เด็ก 11 เสียชีวิตปริศนา คาดเป็นเพราะเชื้อพิษสุนัขบ้า

25 May 2019
1449 view

โรคที่มากับสัตว์ที่เรารู้จักกันดีคือโรคพิษสุนัขบ้า ที่ไม่เพียงพบในสุนัข สัตว์ชนิดอื่นก็มีเชื้อดังกล่าว วันนี้ Mamaexpert นำข่าวการเสียชีวิตของเด็กหญิงวัย 11 มาฝากกัน เธอเสียชีวิตปริศนา แต่สันนิษฐานว่าอาจมาจากเชื้อพิษสุนัขบ้า รายละเอียดเป็นอย่างไรไปติดตามกันเลยค่ะ

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่าน เว็บไซต์ข่าว sanook รายงานว่า มีเหตุในพื้นที่ ต.ช้างซ้าย อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช โดยในบ้านหลังหนึ่งมีงานศพ ของน้องเอมวัย 11 ขวบ ที่เสียชีวิตปริศนาบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า

จากการสอบถามป้าของน้องผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า น้องอาศัยอยู่กับคุยายวัย 60 ปี เนื่องจากพ่อแม่แยกทางกัน เช้าของวันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2562 น้องเอมเริ่มมีอาการป่วย จึงพาไปหาหมอ เมื่อตรวจร่างกายแล้วอาการของน้องยังไม่ดีขึ้น จึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนครศรีธรรมราช ระหว่างนั้นน้องมีอาการตัวสั่น ปัสสาวะบ่อย ของเสียออกมาเป็นมูกเลือด และยังมีอาการกลัวคน ชักเกร็งตลอดเวลา

เบื้องต้นแพทย์สันนิษฐานว่าอาการคล้ายโรคพิษสุนัขบ้า แต่ยังระบุไม่ได้ว่าได้รับเชื้อจากแมว หรือสุนัข ซึ่งแพทย์ได้นำเลือด น้ำลาย และเส้นผมของน้องไปตรวจหาข้อเท็จจริงอีกครั้ง ล่าสุดผลตรวจยังไม่ออกมา

ช่วงเย็นของวันเดียวกัน น้องเอมได้เสียชีวิตลง ถือเป็นเคสที่น่าตกใจ เพราะแสดงอาการไม่นานน้องก็เสียชีวิต ก่อนหน้านี้ เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว น้องเคยบอกยายว่าถูก?สุนัขชื่อ เจ้าน้ำตาลกัด เป็นสุนัขของชาวบ้านแถวนั้น ซึ่งเจ้าน้ำตาลก็ตายไปแล้วเช่นกัน ล่าสุดป้าของเด็กได้ร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่เข้ามาจัดการสุนัขจรจัด เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านไม่กล้ากำจัด เนื่องจากมี พรบ.คุ้มครองสัตว์

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จากอนามัยบ้านห้วยยูงก็ได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้กับญาติของผู้เสียชีวิตด้วย เพราะมีรายงานผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าใน จ.นครศรีธรรมราชว่า ในปี 2555 หนึ่งราย หากผลการตรวจสาเหตุการเสียชีวิตของน้องเอมมาจากโรคพิษสสุนัข ก็จะถือว่าเป็นรายที่สองของจังหวัด และล่าสุดเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงมาเก็บสุนัขจรจัดบริเวณนั้นเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์อาการและฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว

กรณีนี้เป็นอันตรายที่ใกล้ตัวมาก เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสุนัขตัวไหนที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้า ดังนั้นแล้วพ่อแม่ต้องดูแลลูกๆ ให้ดี หรือหากทราบว่าโดนสุนัขกัดต้องรีบพาไปหาหมอ ฉีดยายับยั้งเชื้อพิษสุนัขบ้าทันที เพื่อไม่ให้โรคนี้คร่าชีวิตของคนที่คุณรัก ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert

 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.คุณแม่แชร์ประสบการณ์ : หมากัดลูกเหวอะ!!!

2.ลูกถูกสุนัขกัด ทำอย่างไร? ให้ลูกปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า!

3.เอาอีกแล้ว!!! เด็กโดนหมาจรจัดทำร้ายเลือดโชก ญาติเข้าแจ้งความวอนเจ้าหน้าที่ควบคุม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูลจาก  : Sanook