วิธีทำให้ท้อง หลากหลายวิธีที่จะทำให้คุณท้องได้สมใจ

29 September 2018
31839 view

วิธีทำให้ท้อง

หลังจากคู่สามีภรรยาแต่งงานและใช้ชีวิตร่วมกันจนสุขใจแล้ว ก็ถึงคราวที่อยากมีลูกน้อยมาเป็นโซ่ทองคล้องใจบ้างแล้ว หากกำลังมองหาวิธีการทำให้ท้อง ท้องง่าย ท้องเร็ว คุณมาถูกทางแล้วค่ะ เพราะเรามีวิธีทำให้ท้องทั้งวิธีธรรมชาติและใช้เทคนิคทางการแพทย์เข้าช่วย จะมีวิธีไหนบ้าง?…ต้องตามมาดูค่ะ

วิธีทำให้ท้องโดยธรรมชาติ

  • วิธีทำให้ท้องโดยการนับวันไข่ตก

    นับวันไข่ตกแนะนำสำหรับคนที่มีประจำเดือนมาสม่ำเสมอเท่านั้น โดยปกติผู้หญิงจะมีรอบเดือนทุก 28 วัน ในการนับวันไข่ตกต้องนับหลังวันที่เป็นประจำเดือนวันแรกหรือวันที่ 2 ที่เป็นประจำเดือน โดยนับเป็นวันที่ 1 และนับต่อไปอีก 14 วัน ซึ่งวันที่ 14 จะเป็นวันไข่ตก ถ้าอยากมีลูก อยากท้องก็ต้องรีบมีเพศสัมพันธ์ก่อนวันไข่ตก 1-2 วัน เพราะอสุจิจะรออยู่ในรังไข่ เมื่อไข่ตกจะสามารถปฏิสนธิได้ทันที เช่น วันตกไข่ตรงกับวันที่ 15 วันที่ควรมีเพศสัมพันธ์คือ 14, 15 และ 16
  • วิธีทำให้ท้องโดยการมีเพศสัมพันธ์

    สำหรับคนคู่รักที่อยู่ด้วยกันทุกวัน ควรมีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ อย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือ 2-3 วัน มีเพศสัมพันธ์ 1 ครั้ง จะทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์มากกว่าการมีเพศสัมพันธ์ทุกๆ วัน เพราะอสุจิจะมีความเข้มข้นที่ปกติ โดยส่วนมากมีโอกาสท้องภายใน 1 ปี ถึง 95% *ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับน้ำอสุจิที่ปกติ (พญ.ปนัดดา บรรยงวิจัย)(1)
  • วิธีทำให้ท้องโดยการทานโฟเลต

    โฟเลตช่วยให้ไข่และอสุจิมีความแข็งแรง สมบูรณ์ ช่วยให้เมือกที่ปากมดลูกมีความสม่ำเสมอง่ายต่อการให้อสุจิว่ายเข้าไปหาไข่ นอกจากนี้คุณผู้ชายควรทานโฟเลตร่วมกับวิตามินซีและสังกะสีจะช่วยเพิ่มจำนวนสเปิร์มและช่วยทำให้อสุจิมีคุณภาพและเพิ่มโอกาสให้อสุจิเคลื่อนที่ไปปฏิสนธิกับไข่ได้ง่าย(2)

วิธีทำให้ท้องโดยเทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์

เมื่อสามีภรรยาได้ทำตามวิธีธรรมชาติมาแล้ว ภายในระยะเวลา 1-2 ปี ยังไม่ได้ผล การพึ่งพาเทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นิยมใช้กันมากขึ้น โดยเฉพาะในโรงพยาบาลขนาดใหญ่เปิดบริการในหน่วยงานศูนย์ผู้มีบุตรยาก โดยมีหลากหลายวิธีดังต่อไปนี้

  • วิธีทำให้ท้องโดยคัดเลือกอสุจิ ฉีดผสมเทียม (Intrauterine insemination : IUI)

    เป็นวิธีที่ใช้กับหญิงที่ไม่มีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ชนิดที่รุนแรง ท่อนำไข่ไม่อุดตัน และอายุไม่มาก โดยการคัดเลือกตัวอสุจิแข็งแรงจำนวนมากแล้วฉีดน้ำเชื้อเข้าสู่โพรงมดลูกโดยฉีดเข้าไปในสายยางที่สอดเข้าไปในโพรงมดลูกเพื่อให้อสุจิเจอกับไข่ได้ง่ายและปฏิสนธิได้ง่ายขึ้น(4)

  • วิธีทำให้ท้องโดยการทำกิ๊ฟท์ (Gamete Intrafallopain Transfer : GIFT)

