหมาะสม ไม่ว่าจะเกิดจากการอุดตันของท่อน้ำนม หรือลูกไม่ดูด ปล่อยนมแม่ให้ขังอยู่ในเต้านานๆ จึงเกิดการอักเสบขึ้นมาได้ และยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้อาการเต้านมอักเสบมีดังนี้ 

อาการเต้านมอักเสบเกิดจากหลายปัจจัย

  1. เต้านมอักเสบจากร่างกายผลิตน้ำนมแม่ได้ปริมาณมากกว่าที่ลูกต้องการ
  2. เต้านมอักเสบจากลูกดูดนมแม่ไม่เกลี้ยงเต้าทำให้มีน้ำนมคั่งค้างอยู่ในเต้านานๆสะสมจนเกิดเต้าอักเสบขึ้นมากได้
  3. เต้านมอักเสบจากลูกดูดนมจากเต้าผิดวิธี ดูดดี ดูดนาน แต่น้ำนมไม่ถูกดูดออกมาน้ำนมคั่งค้างเหมือนข้อ 2
  4. เต้านมอักเสบจากหัวนมแตก เป็นแผล ทำให้ติดเชื้อเข้าสู่เต้านมทำให้เต้านมอักเสบ 
  5. เต้านมอักเสบจากท่อน้ำนมอุดตัน

อาการเต้านมอักเสบป้องกันได้ไม่ยาก 

.

.

  1. ป้องกันเต้านมอักเสบด้วยการให้ลูกดูดนมอย่างถูกวิธี ดูดทุก 2-3 ชั่วโมง
  2. กรณีลูกดูดดี ดูดถูกวิธี ดูดจนอิ่มแต่มีนมเหลือ ป้องกันเต้านมอักเสบด้วยการปั๊มนมเก็บ ปั๊มให้เกลี้ยงเต้าอย่าให้เหลือ
  3. คุณแม่บางคนเริ่มมีอาการเต้าคัดเพราะนมสร้างเยอะดูดและปั๊มไม่ทัน ป้องกันเต้านมอักเสบด้วยการนวดลานนมไม่ให้ลานนมแข็ง นวดประคบเต้านมให้ท่อน้ำนมยืดหยุ่น เปิดและระบายสน้ำนมออกมาได้ดี 
  4. ป้องกันเต้านมอักเสบด้วยการไม่ใส่ยกทรงรัดแน่นจนเกินไป
  5. หัวนมแตกเสี่ยงต่อเต้านมอักเสบ ป้องกันเต้านมอักเสบด้วยการหยุดพักไม่ให้ลูกดูดนมข้างที่เป็นแผล หรือรีบพบแพทย์ก่อนเกิดการติดเชื้อเข้าสู่เต้านม

ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมคะว่า อาการเต้านมอักเสบแท้จริงแล้ว เกิดจากคุณแม่นั่นเอง หากลูกดูดดี ดูดถูกวิธี แม่ขยันปั๊มนม ขยันนวดเต้า ไม่ปล่อยน้ำนมคั่งค้าง แค่นี้ก็ลดสยบปัญหาเต้านมอักเสบได้อย่างไม่น่าเชื่อ … Mamaexpert ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกบ้านเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. เต้านมอักเสบ ลูกต้องงดเต้า ทำอย่างไรให้หายทันใจลูก
2. กะหล่ำปลีประคบเต้านม ลดอาการปวดคัดเต้านมหลังคลอด
3. เต้านมคัด สาเหตุเต้านมคัด และวิธีรับมือกับอาการเต้านมคัดให้หายทันใจ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team