อาหารบำรุงครรภ์ 1 เดือนควรกินหรือเลี่ยงเมนูไหน ? เช็คเลย

24 May 2018
33707 view

อาหารบำรุงครรภ์ 1 เดือน

ช่วงตั้งครรภ์เป็นเวลาที่คุณแม่ต้องใส่ใจสุขภาพ รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพราะสารอาหารสำคัญมากในการพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ คุณแม่หลายคนเป็นกังวลใจ ว่าจะทานอาหารอะไรได้บ้างหากคุณแม่ไม่ทานในสิ่งที่จำเป็น ระบบต่างๆของสมองและร่างกายตัวอ่อนจะไม่พัฒนาเต็มที่  ดังนั้นคุณแม่ต้องเลือกบำรุงครรภ์ให้ถูกต้องตามความเหมาะสมของอายุครรภ์

ความสำคัญของการบำรุงครรภ์เมื่ออายุครรภ์ 1 เดือน

ในช่วงเดือนแรกคุณแม่ทุกคนอาจจะยังไม่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ เมื่อตัวอ่อนเริ่มฝังตัวในผนังมดลูกแล้ว คุณแม่จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน มีอารมณ์ที่แปรปรวน และมีอาการแพ้ท้อง เริ่มอยากทานอาหารแปลกๆ อาหารรสเปรี้ยว แต่ในช่วงที่ตัวอ่อนเริ่มฝังตัวคุณแม่จะทานตามใจปากไม่ได้ค่ะ เพราะอาจทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ได้ อาหารที่คุณแม่ควรทานในช่วงที่ตัวอ่อนเริ่มฝังไข่คือสารอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เพราะจะช่วยสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นสารสำคัญที่นำเอาออกซิเจนมาสู่ตัวอ่อนได้ คุณแม่สามารถได้รับธาตุเหล็กจากอาหารกลุ่มธัญพืชต่างๆ ถั่ว ตระกูลต่างๆ ผักขม และผงกะหรี่

สุดยอดอาหารบำรุงครรภ์ 1 เดือน

นอกจากคุณแม่จะดูแลสุขภาพและร่างกายให้แข็งแรงแล้วสิ่งที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างที่คุณแม่ไม่ควรพลาดนั้นคือ คุณแม่ควรรับประทานอาหารเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ และควรเลือกอาหารที่จะรับประทานให้มากยิ่งขึ้น ในหนึ่งวันควรรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ อาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารและคุณค่าทางโภชนาการที่ขาดไม่ได้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ และยาบำรุง Folic acid วันละ 1 เม็ด มีเมนูอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

1. อาหารที่มีกรดโฟเลต

กรดโฟเลต เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมากในการตั้งครรภ์และพัฒนาการของตัวอ่อนในครรภ์ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดความผิดปกติแต่กำเนิดของทารกในครรภ์อีกด้วยค่ะ อาหารที่อุดมไม่ด้วยโฟเลต เช่น ผักโขม บล็อคโคลี่ มันฝรั่ง หน่อไม่ฝรั่ง คะน้าและกะหล่ำปลี

2. เนื้อสัตว์

ควรเลือกกินเมนูเนื้อวัวไขมันน้อยที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก ยกเว้นเนื้อหมูและอาหารทะเล หากปรุงเนื้อหมูไม่สุกแค่นิดเดียว อาจเป็นเหตุให้ติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่เป็นอันตรายได้ค่ะ ส่วนอาหารทะเลมักพบสารปรอทในปริมาณมาก ซึ่งจะไปขัดขวางการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ได้ค่ะ

3. ผลไม้

ผลไม้เป็นวิธีที่ดีในการเริ่มอาหารมนเดือนแรกของการตั้งครรภ์ เพราะในผลไม้มีวิตามิน เบต้าแคโรทีน และยังเต็มไปด้วยไฟเบอร์ที่ช่วยในการขับถ่ายของคุณแม่ ที่สำคัญผลไม้ไม่มีไขมัน เหมาะที่จะนำมาทำเมนูสุขภาพสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

