ผลไม้ย่อยง่ายสำหรับเด็ก วัย 6เดือนขึ้นไป

01 November 2017
43151 view

ผลไม้ย่อยง่ายสำหรับเด็ก

ผลไม้เป็นสิ่งแรกที่ทำให้ลูกเรียนรู้รสหวานจากน้ำตาลฟรุกโตส ซึ่งมีส่วนสัมพันธ์กับพัฒนาการของลูกน้อยเกี่ยวกับการกินผลไม้ วันนี้ Mamaexpert ได้นำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับผลไม้สำหรับลูกน้อยวัย 6 – 12 เดือน มาฝากคุณแม่ๆค่ะ ถ้าอยากรู้ว่าเด็กในช่วงอายุไหนควรกินผลไม้ชนิดไหนบ้างตามมาดูพร้อมๆกันเลย

กล้วย ผลไม้ย่อยง่ายสำหรับเด็ก 

มีคุณสมบัติย่อยง่าย มีใยอาหารแบบละลายน้ำ ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย โดยเฉพาะกล้วยที่สุกจัด จะมีรส หวานและโพแทสเซียมสูง  

แตงโมผลไม้ย่อยง่ายสำหรับเด็ก

เป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ รสหวานอ่อน ๆ ทำให้ลูกสดชื่น และเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี อีกทั้งมีวิตามินเอด้วย

มะม่วงสุกผลไม้ย่อยง่ายสำหรับเด็ก

มะม่วงสุกจัดเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยไม่ต่างไปจากกล้วยเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังมีเนื้อนุ่มที่น่าลิ้มลองเป็นไหนๆ ที่สำคัญมะม่วงสุกยังเป็นอาหารเสริมที่ดีสำหรับลูกน้อยวัย 6 เดือน เพราะเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งสารชนิดนี้จะช่วยในการบำรุงสายตา

ส้มผลไม้ย่อยง่ายสำหรับเด็ก

เป็นผลไม้ที่หาง่าย มีวิตามินซีสูง ช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก ในน้ำส้มมีกรดอ่อนๆ ช่วยให้การย่อยโปรตีนในนมดีขึ้นด้วย แต่ก่อนป้อน คุณแม่ควรชิมก่อนนะคะ เพราะ คุณลูก อาจจะทำหน้าเบี้ยว พร้อมกระพริบตาถี่ยิบเพราะความเปรี้ยวได้ เลือกเอาที่ อมเปรี้ยวอมหวานดีกว่าค่ะวิธีรับประทาน ให้เน้นไปที่การคั้นน้ำส้มสด

อโวคาโดผลไม้ย่อยง่ายสำหรับเด็ก

มีคุณค่าสูง อะโวคาโดจะมี มีวิตามินอีและกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายอยู่เพียบเลยค่ะ เหมาะสำหรับ น้องที่น้ำหนักน้อยๆ และต้องการเรียกน้ำหนัก เข้ามาสู่เกณฑ์ปรกติค่ะ วิธีรับประทาน คงต้องใช้วิธีการบด เพราะเนื้อมันจะเนียนๆ นิ่มๆ สามารถบดผสมข้าวได้เลย หรือผสมนมแม่กินเล่นก็ได้นะคะ

กีวีผลไม้ย่อยง่ายสำหรับเด็ก

อีกหนึ่งผลไม้ที่มีคุณสมบัติช่วยระบายโดยธรรมชาติอย่างกีวีก็สามารถช่วยแก้อาการท้องผูกได้อยู่หมัด โดยจะกินเป็นผลสด ๆ หรือจะนำไปปั่นเป็นน้ำกีวีสมูทตี้ก็อร่อยเช่นกันค่ะ

มะละกอสุกผลไม้ย่อยง่ายสำหรับเด็ก

ช่วยแก้อาการท้องผูก เนื่องจากอาหารไม่ย่อย มะละกอมีเอนไซม์ที่ชื่อว่า ปาเปน (papain) เอนไซม์ชนิดนี้สามารถช่วยย่อยอาหารได้ แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรให้เด็กรับประทานมะละกอเกินวันละ 2-3 ออนซ์ เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการท้องเสียได้

แอปเปิ้ลผลไม้ย่อยง่ายสำหรับเด็ก

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า Quercetin ซึ่งสารนี้มีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย อีกทั้งมีสรรพคุณบรรเทาอาการต่างๆ เช่น อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาการไอ และ ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียท้องร่วงของลูกน้อยได้ สำหรับลูกน้อยวัย6-8เดือน ควรนำแอปเปิ้ลไปนึ่งก่อน จำทำให้เนื้อแอปเปิ้ลนิ่ม ลูกรับประทานได้ง่ายขึ้น 

แคนตาลูปผลไม้ย่อยง่ายสำหรับเด็ก

แคนตาลูปมีกากใยอาหารสูงเหมือนผลไม้ส่วนใหญ่ จึงทำให้ระบบการขับถ่ายดี ที่สำคัญคือช่วยไม่ให้อ้วนง่าย ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของลำไส้ และอาการท้องไส้ปั่นป่วนเพราะกินอาหารไม่ตรงเวลา โดยน้ำตาลและเอนไซม์ในแคนตาลูปจะช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร

คุณแม่ควรให้ลูกกินผลไม้หลากหลายสีอย่างน้อย 2-3 ชนิดต่อวัน เพื่อลูกจะได้คุณค่าสารอาหารที่ครบถ้วน ที่สำคัญควรเป็นผลไม้สดและใหม่นะคะ เพราะจะมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าผลไม้ที่เตรียมไว้นาน ๆ และผลไม้ที่คุณแม่นำมาทำควรเป็นผลไม้สดที่คุณแม่เลือกและทำเองค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.แช่แข็งอาหารของลูกน้อยให้ถูกวิธี

2.10 สุดยอดอาหารของลูกน้อยวัยเริ่มหม่ำ

3.ขาดโปรตีน มีผลต่อสมองลูก

 บทความโดย  : Mamaexpert Editorial Team