    เหมาะกับหญิงที่มีท่อนำไข่ปกติ 1 ข้าง และผู้ชายที่ต้องมีอสุจิค่อนข้างปกติ โดยการนำเอาไข่และอสุจิใส่กลับเข้าไปในท่อนำไข่เพื่อให้เกิดการปฏิสนธิตามธรรมชาติ(4)

  • วิธีทำให้ท้องโดยการทำเด็กหลอดแก้ว (In-Vitro Fertization : IVF)

    เหมาะกับหญิงที่มีเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ มีท่อนำไข่อุดตันทั้ง 2 ข้าง คุณผู้ชายมีน้ำเชื่อไม่แข็งแรง ทำได้โดยการนำเอาไข่และอสุจิมาผสมในหลอดทดลองให้เกิดการปฏิสนธิจนได้ตัวอ่อนและเลี้ยงไว้ในห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ได้ตัวอ่อนที่สมบูรณ์ แข็งแรงที่สุด จากนั้นใส่ตัวอ่อนกลับเข้าไปในโพรงมดลูก(4)

  • วิธีทำให้ท้องโดยการทำอิ๊กซี่ (Intracytoplasmic Sperm Injection : ICSI)

    เหมาะสำหรับเพศชายที่มีปัญหาเกี่ยวกับอสุจิผิดปกติมาก การทำอิ๊กซี่คล้ายกับการทำเด็กหลอดแก้ว แต่ต่างกันที่จะใช้เข็มดูดเอาตัวอสุจิ 1 ตัว มาฉีดเข้าในไข่ 1 ใบ เพื่อให้เกิดการปฏิสนธิจากนั้นเลี้ยงต่อไปในท้องปฏิบัติจนเป็นตัวอ่อนจึงใส่กลับเข้าไปในโพรงมดลูก(4)

  • วิธีการตั้งครรภ์แทนหรืออุ้มบุญ

    เป็นวิธีสุดท้ายเหมาะสมกับคู่สามีที่อยากมีลูก ไม่ต้องการนำเด็กมาเลี้ยง ลองทำมาทุกวิถีทางแล้วแต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งวิธีนี้ต้องขอให้ญาติพี่น้องโดยสายเลือด ที่เคยผ่านการมีลูก และอายุระหว่าง 20-34 ปี มาอุ้มบุญให้ โดยการนำไข่และอสุจิมาปฏิสนธิภายนอกแล้วนำตัวอ่อนไปฝันในมดลูกของคนที่อุ้มบุญ(5)

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าวิธีทำให้ท้องมีหลากหลายวิธีให้เลือก ลองวิธีไหนมาแล้วยังไม่สำเร็จก็อย่าเพิ่งท้อแท้ใจไปนะคะ เพราะต้องอาศัยหลายปัจจัยร่วมด้วย ขอเพียงเตรียมตัวให้พร้อม ไม่เครียด ทำตามขั้นตอนแต่ละวิธี Mamaexpert เชื่อว่าลูกน้อยจะมาทักทายว่าที่คุณพ่อคุณแม่ในเร็ววันค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. อยากมีลูกแฝดทำอย่างไร
2. อยากท้องกินอะไร กินอะไรถึงท้อง
3. อยากท้องต้องทำอย่างไร จัดด่วนๆ เคล็ดลับดีๆ สำหรับคนอยากมีลูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. พญ. ปนัดดา บรรยงวิจัย.อยากท้องต้องรู้ (ตอนที่1) : สำหรับผู้ที่ไม่เคยตั้งครรภ์ และยังไม่เคยตรวจร่างกาย.เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com.[ค้นคว้าเมื่อ 17 กันยายน 2561]
  2. Mahak Arora. Folic Acid for Fertility – Does It Help?.เข้าถึงได้จาก http://parenting.firstcry.com.[ค้นคว้าเมื่อ 17 กันยายน 2561]
  3. กรมอนามัย.นับวันไข่ตกอย่างไรไม่ให้พลาด. เข้าถึงได้จาก http://multimedia.anamai.moph.go.th.[ค้นคว้าเมื่อ 17 กันยายน 2561]
  4. เทคโนโลยี...แก้ไขภาวะมีบุตรยาก.เข้าถึงได้จาก https://www.synphaet.co.th.[ค้นคว้าเมื่อ 17 กันยายน 2561]
  5. แถลงข่าวแพทยสภา กรณีอุ้มบุญ.เข้าถึงได้จาก https://www.tmc.or.th.[ค้นคว้าเมื่อ 17 กันยายน 2561]