ผวาหนัก!!! ภัยใกล้ตัว อย่าปล่อยลูกหลานไว้เพียงลำพัง

09 April 2019
692 view

กลับมาอีกแล้วแก็งค์ลักเด็ก ที่ไม่ว่าจะผ่านมานานแค่ไหน ยังคงได้ยินข่าวลักษณะนี้อยู่ตลอด โดยเฉพาะในช่วงปิดภาคเรียน ที่เด็กอยู่บ้านไปเที่ยวเล่นไกลหูไกลตาพ่อแม่ เป็นอะไรที่น่ากังวลใจสุดๆ เด็กหลายคนที่โชคร้าย พ่อแม่หลายบ้านเช่นกันที่ต้องปวดใจ แต่จะมีเด็กสักกี่คนที่โชคดีเหมือนกรณีนี้

เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมากรณี น.ส.เบญญาพา ลือนาม อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 6 หมู่ 10 บ้านปอแดง ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา เล่าว่า เมื่อวันที่ 3 เม.ย.62 เวลา 11.00 น. มีคนร้าย 2 คน ขับรถเก๋งสีแดงสภาพเก่า ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน จอดรถลงมากระชากแขนน้องพลอย ลูกสาววัย 6 ขวบ ขณะเดินเลี้ยงวัวอยู่ริมถนนห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร จะดึงตัวลูกสาวขึ้นรถ แต่ตนไม่ยอม คนร้ายควักปืนมาข่มขู่ แต่โชคดีมีชาวบ้านขับรถผ่านมาเห็น คนร้ายจึงวิ่งขึ้นรถหลบหนีไป

อีกทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังไม่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ จึงต้องสั่งห้ามลูกหลานไม่ให้ออกไปเล่นนอกบ้านเด็ดขาด โดยฝากวิงวอนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งสืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี เนื่องจากชาวบ้านอยากรู้ว่า ผู้ก่อเหตุมีวัตถุประสงค์อะไร ทำไมจึงต้องมาก่อเหตุพยายามจะลักเด็กในพื้นที่

วันนี้เรามีข้อแนะนำสำหรับการป้งกันการถูกลักพาตัวมาฝากกัน ปัจจุบันสถิติเด็กถูกลักพาตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งขโมยต่อหน้าหรือด้วยการหลอกล่อ คุณพ่อคุณแม่จะต้องดูแลลูกอย่างใกล้ชิดและระวังเป็นพิเศษ Mamaexpert ไม่อยากให้เรื่องร้ายๆเกิดขึ้นกับทุกๆครอบครัว จึงนำเคล็ดลับเตือนสติมาแชร์ให้กับคุณพ่อคุณแม่ได้อ่าน ตามนี้ค่ะ

5 ไม่ เตือนใจพ่อแม่ก่อนลูกถูกลักพาตัว

  1. ไม่พา ลูกเล็กไปยังที่ที่มีคนพลุกพล่านเกินไป โดยไม่จำเป็น
  2. ไม่ปล่อย ให้ลูกเล็กไปวิ่งเล่นตามลำพัง แม้จะใกล้บ้านก็ตาม
  3. ไม่ให้ ใครมารับลูกเล็กที่โรงเรียน เว้นแต่จะได้โทรศัพท์บอกครูทุกครั้งที่มีคนมารับแทน
  4. ไม่ทิ้ง ลูกเล็กไว้กับญาติสูงอายุ ที่อาจดูแลเด็กเล็กวัยกำลังซนไม่ไหว
  5. ไม่ยอม ให้ลูกรับของจากคนแปลกหน้า หมั่นสอนเด็กเล็กในเรื่องนี้

6 พื้นที่เสี่ยงในการถูกลักพาตัว

“ที่ปลอดภัยที่สุด มักเป็นที่อันตรายที่สุด” อาจนำมาใช้ได้กับกรณีการลักพาตัวเด็กในประเทศไทย เพราะพบว่า การก่อเหตุลักพาตัวเด็ก มักเกิดขึ้นในบริเวณที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ซ้ำร้ายยังอาจเป็นบริเวณที่พ่อแม่ผู้ปกครองมักนิ่งนอนใจเพราะคิดว่าเป็นสถานที่คุ้นชินและปลอดภัยสำหรับบุตรหลาน พื้นที่เสี่ยงที่ผู้กระทำความผิดมักก่อเหตุลักพาตัวเด็กได้แก่

  1. บ้าน ทั้งบริเวณหน้าบ้าน และภายในบ้านของเด็กเอง
  2. วัด โดยเฉพาะในช่วงที่มีงานวัด
  3. โรงพยาบาล
  4. สวนสาธารณะ
  5. ห้างสรรพสินค้า
  6. บริเวณใกล้ที่ทำงานของผู้ปกครองเด็ก

เพราะลูกคือแก้วตาดวงใจ อย่าละเลยหรือเผลอแค่เสี้ยววินาที คุณอาจสูญเสียแก้วตาดวงใจไปตลอดชีวิตค่ะ

ภัยใกล้ตัวมีมากมาย อาจจะยากสักหน่อยที่ต้องคอยระมัดระวัง แต่หากเราเสียลูกไป ก็อาจจะเสียใจไปตลอดชีวิต และสิ่งที่ต้องทำคือคอยสอดส่องดูแลลูกหลานให้ดี เพราะลูกหลานของเราอาจนำไปสู่เหยื่ออาชญากรรม หรือขบวนการค้ามนุษย์ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.ไอเดียดีๆ วิธีการตามหาเด็กหายในประเทศจีน  

2.เด็กวัย 2 ขวบ หายไปหาไม่พบ พึ่งไสยศาสตร์พบอยู่กลางป่า

3.แจ้งเด็กหายไม่ต้องรอครบ24ชั่วโมง อีกข้อกฎหมายที่พ่อแม่ต้องรู้  

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert  Editorial Team

ขอบคุณข้อมูลจาก : KASET TODAY