4. นม

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นมถือเป็นแหล่งอาหารที่ดี มีทั้งโปรตีน วิตามินดี แคลเซียม และกรดโฟเลต คุณแม่ควรดื่มนมทุกวัน  แต่ไม่ควรดื่มเยอะเกินปริมาณที่กำหนดในแต่ละไตรมาส ในแต่ละไตรมาสนั้นคุณแม่ควรดื่มนมวันละ 2 แก้วเนื่องจากอาจทำให้ลูกน้อยของคุณแม่มีความเสี่ยงในการแพ้นมได้ค่ะ

5. อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กก็สำคัญไม่แพ้อาหารชนิดอื่นๆ เพราะธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบของฮีโมโกลบินซึ่งอยู่ในเม็ดเลือดแดง ทำหน้าที่ในการลำเลียงขนส่งออกซิเจนไปยังลูกน้อย และไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ของร่างกายให้สามารถทำงานได้ตามปกติและยังช่วยในการรักษาระดับความเข้มข้นเลือดของคุณแม่ให้คงที่ ดังนั้นคุณแม่ตวรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก เช่น ข้าวโอ๊ต ถั่ว ไก่

6. วิตามิน B6

วิตามินบี6 ถือเป็นอาหารที่สำคัญในช่วงเดือนแรก เนื่องจากว่าคุณแม่จะมีอาการแพ้ท้องคลื่นไส้อาเจียนอาหารที่มีวิตามินบี6 สามารถช่วยยับยั้งอาการได้แทนการใช้ยาแก้วิงเวียนที่อาจจะเป็นอันตรายต่อตัวอ่อนในครรภ์ได้ อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี6 เช่น กล้วย ถั่วลิสง และธัญพืชต่างๆ

อาหารบำรุงครรภ์ 1 เดือน ที่ควรเลี่ยง

 ในการตั้งครรภ์เดือนแรกคุณแม่ต้องระวังในทุกๆเรื่องไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพของตัวเอง และที่สำคัญคืออาหารที่มีผลกระทบต่อทารกในครรภ์ อาหารที่คุณแม่ต้องหลีกเลี่ยงในช่วงเดือนแรก คือ

1. อาหารทะเล 

เพราะมีการปนเปื้อนสารปรอท ซึ่งจะไปขัดขวางพัฒนาการทางสมองของทารกในครรภ์ และเที่ขัดขวางการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ คุณแม่บางท่านอาจยังไม่ทราบว่าตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกทะเลก่อน แต่หากคุณแม่ต้องการทานแนะนำให้ทานปลาน้ำจืดก่อนค่ะ

2. อาหารจำพวกชีส 

เนื่องจากชีสบางตัวทำมาจากนมที่ยังไม่ผ่านกระบวนการพาสเจอร์ไรซ์ อาจเป็นพาหะของโรคอาหารเป็นพิษได้

3. อาหารที่เกิดการหดรัดตัวของมดลูก

หากคุณแม่อายุมากตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เกิดการหดตัวของมดลูก เช่น สับปะรด ชะอม มะละกอดิบเนื่องจากมีสารเบนซิลไอโซไธโอไซยาเนตและมีกรดกำมะถันในผลสูง อาจทำให้เกิดการตกเลือดหรือภาวะแท้งได้ 

อาหารบำรุงครรภ์ ในช่วงอายุครรภ์อื่นๆ คลิกเลย →→

อาหารบำรุงครรภ์

1 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

2 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

 3 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

4 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

5 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

6 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

7 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

8 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

9 เดือน

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

กลุ่มคุณแม่แชร์
ไอเดีย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

1. รศ.ดร. ปรียา ลีฬหกุล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล.กินอย่างไรให้ลูกฉลาด.[ค้นคว้าเมื่อ 10 มีนาคม 2561].

2. การปนเปื้อนของสารปรอทในสัตว์ทะเล.รองศาสตราจารย์บัญญัติ สุขศรีงาม ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์.เข้าถึงได้จาก http://www.uniserv.buu.ac.th/forum2/topic.asp?TOPIC_ID=676[ค้นคว้าเมื่อ 10 มีนาคม 2561].

3. Your pregnancy: 4 weeks.เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/6_your-pregnancy-4-weeks_1080.bc#articlesection4. [ค้นคว้าเมื่อ 10 มีนาคม 2561].

4. st Month Pregnancy Diet - Which Foods To Eat And Avoid?.เข้าถึงได้จาก http://www.momjunction.com/articles/1st-month-pregnancy-diet-foods-eat-avoid_00124/[ค้นคว้าเมื่อ 10 มีนาคม 2561].