อาหารเสริมเด็ก 6 เดือนเริ่มอย่างไร เมนูอะไรดี

16 February 2018
15116 view

อาหารเสริมเด็ก 6 เดือน

องค์การอนามัยโลกรวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขของไทย แนะนำคุณแม่ว่า ทารกควรกินนมแม่อย่างเดียวหรือนมผงบวกน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรก เมื่อลูกอายุครบ 6 เดือนแล้วค่อยเริ่มอาหารเสริม และไม่ควรเร่งรีบจนเกินไป คุณแม่ต้องประเมินก่อนว่าลูกรับอาหารได้ดีหรือไม่ หากระบบอาหารลูกยังไม่พร้อมควรเลื่อนเวลาออกไปและปรึกษาแพทย์

ทำไมต้องเริ่มอาหารเสริมเด็ก 6 เดือน

การทำงานของระบบย่อยอาหารในเด็กจะสมบรูณ์ดี เมื่ออายุ 6-7 เดือน การเริ่มอาหารในช่วงวัยนี้ จะไม่ทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานหนักเกินไป หากเริ่มก่อน 6 เดือน อาจทำให้มีปัญหาท้องอืด ท้องผูก เพราะน้ำย่อยโปรตีนยังพัฒนาไม่สมบรูณ์เต็มที่ ทำให้ย่อยโปรตีนได้ไม่เต็มที่ น้ำย่อยคาร์โบไฮเตรดก็ยังไม่สมบรูณ์เช่นกัน จนกว่าลูกจะอายุครบ 7 เดือน และน้ำย่อยสามารภย่อยไขมันได้เมื่อลูกอายุ 9 เดือน นอกจากนี้แล้วหากเริ่มอาหารเร็วกว่า 6 เดือน เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น

  • ขาดธาตุเหล็ก เพราะลำไส้ดูดซึมธาตุเหล็กจากนมได้น้อย
  • แพ้อาหาร เพราะเยื่อหุ้มลำไส้ยังอยู่แบบหลวมๆ ทำให่สารปลกปลอมเล็ดลอดเข้าไป ทำให้ร่างกายลูกสร้างสารต่อต้านจนเกิดอาการแพ้ตามมา

อาหารเสริมเด็ก 6 เดือนมีอะไรบ้าง 

เด็ก 6 เดือนควรเริ่มกินอาหารแบบไหนดี คุณแม่ส่วนใหญเริ่มให้กล้วยครูดก่อน เป็นเมนูแรกเพราะมีความเชื่อผิดๆ ว่า กล้วยเป็นอาหารที่ดีสารอาหารครบถ้วน แต่แท้จริงแล้วการให้ลูกเริ่มกล้วยก่อนข้าวและผักจะทำให้เกิดปัญหาลูกติดรสหวาน กินยาก ไม่ยอมกินผัก ไม่ยอมกินข้าว เมนูที่เหมาะสำหรับเริ่ม เมื่อลูก 6 เดือน ได้แก่

  • ข้าวตุ๋นปั่ดละเอียดราดนมแม่
  • ข้าวตุ๋นตำลึงปั่นละเอียด
  • ข้าวตุ๋นแครอทปั่นละเอียด
  • ข้าวตุ๋นผักกาดปั่นละเอียด

เริ่มป้อนอาหารเสริมเด็ก 6 เดือน อย่างไร

คุณแม่เริ่มมื้อแรก 1 ช้อนโต๊ะ หรือประมาณ 5 cc ก่อน หากลูกไม่กินอย่าบังคับให้หยุดป้อนและเริ่มใหม่ในวันถัดไป การเริ่มเมนูเดียว เมนูเดิม เมนูละ 1 สัปดาห์จะเป็นการทดสอบการแพ้ไปในตัว ทารก 6 เดือนรับประทานอาหารเสริม 1 มื้อ + นมตามปกติ

การให้อาหารเสริมลูกเป็นเรื่องที่ต้องรอเมื่อลูกพร้อม ไม่ควรเร่งรีบเพื่ออัพน้ำหนักลูก เพราะอาจทำให้ลูกมีปัญหาในระบบทางเดินอาหารได้

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 10 ผลไม้ย่อยง่ายสำหรับเด็กวัย 6 เดือนขึ้นไป

2. เมนูข้าวโอ๊ตอะโวคาโดกล้วยหอม สำหรับเด็ก 6-8 เดือน

3. อาหารของลูกน้อยวัยเริ่มหัดหม่ำ ที่ขาดไม่ได้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team