อาหารบำรุงครรภ์ 6 เดือน ควรกินหรือหลีกเลี่ยงเมนูไหน ? เช็คเลย

24 May 2018
18547 view

อาหารบำรุงครรภ์ 6 เดือน

ยินดีด้วยค่ะคุณแม่ เข้าสู่เดือนที่ 6แล้วในช่วงท้ายของไตรมาสที่สอง และกำลังเข้าสู่ไตรมาสที่สามทารกในครรภ์พัฒนาระบบต่างๆในร่างกายเกือบสมบรูณ์แล้ว ช่วงนี้คุณแม่จะรู้สึกหิวบ่อยขึ้น น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ท้องของคุณแม่จะใหญ่ขึ้นจนเห็นได้ชัดเจน และที่สำคัญคุณแม่ต้องทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการรวมถึงอาหารที่มีประโยชน์เพื่อพัฒนาการขอลูกน้อยในครรภ์ที่สมบรูณ์

ความสำคัญของการบำรุงเมื่ออายุครรภ์ 6 เดือน

การทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการตั้งครรภ์โดยเฉพาะลูกน้อยในครรภ์ของคุณแม่มีพัฒนาการและเติบโตอย่างรวดเร็ว ในเดือนนี้ร่างกายของคุณแม่ต้องการไขมันและพลังงานเป็นอย่างมากเพื่อช่วยในการเผาผลาญอาหารและระบบย่อยอาหารของคุณ ยังมีภาวะโลหิตจาง ครรภ์เป็นพิษ ดังนั้นคุณแม่ควรทานวิตามินบี12 ธาตุเหล็กและทานอาหารกลุ่มที่เป็นไฟเบอร์เพื่อป้องกันน้ำหนักเกิน

สุดยอดอาหารบำรุงครรภ์ 6 เดือน

ลูกน้อยในครรภ์ของคุณแม่มีพัฒนาการระบบในร่างกายใกล้จะสมบรูณ์แล้ว ร่างกายของคุณแม่ยังต้องการสารอาหาร ไขมัน และพลังงานต่างๆที่จะช่วยให้ลูกน้อยในครรภ์มีโภชนาการอาหารที่ถูกต้อง อีกทั้งคุแม่ยังมีร่างกายที่แข็งแรงและป้องกันภาวะเสี่ยงต่างๆที่จะเกิดขึ้นในเดือนที่ 6 คุณแม่ควรให้ความสนใจกับอาหารเป็นพิเศษว่าอาหารประเภทไหนที่่ทานได้และมีประโยชน์ต่อลูกน้อยในครรภ์  มีดังนี้ค่ะ

1. ไขมันและพลังงาน

ระบบย่อยอาหารพัฒนาจนสามารถดูดซึมน้ำได้ ทำให้ทารกขับของเสียออกมาในลำไส้ใหญ่ คุณแม่จึงต้องการไขมันและพลังงาน เพื่อช่วยในการเผาผลาญอาหารและไขมัน ให้เป็นพลังงาน และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทั้งของคุณและเจ้าตัวน้อยในครรภ์ มีการทำงานที่ดีขึ้นด้วย มีมากในเนื้อหมู ไก่ ปลา เห็ด ถั่วต่างๆ งา และธัญพืช

2. วิตามินB12

ที่ช่วยบำรุงระบบประสาทส่วนกลางและเส้นประสาทส่วนปลายและสร้างเม็ดเลือดแดง วิตามินบB12 พบได้มากในตับของลูกวัว ปลาซาร์ดีน ปลากะพง กุ้ง ปู กุ้งก้ามกราม ปลาแซลมอน หอยกาบ หอยนางรม หอยแมลงภู่ เนื้อวัว นม ชี่ส ไข่

3. ธาตุเหล็ก

พบได้มากในเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ และอาหารทะเล ยิ่งเนื้อที่มีสีแดงเข้มแสดงว่ามีธาตุเหล็กที่สูง หากคุณแม่ทานร่วมกับอาหารที่มิวิตามิน ซี สูง เช่น บร็อคโคลี่ พริก มะเขือเทศ ฝรั่ง ส้ม จะยิ่งช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กได้มากขึ้น ทำให้ป้องกันคุณแม่จากภาวะโลหิตจางได้

4. อาหารที่มีไฟเบอร์สูง

เช่น ถั่วลันเตา บล็อคโครี ถั่วเมล็ดแห้ง อโวคาโด ข้าวโอ๊ด ข้าวกล้อง เบอร์รี่ เพื่อป้องกันน้ำหนักเกิน ครรภ์เป็นพิษ ความดัน เบาหวาน ในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้

อาหารบำรุงครรภ์ 6 เดือน ที่ควรหลีกเลี่ยง

 การตั้งครรภ์ในเดือนที่ 6 เป็นช่วงสุดท้ายของการตั้งครรภ์ในไตรมาสที่สอง อาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง มีดังนี้

1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  

แอลกอฮอล์ทำให้เกิดการทำลายของเซลล์ประสาท ส่งผลให้มีการเจริญเติบโตบกพร่อง น้ำหนักแรกเกิดน้อยและมีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง มีปัญหาด้านความจำ การเคลื่อนไหวผิดปกติ และมีอาการซุกซนไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น

2. งดการสูบบุหรี่

ในบุหรี่มีสารนิโคติน คาร์บอนมอนนอกไซด์ในควันบุหรี่ และทาร์จะมีผลต่อการทำงานของสารสื่อประสาท ก่อให้เกิดปัญหาพัฒนาการและพฤติกรรม เช่น เชาวน์ปัญญาบกพร่อง มีปัญหาการเรียน ซุกซนมากผิดปกติ สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว ตลอดจนมีปัญหาด้านการเข้าสังคม

3. อาหารที่ปรุงไม่สุก

เนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุกหรือปรุงแบบสุกๆดิบๆ เพราะเนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุกอาจมีเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์

4. อาหารรสเผ็ด

เพราะอาจทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณแม่ย่อยยาก มีอาการปวดท้องและยังเป็นรสชาตที่ทารกไม่ชอบ

การกินเพื่อสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์โดยเฉพาะในตอนที่ลูกน้อยมีการพัฒนาการและการเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นทุกสิ่งที่คุณแม่ทานจะช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตของลูกน้อยคุณแม่ควรให้ความสนใจต่ออาหารประจำวันเป็นพิเศษ

อาหารบำรุงครรภ์ ในช่วงอายุครรภ์อื่นๆ คลิกเลย →→

อาหารบำรุงครรภ์

1 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

2 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

 3 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

4 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

5 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

6 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

7 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

8 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

9 เดือน

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

กลุ่มคุณแม่แชร์
ไอเดีย


เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง : 

1. อาหารไตรมาส 2(อายุครรภ์4-6เดือน) คุณแม่ท้องผูกต้องกินอย่างไร?.เข้าถึงได้จาก https://channel.mahidol.ac.th/?page=view&id=1756. [ค้นคว้าเมื่อ 13 มีนาคม 2561].

2. ผศ.พญ.สุรีย์ลักษณ์  สุจริตพงศ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล.ผลกระทบของการเสพสารเสพติดระหว่างตั้งครรภ์.เข้าถึงได้จาก http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=796. [ค้นคว้าเมื่อ 13 มีนาคม 2561].

3. 9 อาหารคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรทาน.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/PjirVc. [ค้นคว้าเมื่อ 13 มีนาคม 2561].

Your pregnancy: 24 weeks.เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/6_your-pregnancy-24-weeks_1113.bc. [ค้นคว้าเมื่อ 15 มีนาคม 2561].