10 เรื่องน่ารู้ที่คุณแม่ยังไม่รู้เกี่ยวกับนมกล่อง UHT

07 September 2019
5871 view

นม UHT

นมกล่อง UHT มีเรื่องน่ารู้ซ่อนอยู่มากมาย

คุณแม่หลายบ้านที่ลูกเริ่มเข้าสู่วัย  “ขวบ” มักจะเปลี่ยนมาดื่มนมกล่อง UHT ก่อนที่คุณแม่จะให้ลูกเปลี่ยนมาดื่มนม UHT คุณแม่ควรทราบเรื่องเหล่านี้ก่อนมั๊ย???  เพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดต่อลูกน้อย mamaexpert ไม่พลาดที่จะนำสาระดีๆ เกี่ยวกับนมกล่อง UHTมาฝากแม่ๆ อยากรู้ก็ตามมาจ้า…

10 เรื่องไม่ลับกับนมกล่อง UHT

  1. นมกล่อง UHT คือนมที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยอุณหภูมิสูง  Ultra-high-temperature processing หรือ Ultra-heat treatment ตัวย่อ UHT เป็นวิธีการฆ่าเชื้อสำหรับอาหาร โดยผ่านกระบวนการให้ความร้อนสูงเป็นเวลาสั้นๆ ประมาณ 1 - 2 วินาทีที่อุณหภูมิ 135 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่สปอร์ในน้ำนมถูกทำลายจนหมด
  2. นมกล่อง UHT บางยี่ห้อทำมาจากนมวัวสด บางยี่ห้อทำมาจากนมผง
  3. นมกล่อง UHT เป็นนมเหมาะสำหรับเด็กอายุ 1 ขวบขึ้นไป 
  4. นมกล่อง UHT อันตรายต่อเด็กอายุ 12 เดือน เนื่องจากเด็กอายุน้อยกว่า 12 เดือน ระบบย่อยอาหารยังไม่สมบูรณ์ ไม่สามารถย่อยอาหารโมเลกุลใหญ่ได้
  5. นมกล่อง UHT แตกต่างจากนมผงสูตรต่างๆ ของเด็ก คือ นมนมกล่องUHT นำน้ำนม หรือนมผงมาปรับแต่ง ดัดแปลงเพิ่มสาราอาหารเป็นต่อเด็กวัย 1 ขวบขึ้นไปที่ดื่มนมกล่อง UHT เป็นอาหารเสริม โดยมีอาหาร 3 มื้อเป็นอาหาราหลัก แต่เด็กที่อายุต่ำกว่า 12 เดือน นมยังคงเป็นอาหารหลักของเด็กอยู่ และต้องการนมปริมาณมากกว่าเด็กวัย 1 ขวบขึ้นไป 
  6. นมกล่อง UHT สามารถเก็บในอุณหภูมิห้องได้นานถึง 8 เดือนโดยไม่ต้องแช่เย็น และไม่ทำให้คุณภาพน้ำนมเสีย
  7. นมกล่อง UHT ไม่ได้มีเฉพาะนมจืดเท่านั้น นมกล่อง UHT มีหลากหลายรสชาติที่คุณแม่ได้เลือก แต่กุมารแพทย์ส่วนใหญ่แนะนำให้เด็กดื่มนมรสจืด เพื่อสุขภาพกาย และสุขภาพฟันที่ดีกว่า
  8. นมกล่อง UHT ที่ได้มาตฐานต้องระบุวันหมดอายุ และปริมาณสารอาหาร ร้อยละของปริมาณที่แนะนำไว้อย่างชัดเจน ตัวอย่างตามภาพด้านล่าง
  9. นมกล่อง UHT ที่เลือกให้ลูก ต้องมีสารอาหารหลักที่สำคัญเป็นส่วนประกอบดังนี้ …สารอาหารหลักโอเมก้า 3, 6, และ 9  วิตามินบี 6 และวิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก วิตามินดี แคลเซียม
  10. นมกล่อง UHT ที่ผลิตจากนมวัวสดแท้ๆ ไม่ผสมนมผง ได้แก่ ...
    - นมกล่อง UHT ไทยเดนมาร์ค 
    - นมกล่อง UHT วาริช
    - นมกล่อง UHT จิตลดา  
    - นมกล่อง UHT หนองโพธิ์ 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เรื่องนม UHTคุณแม่ 2019 ต้องคอยอัพเดทความรู้อยู่บ่อยๆ การเลือกนมให้ลูกเป็นเรื่องที่คุณแม่ต้องให้ความสำคัญ บางอย่างคุณแม่อาจไม่รู้มาก่อน 10 ข้อข้างต้นนี้ คงช่วยคุณแม่เลือกนมกล่อง UHT ที่ดีที่สุดให้ลูกได้นะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. นม UHT สำหรับลูก เริ่มเมื่อไหร่แม่ต้องรู้
2
. นมมีกี่ประเภท เลือกนมยังไงให้เหมาะสมกับลูก
3. ไขปัญหาคาใจแม่ นมกล่องUHT เหมาะกับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไปมากกว่า นมผง จริงหรือไม่

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team